Thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng, chống dịch từ 1/11

Ứng dụng PC-COVID chứa thẻ xanh Covid-19, thông tin tiêm vaccine, mã QR khai báo y tế...

Các trường ở Hà Nội cần làm gì để đón học sinh trở lại?

Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em

Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Từ 1/11, sẽ thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng, chống COVID-19

Đây là khẳng định của ông Đỗ Công Anh - Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) tại Hội thảo tuyên truyền Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, do Bộ TT&TT tổ chức ngày 29/10.

Hiện nay, người dân cả nước vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng quá nhiều các ứng dụng quét mã QR trong phòng, chống dịch COVID-19 như: Sổ Sức khỏe điện tử, VNEID hay ứng dụng của từng địa phương...

Đại diện Bộ TT&TT cho biết từ 1/11, sẽ thống nhất mã QR trên các ứng dụng chống dịch hiện nay - Ảnh: VGP

Ông Đỗ Công Anh cho biết, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia thuộc Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện ứng dụng PC-COVID. Ngay đầu tuần sau (1/11), việc thống nhất mã QR trên các app liên quan chống dịch sẽ được triển khai trên cả nước.

Hiện nay, hành khách đi máy bay không phải khai bản cam kết viết giấy mà được yêu cầu thực hiện khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID. Ứng dụng này cũng sẽ được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với các nguồn dữ liệu quan trọng như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19.

Làm thế nào để chỉnh sửa, cập nhật thông tin trên PC-COVID?

Người dân muốn cập nhật thông tin trên PC-COVID cần khai báo thông tin khớp với ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử

PC-COVID hiện có mặt trên các chợ ứng dụng điện tử dành cho điện thoại thông minh. Ngoài thông tin về mã QR, tiêm chủng, xét nghiệm COVID-19, người dùng có thể khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và tạo mã QR địa điểm.

Tuy nhiên, không ít người dùng ứng dụng chưa được cập nhật đầy đủ số mũi vaccine, dẫn đến nhiều bất lợi khi di chuyển, tham gia các sự kiện yêu cầu có “Thẻ xanh COVID”.

Tuần vừa qua, hệ thống của PC-COVID đã chủ động rà quét và gửi thông báo trực tiếp đến những người dùng chưa khai báo hoặc khai báo thiếu thông tin cá nhân trên ứng dụng.

Trong trường hợp nhận được thông báo có nội dung “Bạn hãy nhập Họ tên, CMT/CCCD, Ngày sinh, Giới tính chính xác, đầy đủ để được cập nhật thông tin trên ứng PC-COVID” của hệ thống, người dùng cần thực hiện các bước:

- Cập nhật phiên bản mới nhất của PC-COVID.

- Mở ứng dụng, chọn mục “Khai báo y tế” và điền đầy đủ các trường thông tin yêu cầu. Số điện thoại và số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân phải trùng khớp với thông tin đã khai trên ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử.

Sau khi người dùng đã khai báo y tế đầy đủ, thông tin sẽ tự động cập nhật sau vài phút. Trung tâm Công nghệ Phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia cũng lưu ý thêm, nếu đã thực hiện đủ các bước nêu trên nhưng dữ liệu tiêm vẫn chưa được đồng bộ trên ứng dụng PC-COVID, người dùng có thể liên hệ, phản ánh với Trung tâm bằng cách gửi tin nhắn riêng trên trang fanpage để được hỗ trợ trực tiếp.

Nếu trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử của bạn chưa có thông tin tiêm, thì đây là vấn đề do cơ sở tiêm chưa nhập hoặc nhập sai thông tin của bạn. Bạn hãy phản ánh với Trung tâm qua fanpage. Tối ưu nhất, hãy liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng của bạn, đề nghị cập nhật thông tin đầy đủ để đảm bảo quyền lợi của mình.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn