Nang naboth cổ tử cung có chuyển thành ung thư?

Nang naboth cổ tử cung thường lành tính, không cần điều trị

6 cách ngăn ngừa ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ đều nên biết!

Làm gì khi phát hiện ung thư cổ tử cung khi đang mang thai?

Xác định ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tốt hơn thử PAP?

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nên hay không nên diệt tuyến

U nang naboth cổ tử cung khá phổ biến và không phải là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. 

Nguyên nhân gây ra nang naboth

Nang naboth hình thành khi các tuyến sản xuất chất nhầy trong cổ tử cung được phủ một lớp tế bào da và bị tắc nghẽn khiến chất nhầy tích tụ. Điều này làm cho u nang hình thành trên cổ tử cung trông giống như một vết sưng nhỏ màu trắng.

Sinh con và chấn thương ở cổ tử cung có thể gây ra nang naboth. Trong quá trình sinh con, các tế bào da dư thừa có thể phát triển trên tuyến nhầy, làm cho các u nang hình thành. Tổn thương quanh cổ tử cung có thể làm cho các mô dư thừa phát triển trên các tuyến nhầy trong quá trình hồi phục, gây ra những u nang này. Nang naboth gây ra do chấn thương đặc biệt phổ biến trong quá trình hồi phục sau viêm cổ tử cung mạn tính. 

Nang naboth cổ tử cung có thể được phát hiện nhờ siêu âm

Yếu tố nguy cơ gây nang naboth cổ tử cung 

- Phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ (kéo dài từ tuổi dậy thì cho đến khi bắt đầu mãn kinh). 

- Người bị mắc u tuyến ác tính, ảnh hưởng đến việc sản xuất chất nhầy trong cổ tử cung. Bạn nên nói chuyện với bác sỹ để được sàng lọc u tuyến ác tính nếu nghi ngờ.

Dấu hiệu u nang naboth cổ tử cung 

Nang naboth có kích thước từ vài mm đến 4cm. Nang naboth trơn và có màu trắng hoặc vàng. Những u nang này không gây đau, khó chịu hoặc các triệu chứng khác. Vì vậy, bác sỹ có thể sẽ phát hiện ra nang naboth khi kiểm tra cổ tử cung, siêu âm, khám vùng chậu vì những lý do sức khỏe khác. 

Hầu hết các u nang naboth được phát hiện tình cờ khi khám thai. Thông thường, các u nang này hình thành trong thai kỳ. Nếu bạn không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào, bác sỹ có thể sẽ không khuyên bạn nên điều trị hoặc loại bỏ nang naboth. Nhưng nếu bạn có nang naboth cổ tử cung, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ, để phát hiện và điều trị nếu có bất thường.

Bạn cần nói chuyện với bác sỹ hoặc đi khám nếu bị chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh bất thường hoặc bị đau vùng chậu. Bởi những triệu chứng này có thể do nhiễm trùng hoặc có bất thường khác. 

Điều trị u nang naboth cổ tử cung thế nào? 

U nang naboth cổ tử cung thường không cần điều trị. Trong trường hợp hiếm, u nang có thể phát triển lớn, bóp méo hình dạng và kích thước cổ tử cung. Lúc này, bác sỹ có thể đề nghị loại bỏ u nang.

U nang naboth có thể được điều trị bằng việc cắt bỏ hoặc triệt đốt điện. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể rút dịch từ u nang, tránh bị mất máu quá nhiều. Liệu pháp lạnh cũng có thể được sử dụng để đóng băng và làm vỡ u nang. 

Tùy thuộc vào kích thước và sự phân bổ u nang trong cổ tử cung, bác sỹ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp.

Biến chứng của u nang naboth cổ tử cung

U nang naboth cổ tử cung không gây ra biến chứng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, các u nang có thể trở nên đau đớn, thậm chí chèn ép cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lúc này các bác sỹ sẽ đề nghị loại bỏ u nang ngay lập tức.

Nếu u nang vỡ, chất nhờn có mùi hôi và máu có thể chảy ra. Nếu nhận thấy khí hư ra nhiều và có mùi hôi lâu ngày không hết, bạn nên đi khám phụ khoa.

Trong  một số trường hợp hiếm, một u nang naboth lớn có thể bị nhầm lẫn với một khối u ác tính và khiến người phụ nữ phải cắt bỏ tử cung. Bạn nên nói chuyện với bác sỹ về các xét nghiệm để xác định u nang naboth. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa