Nhiều địa phương nâng cấp độ dịch, có quy định gì mới?

Liên tục ghi nhận các ca COVID-19 ngoài cộng đồng, nhiều địa phương đổi cấp độ dịch - Ảnh: qdnd.vn

Bạc Liêu công bố cấp độ dịch 4, TP.HCM không còn vùng cam và đỏ

Hà Nội phát hiện 2 “ổ dịch” mới, Sóc Trăng nâng cấp độ dịch

Y tế Tuần qua: TP.HCM tiêm mũi vaccine thứ 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng, chống dịch từ 1/11

Hà Nội “đổi màu” từ xanh thành vàng, dịch ở cấp độ 2

Trong ngày 1/11, Hà Nội cập nhật đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch COVID-19, theo đó, toàn thành phố ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng). Có 2 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam) là thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai) và xã Tiến Thắng (Mê Linh). 

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hà Nội đóng cửa trước 21h - Ảnh: Internet

Thành phố có thay đổi một số biện pháp phòng chống, dịch so với thời điểm áp dụng theo cấp độ 1 (nguy cơ thấp, vùng xanh) như sau:

*Kinh doanh thương mại, dịch vụ

- Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được bán hàng tại chỗ, không quá 50% công suất chỗ ngồi, đảm bảo giãn cách, chủ nhà hàng và nhân viên được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

- Cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

- Tiếp tục ngừng hoạt động vũ trường, karaoke, massage, quán bar, trò chơi điện tử.

*Các hoạt động đông người tham gia

- Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời: Thành phố đều khuyến khích thực hiện trực tuyến. Trong trường hợp tổ chức trực tiếp cần tuân thủ các quy định của Bộ Y tế. Tất cả người tham dự đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19. Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h. Riêng đối với hoạt động trên 30 người khi tổ chức trực tiếp phải xin phép chính quyền địa phương.

- Tổ chức đám tang không quá 30 người/thời điểm, đoàn viếng không quá 5 người.

- Về tổ chức đám cưới thành phố yêu cầu số người tham dự không quá 30 người. Đối với ban tổ chức, nhân viên phục vụ lễ cưới (cơ sở sự kiện, nhà hàng, nhà thờ...) 100% người tham dự đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19.

- Các hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà giảm quy mô phòng tập, công suất tối đa 50%, không quá 30 người/thời điểm.

- Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo: Thành phố yêu cầu không tập trung quá 20 người, đồng thời 100% người tham dự đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Đồng thời phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72h.

*Yêu cầu với người đến/về thành phố

- Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau, thành phố không yêu cầu người đến/về Hà Nội phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19.

Bên cạnh đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đến từ vùng có dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng cấp độ 3.

Bạc Liêu “đổi màu” vàng sang đỏ, nhiều hoạt động bị tạm dừng

Với hơn 20 đơn vị cấp xã “vùng đỏ” và 8 đơn vị cấp xã “vùng cam”, toàn tỉnh Bạc Liêu sẽ áp dụng phòng, chống dịch theo cấp độ 4. Thời gian áp dụng từ 12h ngày 2/11. Trước đó, tỉnh Bạc Liêu áp dụng cấp độ 2.

Mỗi ngày ghi nhận nhiều ca COVID-19, cấp độ dịch của tỉnh Bạc Liêu là cấp 4 - Ảnh: Báo Dân Trí

Theo nguồn tin từ báo Giao Thông, toàn tỉnh Bạc Liêu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng theo cấp độ dịch như sau

*Kinh doanh thương mại, dịch vụ:

- Trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống hoạt động theo quy định của UBND tỉnh.

- Nhà hàng (kể cả nhà hàng trong các khách sạn), các quán ăn uống chỉ được bán mang về.

- Dừng hoạt động các loại hình dịch vụ như: Cắt tóc, làm đẹp, spa, thẩm mỹ viện; Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Vũ trường, karaoke, masage, quán bar, internet, trò chơi điện tử; Bán vé số dạo; Giáo dục đào tạo trực tiếp; Cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Cơ sở nghỉ dưỡng, nhà nghỉ, khách sạn, điểm tham quan du lịch; Khu vui chơi, giải trí, bảo tàng, triển lãm, thư viện, cơ sở thể dục thể thao.

*Về giao thông

- Dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng (kể cả đường bộ và đường thủy nội địa), trừ xe taxi có đủ điều kiện và được sự chấp thuận của UBND tỉnh thì được phép hoạt động.

- Vận tải hàng hóa (kể cả đường bộ và đường thủy nội địa); Quản lý người, phương tiện hoạt động trên biển; Công trình xây dựng (kể cả công trình giao thông) dừng hoạt động.

- Việc đi lại nội tỉnh của người dân (kể cả người đi bộ, di chuyển bằng phương tiện cá nhân đường bộ và đường thủy) chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 mới được phép di chuyển (có lập chốt kiểm soát xã, phường, thị trấn).

* Hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp

- Hoạt động cơ quan công sở trong hệ thống chính trị không quá 30% người làm việc tại cơ quan, còn lại làm việc trực tuyến.

- Bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân qua dịch vụ công trực tuyến.

- Không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Tỉnh Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ cũng “đổi màu” dịch
Đắk Nông
Ngày 1/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông đã cập nhật cấp độ cảnh báo dịch COVID-19 trên toàn tỉnh với 7/8 huyện thị ở mức cấp 2. Toàn tỉnh mức độ cảnh báo dịch cũng chuyển từ cấp độ 1 sang cấp độ 2.
Sóc Trăng
Từ ngày 31/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng ban hành thông báo về việc chuyển cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kể từ 12h ngày 2/11, tỉnh Sóc Trăng chuyển cấp độ dịch từ cấp độ 1 sang cấp độ 2.
Cần Thơ
Ngày 30/10, UBND TP. Cần Thơ ban hành văn bản về việc đánh giá cấp độ dịch COVID-19, theo đó, toàn thành phố từ cấp độ 1 sẽ chuyển sang cấp độ 2 theo Nghị quyết 128 kể từ 9h ngày 1/11.
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội