Phải làm gì để hết mùi hôi chân?

Hôi chân là phiền toái của nhiều người, đặc biệt khi thường xuyên đi giày tất

Nam giới nên làm gì để kiểm soát mùi hôi chân?

Mẹo khử mùi hôi chân trong ngày mưa ẩm

5 nguyên liệu giúp “đánh bay” mùi cơ thể tại nhà

Trị hôi chân tại nhà như thế nào mới chuẩn?

Chia sẻ với chuyên trang Byrdie, chuyên gia da liễu Aanand Geria nhận định, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mùi hôi ở chân là do tích tụ mồ hôi. Bàn chân có hàng nghìn tuyến mồ hôi hoạt động hàng ngày. Mồ hôi bị "mắc kẹt" trong giày, tất của bạn sẽ gây ra mùi khó nói.

Đối tượng dễ bị hôi chân là người bị tăng tiết mồ hôi, hoặc phụ nữ và trẻ ở tuổi dậy thì do sự rối loạn về hormone. Một vài thay đổi nhỏ trong sinh hoạt, vệ sinh bàn chân giúp bạn đẩy lùi mùi hôi chân hiệu quả.

Dùng dụng cụ chà gót chân

Chuyên gia Geria gợi ý sử dụng dụng cụ chà gót chân để loại bỏ tế bào chết, vết chai sần dưới bàn chân. Lớp tế bào này khi bị ướt có thể trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn, vi nấm. Vi khuẩn phát triển sẽ tiết ra các acid gây mùi, dẫn tới tình trạng hôi chân.

Bạn nên vệ sinh bàn chân hàng ngày, cắt tỉa ngón chân gọn gàng và tẩy tế bào chết đều đặn. Lưu ý để chân khô hoàn toàn trước khi đi giày, tất hoặc đi ngủ.

Ngâm chân

Ngâm chân với nước muối ấm hỗ trợ giảm mùi hôi

Ngâm chân với nước muối ấm hỗ trợ giảm mùi hôi

Không chỉ là biện pháp thư giãn, ngâm chân còn hỗ trợ giảm thiểu mùi hôi. Bạn có thể dùng muối Epsom, giấm táo pha loãng với nước ấm để ngâm chân tại nhà. Ngâm chân nước ấm còn giúp hỗ trợ giảm thiểu cơn đau cho người chơi thể thao, di chuyển thường xuyên.

Thay tất thường xuyên

Để kiểm soát mùi hôi chân, bạn nên tạo thói quen thay tất ít nhất 1-2 lần/ngày. Việc làm này đặc biệt quan trọng khi bạn tập thể dục trong ngày nắng nóng, hoặc làm việc nặng khiến bàn chân đổ mồ hôi.

Ngoài ra, chất liệu tất phù hợp với người bị hôi chân là sản phẩm giúp hấp thu độ ẩm, thay vì giữ lại lượng mồ hôi ướt sũng. Chuyên gia Geria khuyến cáo sử dụng tất làm từ sợi tự nhiên, có độ dày và mềm mại. Bạn có thể chọn tất thiết kế chuyên dụng dành cho các hoạt động tập luyện thể thao chuyên nghiệp.

Đi chân trần hoặc dép hở ngón

Trong ngày trời nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên lựa chọn sandal hở ngón, hoặc đi chân trần trong nhà, phòng ở. Sự kết hợp của nhiệt độ và mồ hôi có thể khiến mùi hôi chân thêm nghiêm trọng. Nếu phải đi giày, bạn cần đảm bảo giày khô thoáng hoàn toàn trước khi sử dụng lại.

Lựa chọn giày phù hợp

Lựa chọn giày, miếng lót phù hợp giúp ngăn chân đổ mồ hôi gây mùi

Lựa chọn giày, miếng lót phù hợp giúp ngăn chân đổ mồ hôi gây mùi

Một đôi giày không thông thoáng chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Với người bị hôi chân, hãy tránh dùng giày dép làm từ nhựa, hoặc có thiết kế bó chặt vào bàn chân. Thay vào đó, da là chất liệu thân thiện hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm miếng lót giày có công dụng khử mùi, hoặc chứa thành phần như than hoạt tính giúp giảm độ ẩm, giữ chân khô thoáng.

Sử dụng xịt ngăn tiết mồ hôi

Trên thị trường có một số sản phẩm kiểm soát mồ hôi (antiperspirant) có thể xịt lên chân, tay hoặc vùng nách để ngăn cơ thể tiết mồ hôi quá nhiều. Nhờ đó, vi khuẩn và mùi hôi ở chân cũng giảm đi rõ rệt.

Thăm khám da liễu

Nếu các biện pháp trên không giúp bạn cải thiện mồ hôi chân, bạn nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và can thiệp đúng. Hôi chân có thể là hậu quả của các bệnh da liễu như nấm chân.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu