Người bệnh đái tháo đường có thể sống được bao lâu?

Bạn vẫn có thể sống thọ nếu biết cách quản lý bệnh đái tháo đường

Làm sao để hạ nhanh đường huyết một cách tự nhiên?

Đái tháo đường type 2: Đường huyết ổn định có cần uống thuốc nữa không?

Các chỉ số đường huyết người bị đái tháo đường buộc phải nắm rõ

Đái tháo đường type 2 dùng thuốc không hạ đường huyết, có nên tiêm insulin?

Tuổi thọ trung bình của người bệnh đái tháo đường

Theo báo cáo của Hiệp hội Đái tháo đường (Anh), tuổi thọ trung bình của nhưng người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể ngắn hơn khoảng 10 năm so với người bình thường. Những người bệnh đái tháo đường type 1 còn có tuổi thọ trung bình ngắn hơn nữa, ít hơn khoảng 20 năm so với người bình thường.

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của ngành y tế, cơ hội sống của người bệnh đái tháo đường type 1 đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua. Theo một nghiên cứu trong 30 năm của Đại học Pittsburgh (Mỹ), từ sau năm 1965, tuổi thọ trung bình của người bệnh đái tháo đường type 1 đã tăng lên, trung bình là 69 tuổi.

Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp người bệnh đái tháo đường kéo dài tuổi thọ

Tại sao tuổi thọ của người bệnh đái tháo đường type 1 lại ngắn hơn so với người bị type 2?

Trong đa số trường hợp, người bị đái tháo đường type 1 thường sẽ phát triển bệnh sớm hơn nhiều so với người bệnh đái tháo đường type 2. Điều này có nghĩa là họ có thời gian mắc bệnh lâu hơn, có nguy cơ mắc các biến chứng đái tháo đường sớm hơn.

Tuy nhiên, cũng có những người bệnh đái tháo đường type 1 đã sống được tới 85 tuổi. Tất cả là nhờ những tiến bộ trong ngành y tế, cũng như bản thân người bệnh kiểm soát triệu chứng bệnh hiệu quả.

Điều gì khiến người bệnh đái tháo đường suy giảm tuổi thọ?

Đường huyết tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể gây tăng huyết áp, mỡ máu (cholesterol) cao. Hai tình trạng này có thể làm suy giảm tuần hoàn, làm tổn thương các cơ quan quan trọng trong cơ thể, gây ra các biến chứng đái tháo đường như bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh thận… Chính các biến chứng này mới là nguyên nhân dẫn tới tử vong ở người bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, một số biến chứng ngắn hạn như hạ đường huyết, nhiễm toan ceton đái tháo đường cũng có thể dẫn tới tử vong.

Người bệnh đái tháo đường có thể làm gì để kéo dài tuổi thọ?

Duy trì và kiểm soát đường huyết ổn định là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ cho người bệnh đái tháo đường. Ổn định đường huyết sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ biến chứng, từ đó kéo dài tuổi thọ cho bạn.

Để có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả, các bác sỹ khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng, thường xuyên tập thể dục để ổn định huyết áp, mỡ máu… giúp thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Diabetes.co.uk)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Giải pháp giảm và ổn định đường huyết đầu tiên dành riêng cho đái tháo đường type 2 với thành phần chính là thảo dược thiên nhiên Tinh chất lá Xoài. Glutex giúp sống lâu hơn khi bị đái tháo đường.

Làm sao để hạ nhanh đường huyết một cách tự nhiên? - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết