10 vấn đề sức khỏe có thể phát hiện qua đôi mắt

Chẩn đoán bệnh qua mắt, cách đoán bệnh qua mắt không phức tạp như bạn nghĩ

Nếu không thiếu ngủ thì đây là 6 lý do khác khiến đôi mắt sưng húp

7 thói quen hàng ngày có thể làm hỏng đôi mắt của bạn

Giải pháp giúp bạn thư giãn đôi mắt mệt mỏi

Video: Ăn gì cho mắt sáng và khỏe?

Ung thư

Ung thư phổi ở nam giới: Chứng sụp mi (sa mí mắt), đồng tử co lại và lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt).

Ung thư vú di căn gan: Vàng mắt.

Ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt: Có một cục nổi gồ lên, bề mặt óng ánh và có các mạch máu nhỏ bị giãn ngoằn ngoèo hoặc như một vết loét “gặm nhấm” hình bản đồ bờ gồ cao, lõm sâu ở giữa, tồn tại dai dẳng, khó liền và có nhiều sắc tố nâu đen giống như ung thư hắc tố. Đôi khi u xuất hiện dưới dạng một vùng da bị kích thích hoặc da mi cứng như tờ bìa, da bóng hay da đổi màu thành màu trắng hay vàng giống như vết sẹo...

Ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt

Ung thư mắt: Hai mắt bỗng dưng không cân đối, một mắt lồi ra, có xu hướng nhìn nghiêng; Màu sắc của một bên mắt khác với bên còn lại; Vùng mí mắt có khối u rõ rệt, ban đầu như chỉ bé như đau mắt hột, nhưng sau đó phát triển to lên, chèn ép khiến mắt bị lồi, bị vẹo; Đau mắt thường kèm theo chảy nước mắt, nhãn cầu mắt lòi ra hoặc chuyển động con ngươi khó khăn  giảm thị lực và các vấn đề khác.

Bệnh tự miễn

Lupus, bệnh Chrohn hoặc thậm chí một số dạng bệnh viêm khớp: Mắt bị kích thích liên tục và viêm mắt cho dù vẫn ngủ đủ giấc và không uống rượu bia. Những mẩn đỏ trong mắt có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm xảy ra ở những nơi khác trong cơ thể.

Hội chứng Sjogren: Sụp mí mắt, mắt bị kích thích, ngứa, cộm mắt và đỏ, bị dính mi lúc sáng sớm ngủ dậy và giảm tiết nước mắt (khô mắt).

Tăng huyết áp hoặc đái tháo đường

Đột ngột thấy mờ mắt, xuất hiện vết máu trong mắt hoặc xuất huyết kết mạc. Về lâu về dài có thể gây nhiều bệnh về mắt, thậm chí mù lòa.

Hội chứng Horner

Đây là tam chứng cùng một bên cơ thể gồm: Co đồng tử, hẹp khe mi với mắt lõm sâu và giảm tiết mồ hôi.

Các vấn đề về gan

Viêm gan hoặc các vấn đề về gan có thể gây vàng da, vàng mắt vì gan gặp nhiều khó khăn để loại bỏ bilirubin khỏi cơ thể.

Các vấn đề tuyến giáp

Bệnh Graves là một rối loạn của tuyến giáp có thể khiến mắt lồi và trông to hơn. Tình trạng này được kích hoạt khi tuyến giáp bắt đầu tấn công các mô trong hốc mắt. Mắt lồi cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tuyến giáp.

Cholesterol cao

Cholesterol cao có thể gây ra sự tích tụ mảng bám dọc theo các bức tường của các mạch máu, làm tắc nghẽn động mạch trong cơ thể. Điều này cũng xảy ra trong mắt, bác sĩ có thể nhìn thấy tụ cholesterol trong phần sau của mắt, cũng như trên mặt trước của mắt xuất hiện một vành mỏng màu xám xung quanh giác mạc. Các tụ này có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe cho bạn, bao gồm tắc mạch máu võng mạc, khiến mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Cholesterol cao cũng có thể gây ra các mụn nhỏ xuất hiện trên mí mắt hoặc vùng da xung quanh mắt.

Đa xơ cứng

Ở nhiều người thì triệu chứng đầu tiên của bệnh đa xơ cứng xuất hiện ở mắt (75% bệnh nhân). Đa xơ cứng thường gây viêm dây thần kinh thị giác, gây đau mắt, mờ mắt quá mức hoặc đôi khi không có triệu chứng gì cả.

Thiếu máu

Nếu bên trong của mí mắt dưới có màu trắng hoặc màu nhạt thì rất có thể do máu bạn đang thiếu sắt.

Hãy đi khám bác sỹ ngay khi nhận thấy đôi mắt có những biểu hiện bất thường để kịp thời điều trị những bệnh nguy hiểm không may có thể xảy ra.

Biết Tuốt H+ (Theo News OK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp