Nguyên nhân gây ho khan nhiều ngày không khỏi

Ho khan có nguy hiểm không?

Nghe tiếng trẻ ho: Bắt bệnh và điều trị ho

Ho khan là do dị ứng hay cảm lạnh?

Ho khan đau rát cổ không khỏi nên làm thế nào?

Làm sao để trị ho khan cho trẻ?

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm “tống cổ” các chất kích thích có trong đường thở. Có nhiều loại ho khác nhau, trong đó bạn thường gặp nhất là ho có đờm (ho thường đi kèm với chất nhầy) và ho khan (không đi kèm chất nhầy). Ho khan có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp hơn bạn tưởng.

Nguyên nhân gây ho khan

Có một số nguyên nhân gây ho khan, phổ biến nhất là cảm lạnh hoặc dị ứng. Bên cạnh đó, còn tồn tại một số nguyên nhân như:

Hen suyễn: Ho khan là triệu chứng chính của một loại hen suyễn gọi là suyễn dạng ho (variant asthma). Trong trường hợp này, ho khan kèm theo khó thở, thở khò khè và tức ngực.

Các vấn đề về đường tiêu hóa: Trào ngược acid có thể gây kích ứng thực quản dẫn đến ho, kích thích họng và ợ nóng. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn nên có chế độ ăn giàu tính kiềm bao gồm trái cây và rau tươi. Đồng thời, tránh tiêu thụ thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

Chứng chảy dịch mũi sau (postnasal drip): Tình trạng này là do chất nhầy mũi dư thừa ngấm vào cổ họng, thường xảy ra khi bạn bị cảm lạnh. Ho khan có thể xảy ra cùng cảm giác đau nhức, ngứa họng và sốt nhẹ.

Ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm không khí thường là tác nhân gây ho khan thường gặp. Đó là do bạn có thể bị dị ứng với các chất có trong môi trường như lông động vật, nấm mốc hoặc phấn hoa. Trong trường hợp này, điều cần thiết là bạn phải xác định được nguyên nhân gây ra dị ứng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Không khí quá khô cũng có thể khiến bạn bị ho kham. Do đó, sử dụng máy tạo độ ẩm cũng có thể giúp giảm ho hiệu quả.

Hút thuốc lá: Nếu bạn là người hút thuốc và bị ho khan kéo dài cùng với đau họng và sụt cân không rõ nguyên nhân, nên đi khám ngay.

Sarcoidosis: Đây là bệnh viêm nghiêm trọng xảy ra ở các mô, phổ biến nhất ở phổi.

Phản ứng căng thẳng: Ho khan cũng có thể là cách cơ thể phản ứng với căng thẳng hoặc lo lắng. Nếu bạn nhận thấy rằng ho ngày càng nặng hơn cùng với căng thẳng, lo âu, bạn nên tham khảo ý kiến ​​một nhà tâm lý học.

Ho khan đi kèm triệu chứng gì?

Ho khan có thể kèm theo một số triệu chứng. Hầu hết trong đó cũng là các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, nhiễm vi khuẩn hoặc virus khác.

Sau đây là các triệu chứng phổ biến thường đi kèm với ho khan:

- Đau họng hoặc ngứa ở cổ họng, cũng có thể đi kèm với đau nhói ở cổ họng.

- Sổ mũi.

- Giọng khàn hoặc giọng nói bị thay đổi.

- Miệng có vị lạ, dẫn tới giảm sự thèm ăn.

- Mệt mỏi và thờ ơ, có thể là triệu chứng của nhiễm virus hoặc do ngủ không đủ giấc (vì ho liên tục dến tới gián đoạn giấc ngủ).

- Nhức đầu hoặc đau nhức cơ thể, có khả năng là triệu chứng của nhiễm virus.

Ho khan kéo dài bao lâu?

Ho khan có thể kéo dài khoảng 1 hoặc 2 tuần. Nếu kéo dài lâu hơn, nó được gọi là ho cấp tính. Ho kéo dài hơn 8 tuần sẽ được liệt vào ho mạn tính. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho khan hơn 1 tuần, hãy đi khám ngay.

Khi nào cần đi khám?

Ho khan có thể nghiêm trọng khi diễn ra quá lâu hoặc kèm theo các triệu chứng sau:

- Ho ra máu. Điều này có thể là do chấn thương nhẹ ở thực quản hoặc do một số loại tắc nghẽn.

- Sốt hoặc ớn lạnh kèm theo ho khan. Đây có thể là một triệu chứng nhiễm trùng rõ ràng.

- Giảm cân đột ngột hoặc không rõ nguyên nhân.

- Ho tăng về đêm.

- Nếu ho khan kèm theo đau ngực hoặc khó thở thường gặp ở người bị hen suyễn.

- Cảm thấy bị nghẹn hoặc vướng phải một cục gì đó khi nuốt. Điều này có thể hoặc không đi kèm với cảm giác đau.

- Đau họng đi kèm với đau tai.

- Ho kèm theo phát ban hoặc bất kỳ dạng dị ứng nào khác.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp