5 giai đoạn của bệnh Parkinson - cơn run tay chân xuất hiện khi nào?

Đánh giá các cơn run, khả năng vận động… giúp xác định giai đoạn bệnh Parkinson

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và bệnh ung thư da

10 biến chứng bệnh Parkinson bạn nên cảnh giác

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Các biện pháp giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson

Có 5 giai đoạn khác nhau của bệnh Parkinson, bắt đầu từ các triệu chứng nhỏ, khó nhận thấy nhất tới các triệu chứng nghiêm trọng. Giữa các giai đoạn có nhiều điểm tương đồng về các triệu chứng, nhưng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sẽ là cơ sở phân biệt các giai đoạn bệnh Parkinson.

Giai đoạn 1

Các triệu chứng run tay chân nhẹ có thể xảy ra ở một bên cơ thể. Thông thường trong giai đoạn đầu, các triệu chứng này sẽ không gây ra quá nhiều can thiệp tới cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, những người xung quanh bạn vẫn có thể nhận thấy một vài thay đổi nhỏ trong cách bạn đi bộ, trong tư thế đứng hay trên khuôn mặt của bạn.

Cơn run tay chân có thể xuất hiện sớm từ giai đoạn đầu của bệnh Parkinson

Giai đoạn 2

Cả 2 bên cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp. Tư thế xấu, khả năng đi lại có thể bị ảnh hưởng rõ rệt hơn, ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, người bệnh Parkinson vẫn có thể tự làm mọi việc trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3

Khi khả năng vận động bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cảm thấy dễ mất thăng bằng khiến tốc độ chuyển động chậm hơn và dễ bị té ngã. Dù nhiều bệnh nhân Parkinson vẫn có thể giữ sự độc lập, chủ động trong cuộc sống, họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động hàng ngày như ăn hay mặc quần áo.

Giai đoạn 4

Trong giai đoạn này, nhiều người bệnh Parkinson vẫn có thể tự đứng, nhưng khả năng vận động bị suy yếu nghiêm trọng. Đa số người bệnh sẽ không thể tự chăm sóc bản thân mà cần tới sự giúp đỡ của người khác để có thể thực hiện các hoạt động thường ngày.

Giai đoạn 5

Đây là giai đoạn nặng nhất khi hầu hết người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc đứng, đi lại và phải phụ thuộc vào xe lăn. Người bệnh Parkinson sẽ cần sự trợ giúp trong tất cả các hoạt động thường ngày vì khả năng vận động đã bị suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, trong giai đoạn cuối, người bệnh Parkinson cũng có thể bị ảo giác.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh