Nhà Trắng ngăn chặn rủi ro của A.I bằng sắc lệnh mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, "Để hiện thực hóa lời hứa về AI và tránh rủi ro, chúng ta cần quản lý công nghệ này" - Ảnh: CNN

Đừng cấm! Hãy học! Vài suy nghĩ về dạy và học A.I

2030 & những chuyển đổi của hệ thống chăm sóc sức khỏe

Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai 4 nền tảng số lĩnh vực y tế

Đầu tư AI trong báo chí là vô cùng cần thiết

Sắc lệnh được đưa ra trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các chính phủ đang nỗ lực thiết lập các biện pháp quản lý rủi ro từ A.I. Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành các bước cuối cùng về một bộ quy định toàn diện, đồng thời nỗ lực thiết lập khung pháp lý về A.I trước cuối năm nay. Một đối thủ quan trọng khác của Mỹ là Trung Quốc cũng đã thông qua một số quy tắc hạn chế trong lĩnh vực này. Vì vậy, việc ban hành sắc lệnh đầu tiên về A.I giúp Mỹ có những cơ sở pháp lý rõ ràng để phát triển công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong và dẫn đầu của cường quốc công nghệ này.

Tổng thống Biden tuyên bố, "Để hiện thực hóa tương lai đầy hứa hẹn của A.I và tránh rủi ro, chúng ta cần phải quản lý công nghệ này. Nếu rơi vào tay kẻ xấu, A.I có thể giúp tin tặc khai thác các lỗ hổng trong các hệ thống phần mềm đang giúp xã hội chúng ta vận hành dễ dàng hơn".

Theo đó, Sắc lệnh hành pháp yêu cầu các nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo có tiềm ẩn rủi ro cho an ninh quốc gia, nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng, phải trình bày kết quả kiểm tra an toàn với chính phủ Mỹ, phù hợp với Đạo luật sản xuất quốc phòng trước khi công bố rộng rãi hệ thống A.I đó ra cộng đồng. Các cơ quan chức năng có liên quan cần phải đặt ra những tiêu chuẩn cho quá trình kiểm tra và chỉ ra những rủi ro liên quan đến hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân, an ninh mạng… mà A.I có thể gây ra.

Sắc lệnh cũng yêu cầu các nhà phát triển phải có những giải pháp để ngăn chặn tác hại mà A.I có thể gây ra cho người lao động, bao gồm tình trạng mất việc hoặc dịch chuyển lao động, do các hệ thống A.I thay thế công việc của con người.

Đây là bước đi mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm thiết lập các tiêu chuẩn về A.I, khi công nghệ này đang phát triển một cách nhanh chóng và vượt kiểm soát. Tuy nhiên, động thái này cũng gây ra những phản ứng trái chiều từ các nhóm công nghiệp và thương mại. Dù hoan nghênh động thái của Chính phủ, ông Bradley Tusk (Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư mạo hiểm Tusk Ventures, Mỹ) nói rằng, các hãng công nghệ sẽ không muốn chia sẻ với Chính phủ những dữ liệu độc quyền về hệ thống A.I đang phát triển vì lo ngại các dữ liệu này bị rò rỉ hoặc lọt vào tay đối thủ.

 

Sắc lệnh hành pháp là một văn bản pháp luật do Tổng thống hoặc Thủ tướng của một quốc gia ban hành, có hiệu lực ngay lập tức mà không cần nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội. Sắc lệnh hành pháp thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề khẩn cấp hoặc để thực thi các chính sách của Chính phủ.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn