Basedow - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Basedow có thể đe dọa đến tính mạng của người mắc nếu không được kiểm soát tốt.

Biến chứng mắt ở người mắc cường giáp Basedow

5 cách cải thiện bệnh Basedow mà bạn không nên bỏ qua

Tìm hiểu về các phương pháp điều trị basedow

Chữa lồi mắt do bệnh cường tuyến giáp Basedow

Basedow là gì?

Basedow (hay Graves) là bệnh tuyến giáp tự miễn thường gặp. Khi bị bệnh, người mắc có các dấu hiệu của tình trạng tăng chuyển hóa như: Nhịp tim nhanh, lo lắng, hồi hộp, mệt mỏi...

Nguyên nhân gây bệnh Basedow

Rối loạn và sự suy yếu hệ miễn dịch là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh Basedow. Bình thường hệ miễn dịch có vai trò nhận diện và tiêu diệt các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể như: Vi khuẩn, virus... Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch suy yếu, rối loạn nó sẽ sinh ra các kháng thể có vai trò giống với hormone kích thích tuyến giáp TSH. Khi tuyến giáp bị kích thích quá mức sẽ tăng sản xuất hormone T3, T4 gây ra các triệu chứng của cường giáp.

Hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, cải thiện Basedow hiệu quả

Hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, cải thiện Basedow hiệu quả

Các biến chứng của bệnh Basedow

Bệnh Basedow nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Suy tim, cơn bão giáp, các vấn đề liên quan đến thai sản... Cụ thể:

- Các vấn đề mang thai: Các biến chứng có thể xảy ra khi mắc Basedow trong thai kỳ bao gồm sẩy thai, sinh non, rối loạn chức năng tuyến giáp của thai nhi, suy tim ở người mẹ và tiền sản giật. Tiền sản giật là biến chứng nguy hiểm có thể khiến người mẹ gặp phải các triệu chứng như huyết áp cao, mệt mỏi, sưng phù chân, đau đầu dữ dội,...

- Rối loạn tim: Nếu Basedow không được điều trị, người bệnh sẽ bị rối loạn nhịp tim. Khi tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm đó là suy tim.

- Cơn bão giáp: Một biến chứng hiếm gặp nhưng đe dọa đến tính mạng của người bệnh đó là cơn bão giáp. Tình trạng này xảy ra khi nồng độ hormone tuyến giáp tăng cao quá mức và đột ngột. Biểu hiện của cơn bão giáp đó là: Sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, mê sảng, co giật, nhịp tim không đều, vàng da và mắt (vàng da), huyết áp thấp và hôn mê...

- Giòn xương: Nồng độ hormone tăng làm ngăn cản canxi hấp thu vào xương gây loãng xương. Nếu bệnh Basedow không được kiểm soát tốt người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ giòn xương, gãy xương.

Cách điều trị Basedow hiệu quả

Mục tiêu điều trị Basedow là đưa nồng độ hormone T3, T4 về ngưỡng bình thường, kiểm soát triệu chứng, ngăn chặn biến chứng và phòng ngừa bệnh tái phát. Để đáp ứng các mục tiêu điều trị, người bệnh cần áp dụng các cách sau:

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Tùy vào mức độ bệnh, mà bác sĩ sẽ lựa chọn các phác đồ điều trị khác nhau như: Sử dụng thuốc, dùng iod phóng xạ, phẫu thuật. Dù là áp dụng phương pháp nào thì người mắc cũng cần tuân thủ phác đồ, dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý tăng, giảm liều thuốc hoặc ngừng điều trị đột ngột có thể khiến người bệnh gặp phải các biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học

Một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học sẽ giúp cải thiện bệnh Basedow hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Ăn đủ chất và tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ góp phần nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Ngoài chế độ ăn uống và luyện tập, người mắc Basedow cần có một tinh thần thoải mái, tránh stress kéo dài. Bởi căng thẳng, lo âu là một trong những yếu tố khiến bệnh Basedow trở nên trầm trọng.

Sử dụng các sản phẩm thảo dược

Bên cạnh các phương pháp trên, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu trong số đó là vị thuốc hải tảo. Từ lâu hải tảo đã được biết đến là “siêu thực phẩm” cũng như vị thuốc quý có tác dụng tăng cường công năng miễn dịch của cơ thể, chống suy giảm bạch cầu, chống oxy hóa và thải trừ các gốc tự do… Theo đông y, hải tảo có tác dụng nhuyễn kiên (làm mềm u rắn), tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt. Vì vậy, hải tảo giúp làm mềm khối u bướu ở cổ.

Hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, cải thiện Basedow hiệu quả

Hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, cải thiện Basedow hiệu quả

Kết quả của nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2012 cho thấy, hải tảo có tác dụng hỗ trợ làm teo nhỏ khối bướu, cải thiện nồng độ hormone tuyến giáp.

Hải tảo kết hợp với cao lá neem, ba chạc, bán biên liên, khổ sâm nam… giúp điều hòa hệ miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa của bệnh bướu cổ Basedow. Theo kết quả được khảo sát trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tỷ lệ người bệnh cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo với mục đích kiểm soát bệnh tuyến giáp lên đến 97%.

Để tăng cường tác dụng của thuốc tây y, góp phần cải thiện bệnh hiệu quả, người mắc nên sử dụng kết hợp với sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo mỗi ngày nhé.

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7 mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Ích Giáp Vương dùng cho người bị bướu cổ

Ích Giáp Vương dùng cho người bị bướu cổ

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết