Kỳ II: “Lối sống lành mạnh” là thế nào?

Vì sao người sống lành mạnh vẫn bị ung thư?

Những thiết bị trong nhà đang khiến bạn béo phì

Nang naboth cổ tử cung có chuyển thành ung thư?

Giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách tập thể dục?

Inforgraphic: Những thói quen không ngờ gây suy giảm thị lực

Kết quả cho thấy tỷ lệ phần trăm thay đổi theo từng loại ung thư. Ví dụ ung thư phổi, các yếu tố môi trường chiếm 65%, trong khi các lỗi nhân bản đột biến chỉ chiếm 35%. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt, não và xương, hơn 95% nguyên nhân gây bệnh là do các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên.
Nhìn chung, khi tính toán trên 32 loại ung thư, các nhà khoa học chỉ ra rằng khoảng 66% đột biến ung thư là do các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên, chỉ 29% do các yếu tố môi trường và 5% đột biến di truyền.
Tóm lại, khoảng 70% nguyên nhân gây ung thư là do đột biến tế bào. Như vậy, các yếu tố bên ngoài là yếu tố cơ hội. Điều này cũng tương tự khi xác định nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, tá tràng là stress – căng thẳng thần kinh. Stress gây rối loạn bài tiết dịch vị dạ dày, làm thay đổi môi trường pH, lúc cao lúc thấp. Khi có một tổn thương thực thể ở niêm mạc dạ dày và tá tràng, acid sẽ bào mòn nó và Helicobactery Pilori, thường trú trong nó sẽ chiếm lấy cơ hội này để xâm nhập vết thương và gây viêm loét ở đây.
Stress - căng thẳng, cũng được coi là một yếu tố cơ hội làm tăng nguy cơ đột biến tế bào, gây ung thư
Vậy những nguyên nhân nội tại gây đột biến tế bào là gì? 
Mỗi loại tế bào có vòng đời (tuổi thọ) khác nhau và đều trải qua chu trình “ Sinh – lão – bệnh – tử”. Các tế bào luôn được sinh ra và chết đi. Có thể, các tế bào bị bệnh hoặc tử sẽ để lại các thông tin bệnh hoạn hoặc năng lượng có độc tính cao đã xâm lấn các DNA và tạo nên các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên?
Vậy những yếu tố nào làm tế bào mắc bệnh hoặc chết đi?
Có lẽ, đến nước này, ta phải nhờ vào biện chứng Đông y, thuyết Âm dương và Ngũ hành sinh khắc!? Sự mất cân bằng âm dương là chỉ điểm nguyên nhân gây ra mọi bệnh và cái chết.
Vậy cái gì gây nên mất cân bằng âm dương?
Các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển khối u
Chúng ta biết rằng, tinh thần có tác động đến hoạt động, chức năng của não và lục phủ, ngũ tạng. Giận tác động đến gan và mật, gân, mắt. Mừng liên quan đến tim và tiểu trường (ruột non), mạch, lưỡi. Lo liên quan đến tỳ (hệ tiêu hóa), vị, thịt (cơ), miệng. Buồn liên quan Phế (phổi), đại tràng (ruột già), mũi và da, lông. Sợ liên quan thận, bàng quang, tai và xương, tủy, não. Khi cảm xúc bộc lộ ra ngoài, các cơ quan liên quan sẽ phản ứng một cách phản xạ, giống như thời tiết ảnh hưởng đến môi trường, mọi vật. Khi cảm xúc bị kiềm chế, đè nén vào bên trong, nó vùng vẫy như cá trê dưới đáy hồ, làm nước vẩn đục. Như vậy, cảm xúc thái quá đều ảnh hưởng đến môi trường sống (âm dương) của tế bào. Môi trường vẩn đục, rối loạn âm dương sẽ “làm mù” các tế bào sống. Các hoạt động nội môi của tế bào vì thế cũng bị rối loạn, mò mẫm. 
Có thể đây là nguyên nhân gây ra các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên? Và từ đó, các tế bào biến dị sẽ tiếp tục vòng đời của nó (Sinh – lão – bệnh – tử) một cách chóng mặt. Từ đây, các khối u được hình thành, phát triển và di căn.
Chốt lại, tinh thần (cảm xúc) có liên quan đến nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh của ung thư!?
Vậy thì, “Lối sống lành mạnh” phải được hiểu là sự cân bằng lành mạnh của trạng thái tinh thần? (còn tiếp)
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư