Trẻ ra mồ hôi quá nhiều do đâu và cách cải thiện?

Nguyên nhân trẻ tăng tiết mồ hôi hơn mức cần thiết?

Cách phòng ngừa mụn khi hay bị ra mồ hôi

Cách phòng ngừa mụn khi hay bị ra mồ hôi

Phải làm gì để hết mùi hôi chân?

Tại sao bạn đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục?

Nguyên nhân trẻ ra quá nhiều mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi có thể tiên phát hoặc thứ phát. Phần lớn nguyên nhân của ra nhiều mồ hôi là tiên phát - không có tổn thương thực thể. Đây là khi các hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm chi phối hoạt động của tuyến mồ hôi trở nên tăng hoạt và kích thích tuyến bài tiết mồ hôi ngay cả khi không cần thiết. Trẻ thường ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay và bàn chân.

Tăng tiết mồ hôi thứ phát thường ít phổ biến hơn. Xảy ra khi có tình trạng bệnh lý ảnh hưởng và gây tăng tiết mồ hôi toàn cơ thể như: Dấu hiệu sớm thiếu vitamin D, cường giáp, cảm lạnh, sự thay đổi hormone, bệnh lý ác tính.

Do cấu trúc tuyến mồ hôi: Trên cùng một diện tích da, trẻ nhỏ có số lượng tuyến mồ hôi nhiều hơn người lớn. Ngoài ra, trẻ chưa học được cách cân bằng nhiệt độ của cơ thể như ở người lớn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm.

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý, có thể có một số căn nguyên bên ngoài tác động, gây đổ mồ hôi nhiều ở trẻ như: Phòng quá ấm, trẻ đắp quá nhiều chăn.

Trẻ ra nhiều mồ hôi phải làm sao để cải thiện?

Chú ý giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ giúp khắc phục tình trạng trẻ ra nhiều mồ hôi

Chú ý giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ giúp khắc phục tình trạng trẻ ra nhiều mồ hôi

Để hạn chế tăng tiết mồ hôi ở trẻ, bạn nên áp dụng những cách sau:

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, để cơ thể trẻ luôn mát mẻ, thoải mái: Tạo không gian rộng, thoáng mát và phòng ngủ không bí bách, ngột ngạt. Giúp trẻ vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, chất liệu cotton.

Chú ý chế độ dinh dưỡng: Nên cho trẻ ăn các loại rau củ quả có tính mát như bí đao, cam, rau má, cải ngọt... Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm nóng nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt để tránh ra nhiều mồ hôi, khiến trẻ ngứa và nổi mụn. Cho trẻ uống nước đều đặn

Bổ sung vitamin D: Cách đơn giản để bổ sung vitamin D là cho trẻ tắm nắng buổi sáng (từ 6 đến khoảng 9 giờ). Lưu ý, chỉ để da của trẻ tiếp xúc với ánh sáng, không nên cho mắt trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Trường hợp trẻ ra quá nhiều mồ hôi kết hợp có các triệu chứng sau thì cha mẹ cần cho con đi khám: Thở bất thường, khò khè, thở nông; Nổi hạch; Sụt cân, chán ăn; Nôn nhiều, tiêu chảy; Đầu mềm, thóp rộng, rụng tóc; Sốt kéo dài; Kích thích, hồi hộp, khó chịu.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ