Mụn đầu đen: Những điều bạn nên biết!

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi và má

Bỏ túi cách loại bỏ mụn đầu đen an toàn, hiệu quả ngay tại nhà

Bất ngờ với 7 lợi ích của vỏ cam với sức khỏe và sắc đẹp

Giải quyết 5 vấn đề về da bằng mặt nạ bột yến mạch

Trị mụn đầu đen tại nhà không khó

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Giống như mụn trứng cá, mụn đầu đen hình thành do phần lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn, khiến lượng dầu sinh ra không thể thoát ra khỏi bề mặt da.

Điểm khác biệt của mụn này là đầu mụn bị oxy hóa do tiếp xúc trực tiếp với không khí và dần chuyển thành màu đen đặc trưng. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi và má, đôi khi xuất hiện cả ở trên lưng, ngực, cổ, cánh tay hoặc vai.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị mụn đầu đen, bao gồm:

- Tuổi tác và những thay đổi nội tiết tố là một yếu tố quan trọng. Cũng giống như mụn trứng cá, mụn đầu đen thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì. Đây là lúc nội tiết tố trong cơ thể thay đổi nhiều nhất và kích thích cơ thể sản xuất nhiều bã nhờn hơn. Tuy nhiên, mụn vẫn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

- Androgen – hormone sinh dục nam làm những tuyến bã nhờn trên da phình to và tiết ra bã nhờn nhiều hơn. Cả nam và nữ đều gặp tình trạng androgen tăng cao ở tuổi dậy thì.

- Việc thay đổi nội tiết sau tuổi dậy thì liên quan đến kinh nguyệt, mang thai và sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây mụn đầu đen ở phụ nữ.

- Các tế bào da của cơ thể khi được sản xuất quá mức cũng có thể gây ra mụn đầu đen.

Ngoài ra, còn có những yếu tố gây mụn đầu đen khác như: Đổ nhiều mồ hôi, cạo râu hoặc cạo lông làm nang lông mở ra, căng thẳng, môi trường có độ ẩm cao, sử dụng một số loại thuốc có gốc steroid (ví dụ như corticosteroid), các sản phẩm chứa cồn làm da bị khô và mất đi độ ẩm…

Điều trị mụn đầu đen: Những điều nên và không nên làm

Đa số mọi người đều thực hiện những phương pháp trị mụn đầu đen mà không cần tìm đến bác sỹ, nhưng một số phương pháp có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn hay thậm chí là gây sưng viêm và hình thành các loại mụn khác trên da.

Dùng tay nặn mụn đầu đen có thể khiến tình trạng da bạn trở nên tồi tệ hơn

Dùng tay nặn mụn đầu đen có thể khiến tình trạng da bạn trở nên tồi tệ hơn

Các phương pháp trị mụn đầu đen nên thực hiện:

- Làm sạch da: Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày để làm sạch da, giảm bã nhờn. Bên cạnh đó, cần tẩy da chết và dưỡng ẩm thường xuyên. Tết bào chết nếu không được loại bỏ, lâu ngày sẽ bám lại, tích tụ trên da, khiến làn da trở nên thô ráp, sần sùi. Vì thế, nếu muốn có một làn da khỏe, mềm mại, sáng mịn thì bạn nên tiến hành tẩy da chết khoảng 2 lần/tuần.

- Điều trị theo thứ tự ưu tiên: Khi bạn đang gặp các vấn đề về da chẳng hạn như bệnh chàm (eczema) hay bệnh rosacea có thể làm cho việc trị mụn đầu đen trở nên khó khăn hơn. Các bệnh lý da liễu này cần được ưu tiên điều trị trước theo hướng dẫn của bác sỹ, nếu thành công sẽ có thể giúp cải thiện tình trạng mụn đầu đen trên da hiệu quả.

- Nghỉ ngơi và thư giãn: Nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ và tránh xa căng thẳng cũng giúp bạn giảm bớt mụn đầu đen vì căng thẳng có thể kích thích da sản xuất bã nhờn nhiều hơn. Tập thể dục giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

- Chế độ ăn uống hợp lý: Các nghiên cứu vẫn chưa xác nhận rằng việc loại bỏ thành phần này hay ăn nhiều thành phần khác sẽ hỗ trợ làm giảm mụn trứng đầu đen. Nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với nhiều trái cây tươi và rau quả sẽ có lợi cho sức khỏe. Nó có thể hỗ trợ làm giảm các nguy cơ khiến da bị tổn thương và viêm nhiễm.

- Thận trọng trong lựa chọn mỹ phẩm: Nên tránh xa các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm có chứa cồn, dầu khoáng, paraben, silicone… hoặc các sản phẩm có kết cấu quá đặc vì chúng có làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Thay vào đó, sử dụng các sản phẩm dạng gel, thẩm thấu nhanh, không chứa dầu.

Một số điều cần tránh khi trị mụn đầu đen

- Nặn mụn: Tránh việc nặn mụn, dù tay bạn đã rửa sạch hay kể cả khi bạn dùng dụng cụ để thực hiện. Việc này có thể làm kích ứng da và khiến da bị tổn thương nhiều hơn.

- Xông hơi da mặt: Nhiều ý kiến cho rằng xông hơi giúp giãn nở lỗ chân lông, từ đó có thể trị mụn đầu đen một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh được phương pháp này có hiệu quả do lỗ chân lông không có cơ chế co lại hoặc nở ra bởi nhiệt độ.

- Chà xát quá kỹ: ​​Chà xát giúp loại bỏ bã nhờn và các tồn dư trên da. Tuy nhiên, sau đó các tuyến bã nhờn lại làm việc chăm chỉ hơn để bù đắp cho lượng dầu bị mất đi, dẫn đến da đổ nhiều dầu và tăng nguy cơ gây mụn viêm.

 
Lê Tuyết (Theo Medicalnewstoday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp