Nhiễm virus CMV khi mang thai: Cẩn thận trẻ hở hàm ếch, điếc đặc

Trẻ sinh ra bị điếc bẩm sinh do mẹ bị nhiễm virus CMV khi mang thai

Phụ nữ có thai, cho con bú cần bổ sung cả sắt và đồng

Bị bệnh tim có nên mang thai?

Phụ nữ cần làm gì trước khi mang thai?

Những lầm tưởng về tập thể dục khi mang thai

Virus CMV là gì mà nghiêm trọng thế?

Virus Cytomegalovirus (viết tắt là CMV) là một loại virus khá phổ biến, có thể lây cho tất cả mọi người, nhưng lại diễn biến “âm thầm”, không gây triệu chứng đặc biệt nên thường bị bỏ qua. Một vài triệu chứng có thể gặp khi bị nhiễm virus CMV là: Hơi sốt, nhức đầu, mỏi mệt, sưng hạch…

Virus này lây qua dịch cơ thể (nước mũi, nước bọt, nước mắt, tinh dịch, nước tiểu, máu) nhưng lây lan không dễ, nếu tiếp xúc lặp đi lặp lại với virus mới có nguy cơ lây nhiễm. Thế nhưng, nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm CMV trong 3 tháng đầu thai kỳ thì đúng là một tai họa! Bởi virus CMV sẽ nhanh chóng truyền cho thai nhi trong quá trình mang thai hoặc sau khi sinh (trẻ tiếp xúc với dịch tiết, máu của người mẹ).

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng với những triệu chứng như sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi

Nguy cơ của trẻ khi mẹ nhiễm CMV trong thai kỳ

Theo PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật – Bệnh viện Medlatec: “Các triệu chứng của nhiễm CMV tuy “thầm lặng” trong phần lớn các trường hợp người lớn, thì ở trẻ sơ sinh, nó có thể gây nên những triệu chứng nặng nề”.

Cụ thể, trẻ có thể phát triển không bình thường với những dị tật như: Não nhỏ, hở hàm ếch, điếc, viêm màng mạch – võng mạc, vàng da, gan to, lách to, chấm xuất huyết trên da, viêm phổi, thiếu máu. Nhiều trẻ có nguy cơ tử vong ngay sau khi sinh ra. Nếu trẻ sống sót thì cũng có nhiều di chứng như: Điếc, mù bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ và vận động. Có nhiều trường hợp trẻ phát bệnh muộn với những chứng chậm phát triển về tâm trí và vận động.

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng với virus CMV

Hiện vaccine phòng ngừa virus CMV đang được nghiên cứu nên để tránh nguy cơ lây nhiễm loại virus này, phụ nữ mang thai nên cẩn trọng trong ăn uống và sinh hoạt khi có tiếp xúc với trẻ em (bởi trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị lây nhiễm loại virus này): Nên rửa tay kỹ bằng xà phòng ngay khi tiếp xúc với nước bọt, nước tiểu hoặc dịch của trẻ; Không nên hôn miệng trẻ nếu thấy trẻ đang bị chảy dãi; Không dùng chung thìa với trẻ…

Trong trường hợp phát hiện bị nhiễm virus CMV (qua xét nghiệm huyết thanh CMV IgM, CMV IgG) khi có thai, cần thông báo cho bác sỹ để theo dõi cẩn thận. Có thể, thai phụ sẽ được chọc hút thăm dò nước ối, nếu kết quả bình thường thì cần theo dõi bằng siêu âm, nếu kết quả bất thường, có dấu hiệu nghi ngờ thai nhi nhiễm virus CMV, trường hợp nặng thai phụ có thể phải chấm dứt thai nghén.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ