Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa được tiêm ngừa

Nhiều trẻ mắc bệnh ho gà do chưa được tiêm vaccine phòng ngừa (Ảnh minh họa)

Ho gà rải rác khó bùng phát thành dịch

Trẻ bị ho nhiều về đêm có nguy hiểm không?

Bé bị nấc phải làm sao?

Trẻ ho: Có nên cho uống kháng sinh?

Trẻ bị chảy nước tai có nguy hiểm không?

Hà Nội dẫn đầu về số trẻ mắc ho gà

ThS. Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm, hiện tại, có 21 trẻ ho gà và nghi ho gà ở các tỉnh phía Bắc vào bệnh viện điều trị. Đặc biệt, hầu hết trẻ nhập viện đều chưa được tiêm ngừa ho gà, có cháu đã tiêm thì lại tiêm muộn hơn so với khuyến cáo của lịch tiêm chủng.

Theo ông Hiển, thống kê năm 2014 có 83% trẻ mắc ho gà chưa tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ mũi, nhưng cũng có đến 17% các cháu đã tiêm đủ ba mũi vẫn mắc bệnh, vì vậy trẻ cần được tiêm nhắc lại một mũi vaccine phòng ho gà vào thời điểm 18 tháng tuổi.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển - Viện Trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, TP. Hà Nội đang dẫn đầu khu vực phía Bắc về số trẻ mắc ho gà, tiếp sau là các tỉnh Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính, thường xảy ra trong mùa đông xuân và thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Do biểu hiện ban đầu của bệnh nhân ho gà rất giống các chứng ho và cảm lạnh thông thường nên chẩn đoán ho gà cần sử dụng xét nghiệm đặc hiệu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, hay để lại những biến chứng nặng dẫn đến viêm não.

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường biểu hiện bằng ho nhẹ. Sau 7 - 10 ngày, ho sẽ nặng dần theo từng cơn và kéo dài vài tháng nếu không điều trị. Trong thời kỳ này, trẻ có những cơn ho kéo dài, ho rũ rượi không ngừng khiến trẻ bị chảy nước mắt, nước mũi. Sau cơn ho làm trẻ đỏ bừng mặt hay tím tái cả người do bị suy hô hấp, thậm chí có thể tử vong vì bị ngẹt thở. Cuối mỗi cơn ho thường có tiếng rít, xuất hiện nhiều đờm dãi.

Ho gà là bệnh rất dễ lây lan, thậm chí lây thành dịch. Bệnh lây qua đường hô hấp, truyền từ người sang người qua những hạt nước bọt nhỏ văng ra khi bệnh nhân ho hoặc qua dịch nước mũi. Vì vậy nếu nghi ngờ trẻ bị ho gà, cần cách ly trẻ với những trẻ khác (kể cả trẻ đã được tiêm phòng) và đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sỹ khám và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Ở giai đoạn đầu, bệnh ho gà thường biểu hiện bằng ho nhẹ

Vaccine dịch vụ hiếm hoi

Theo ông Đỗ Tuấn Đạt - Giám đốc Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế, cho hay, so với năm 2014, áp lực vaccine 5 trong 1 có đỡ hơn nhưng cha mẹ vẫn phải đăng ký trước mới được xếp lịch tiêm.

Bà Đặng Hồng Thúy - Giám đốc Công ty Hồng Thúy, nhà cung cấp vaccine 5 trong 1 dịch vụ phía Bắc cũng cho biết, hiện công ty còn 3.000 liều vaccine loại này nhưng đó là hàng các phòng tiêm chủng gửi kho công ty. Do vaccine dịch vụ hiếm hoi mà nhu cầu lại lớn nên thời gian qua nhiều trẻ đến tuổi không được tiêm vaccine ngừa ho gà, có khi 6 tháng hay 1 tuổi các bé vẫn chưa được tiêm, trong khi lịch tiêm vaccine này là khi trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi nên mới khiến tình trạng trẻ bị ho gà nhiều và nặng hơn so với mọi năm.

Bên cạnh đó, chương trình tiêm chủng mở rộng cũng có vaccine 5 trong 1 miễn phí, nhưng những tai biến sau tiêm năm 2013 và đầu 2014 khiến các bậc cha mẹ lo ngại và cố chờ vaccine dịch vụ. Điều này góp phần làm tỷ lệ trẻ đến tuổi chưa được tiêm ngừa ho gà tăng lên và đang tạo nên nỗi lo sẽ bùng thành dịch. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trần Hiển cho hay, nguy cơ tạo thành dịch ho gà khó có khả năng xảy ra nhưng các ca bệnh rải rác ở các nơi thì vẫn có.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn