Những nguyên nhân gây đau hạ sườn phải bạn không nên bỏ qua

Cơn đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề gan mật

Điều trị polyp túi mật như thế nào?

Triệu chứng cảnh báo bùn túi mật và cách điều trị

Túi mật bị xẹp và có sỏi kích thước 4mm cần điều trị thế nào?

Phẫu thuật 3 lần vẫn còn sỏi mật, làm cách nào để loại bỏ hết sỏi?

Theo bác sỹ Gregory Cooper từ Bệnh viện Đại học Cleveland (Mỹ), thông thường, cơn đau hạ sườn phải có thể xảy ra do bạn nằm ngủ sai tư thế, tập thể dục quá sức… Tuy nhiên, nếu cơn đau quá nghiêm trọng và ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các công việc thường ngày, bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị nếu cần.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, tần suất xuất hiện các cơn đau… mà triệu chứng đau hạ sườn phải có thể cảnh báo một số vấn đề sau:

Đầy hơi

Đầy hơi, trướng bụng cũng có thể gây đau hạ sườn phải

Tình trạng đầy hơi, trướng bụng sau các bữa ăn no thường do khí đường ruột nhiều. Trong nhiều trường hợp, đầy hơi cũng có thể là nguyên nhân gây đau hạ sườn phải.

Trên thực tế, cơn đau hạ sườn phải có thể xuất hiện do khí tích tụ tại góc lách (vùng đại tràng góc gan hay khúc cong ở đại tràng ngay dưới gan). Những người mắc hội chứng ruột kích thích sẽ có nguy cơ đau bụng do đầy hơi cao hơn người bình thường.

Bầm tím, căng cơ hay các vấn đề cơ xương khớp

Bầm tím, căng cơ liên sườn hay các vấn đề cơ xương khớp cũng có thể là nguyên nhân gây đau mạn sườn phải. Cơn đau có thể xảy ra do bạn ngồi sai tư thế trong thời gian quá lâu, vặn mình quá đột ngột/quá mạnh hoặc khi tập thể dục mà không khởi động kỹ.

Trong những trường hợp này, cơn đau hạ sườn phải có thể trở nên trầm trọng hơn mỗi khi bạn ho hay hít thở mạnh.

Bệnh gan

Sỏi đường mật trong gan, viêm gan... cũng có thể gây đau hạ sườn phải

Nếu cơn đau hạ sườn phải xuất hiện cùng các triệu chứng như vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, mệt mỏi mạn tính, ăn không ngon miệng… rất có thể bạn đang mắc các bệnh gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật trong gan

Bệnh túi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm dưới gan, vùng hạ sườn phải. Do đó, mắc một số bệnh túi mật nhất định (điển hình nhất là sỏi mật) có thể gây ra các cơn đau hạ sườn phải.

Thông thường, các cơn đau túi mật do sỏi mật thường xảy ra đột ngột và có xu hướng trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Những cơn đau này có thể kéo dài trong một vài phút, nhưng đôi khi chúng có thể kéo dài tới vài giờ.  Bên cạnh đau hạ sườn phải, người bệnh sỏi mật còn có thể cảm thấy buồn nôn, cơn đau lan sang xương bả vai phải…

Một bệnh túi mật nữa có thể gây đau hạ sườn phải bạn nên chú ý là viêm túi mật cấp tính. Viêm túi mật cấp tính có thể xảy ra khi viên sỏi mật lọt vào ống dẫn mật, làm ứ tắc dịch mật và gây viêm.

Các triệu chứng cảnh báo viêm túi mật cấp tính là đau hạ sườn phải, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa. Cơn đau bụng do viêm túi mật cấp tính thường rất dữ dội và người bệnh cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Cần làm gì khi bị đau hạ sườn phải?

Khi cơn đau hạ sườn phải xuất hiện với mức độ nhẹ, bạn có thể giảm đau tạm thời bằng cách:

- Ngừng hoạt động, nằm xuống nghỉ ngơi.

- Xoa nhẹ hoặc chườm ấm quanh vùng bị đau.

- Uống một ít nước trái cây.

Nếu cơn đau có dấu hiệu trầm trọng hơn, tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời. Lưu ý, bạn không nên tự ý uống thuốc giảm đau vì sẽ làm mất dấu hiệu, triệu chứng để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, để phòng ngừa đau hạ sườn phải, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm chất béo, giảm tinh bột, tăng cường chất xơ. Đồng thời, nếu có vấn đề về gan mật, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược từ uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác bởi đây là 8 thảo dược đã được chứng minh có khả năng tăng cường chức năng gan, tăng khả năng bài tiết dịch mật, từ đó giúp hạn chế cơn đau hạ sườn phải xuất hiện.

Vi Bùi H+ (Theo Today)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý, giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, ngăn ngừa sỏi mật tái phát sau điều trị.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật; Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người hay bị tái phát sỏi mật; Người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa