Tại sao bạn đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục?

Cơ thể toát mồ hôi nhiều khi tập thể dục

Đổ mồ hôi có đốt cháy calo?

Trẻ đổ mồ hôi đầu nhiều: Nguyên nhân do đâu?

“Thủ phạm” khiến bạn đổ mồ hôi đêm thường xuyên

Người lớn đổ mồ hôi đêm, khắc phục thế nào?

Đổ mồ hôi là một phần thiết yếu của quá trình tập luyện, xảy ra khi hệ thống làm mát của cơ thể hoạt động để giảm tình trạng quá nóng và điều chỉnh nhiệt độ. Một số người thường phàn nàn về việc đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục, nhưng điều đó khá có lợi cho sức khỏe vì nó giúp cơ thể loại bỏ kim loại nặng dư thừa (có thể gây tổn thương cho não và gan) và vi khuẩn (có thể dẫn đến nhiễm trùng).

Tuy nhiên, ngoài cường độ tập luyện còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng mồ hôi của bạn. Dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến nhất:

1. Mặc quần áo quá chật

Theo Jack Craig, huấn luyện viên cá nhân của Inside Bodybuilding (Phòng khám sức khỏe trực tuyến cho người tập thể hình tại Anh), khi bạn mặc quần áo bó sát, nó sẽ hạn chế luồng không khí và ngăn cơ thể hạ nhiệt. Đây chính là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc lựa chọn quần áo làm từ chất liệu thoáng khí khi đến phòng tập.

Nếu bạn đang cố gắng ngăn việc đổ nhiều mồ hôi, huấn luyện viện cá nhân Michael Hamlin tại Everflex Fitness khuyên bạn nên chọn quần áo rộng và nhẹ hơn.

"Mặc quần áo sáng màu và chất liệu thoáng khí khi tập luyện có thể giúp bạn đổ mồ hôi ít hơn. Nên ưu tiên chọn quần áo làm bằng sợi tự nhiên như cotton hoặc lanh", huấn luyện viên Michael Hamlin nói.

Lựa chọn quần áo phù hợp giúp bạn hạn chế tiết quá nhiều mồ hôi

Lựa chọn quần áo phù hợp giúp bạn hạn chế tiết quá nhiều mồ hôi

2. Ăn quá nhiều trước khi tập thế dục

Huấn luyện viên yoga người Anh John-Willy Pelser, cho biết: "Ăn quá nhiều trước khi tập thể dục cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Nguyên nhân là do quá trình tiêu hóa làm tăng nhiệt độ cơ thể và gây ra nhiều mồ hôi khi bắt đầu tập luyện".

Việc lựa chọn ăn nhẹ, đơn giản vào 45-60 phút trước khi bước vào buổi tập luyện có thể tốt cho bạn. Tuy nhiên, bạn nên tránh có một số thực phẩm như thức ăn cay hoặc bữa ăn chế biến sẵn.

3. Chứng tăng tiết mồ hôi

Một lý do khác có thể khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều là chứng tăng tiết mồ hôi, một vấn đề y tế ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số. Tăng tiết mồ hôi khiến các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức và tiết ra nhiều mồ hôi hơn mức cần thiết để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

TS. David Nazaria, Giám đốc y tế của trang Hormone Replacement Therapy LA (Liệu pháp thay thế hormone ở Los Angeles) cho biết: “Nếu bạn đang bị chứng tăng tiết mồ hôi, có một số phương pháp điều trị có thể hữu ích. Sử dụng chất chống mồ hôi sẽ làm giảm lượng mồ hôi tiết ra. Ví dụ như drysol - thuốc chống mồ hôi theo toa có chứa nhôm clorua hexahydrate".

Khi nhận thấy tình trạng tiết mồ hôi của mình quá nhiều, bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp