Làm thế nào để hạn chế mụn đầu đen?

Mụn đầu đen gây nhiều phiền toái cho người mắc phải

Một loạt cách trị mụn đầu đen sướng tay đã mắt

Mụn đầu đen: Những điều bạn cần biết ngay

Mụn đầu đen mọc "kín mặt" vì những nguyên nhân không ngờ!

Mẹo hay đánh bay mụn đầu đen tại nhà

 Tiến sỹ Lê Ngọc Diệp - Giảng viên Bộ môn Da liễu Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh trả lời:

Chào cháu!

Cháu bị mụn đầu đen có thể do các hormone nội tiết hoạt động mạnh và làm cho các tuyến bã ở lỗ chân lông tăng cường hoạt động và bài tiết chất bã nhờn. Những người trên da mặt có nhiều chất nhờn hay thường gọi là da dầu thì dễ bị bụi bám dính, gây bít tắc các lỗ chân lông, khiến cho chất bã không bài tiết ra được, nên dễ hình thành trứng cá, mụn đầu đen, hoặc mụn mủ do trên da tồn tại nhiều vi khuẩn như liên cầu và tụ cầu dễ làm cho mụn bị nhiễm khuẩn.

Do chế độ nghỉ ngơi: Khi cháu bị stress, hay căng thẳng thần kinh, cháu có thể bị rối loạn nội tiết tố làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Bên cạnh đó, chế độ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn đầu đen xuất hiện.

Do chăm sóc da sai cách: Đây cũng là một trong những nguyên nhân bị mụn đầu đen phổ biến hiện nay. Việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm hay rửa mặt quá nhiều khiến làn da bị tổn thương và khiến mụn đầu đen xuất hiện dễ dàng hơn.

Một số bệnh như thiếu máu, táo bón, bệnh liên quan tới tuyến giáp.... cũng là những yếu tố làm tăng sự phát triển của mụn đầu đen.

Để hạn chế mụn, cháu nên thường xuyên rửa mặt trong ngày, tránh để bụi bẩn bám dính gây bít tắc lỗ chân lông, cũng nên dành thời gian để massage mặt hàng ngày, mỗi ngày 2 lần. Chú ý rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi massage vùng mặt. Cháu có thể tìm mua xà phòng rửa mặt trị mụn có bán tại các nhà thuốc và sử dụng, (trước khi dùng nên thử ở vùng da nhỏ, kín như mặt trong cách tay để kiểm tra kích ứng da).

Nếu áp dụng các phương pháp trên mà hiệu quả chưa cải thiện nhiều, cháu nên khám chuyên khoa da liễu để được bác sỹ tư vấn và sử dụng thêm biện pháp điều trị bằng thuốc.

Chúc cháu sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị