Nhịp tim nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng ngừa?

Nhịp tim nhanh là tình trạng xảy ra khi trái tim đập quá 100 nhịp/phút

Nhịp tim chậm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý

Phải làm gì khi thấy tim đập nhanh, khó thở?

Có những phương pháp nào để điều trị ngoại tâm thu?

11 cách giúp ổn định nhịp tim cho người rối loạn nhịp tim

Trong một số trường hợp, nhịp tim nhanh có thể là một tình trạng sinh lý, không quá nguy hiểm và cũng không không gây ra triệu chứng, biến chứng nào nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nhịp tim nhanh có thể do bệnh lý tim mạch. Với những trường hợp này, nếu không được điều trị, tình trạng tim đập nhanh có thể ảnh hưởng tới các chức năng bình thường của trái tim, về lâu dài có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm.

Nhịp tim nhanh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thế nào?

Nhìn chung, nguy cơ biến chứng còn tùy thuộc vào từng dạng rối loạn nhịp tim nhanh, mức độ nghiêm trọng, tình trạng nhịp tim nhanh kéo dài bao lâu, bạn có mắc các bệnh nền hay không…

Một số biến chứng người bị rối loạn nhịp tim nhanh có thể gặp phải bao gồm:

- Khiến bạn thấy mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực

- Làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, có thể dẫn tới đau tim (nhồi máu cơ tim) hoặc đột quỵ.

- Tim không có khả năng bơm đủ máu (suy tim). Nguyên nhân là bởi tim đập nhanh khiến cơ tim phải làm việc vất vả hơn, dần suy yếu đi.

- Thường xuyên ngất xỉu, choáng ngất. Điều này có thể khiến người bị nhịp tim nhanh dễ bị té ngã, gặp phải các tai nạn khác.

Nhịp tim nhanh có thể khiến bạn bị ngất xỉu, choáng ngất đột ngột

- Đột tử: Biến chứng này khá hiếm gặp, thường chỉ liên quan tới nhịp nhanh thất hoặc rung thất - một dạng rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm.

Cách phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của tình trạng nhịp tim nhanh

Nhìn chung, để ngăn ngừa nhịp tim nhanh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh như đau tim, đột quỵ, suy tim… người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh cần chú ý thực hiện một số thay đổi sau:

Tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống lành mạnh

Người bị rối loạn nhịp tim nhanh nên chú ý tập thể dục đều đặn, đặc biệt là các bài tập tốt cho tim mạch như đi bộ, đạp xe, bơi lội… Với chế độ ăn uống thường ngày, bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều muối, đường và các chất béo “xấu”. Thay vào đó, hãy chuyển sang ăn nhiều rau củ, trái cây, các loại cá béo, ngũ cốc nguyên hạt…

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì có thể gây ra nhiều áp lực cho trái tim, khiến tim phải hoạt động vất vả hơn, đập nhanh hơn để đưa máu đi nuôi cơ thể.

Kiểm soát huyết áp và nồng độ mỡ máu

Thay đổi lối sống lành mạnh và dùng thuốc (nếu cần) sẽ giúp bạn duy trì huyết áp và nồng độ mỡ máu trong mức ổn định.

Bỏ thuốc lá, rượu bia

Thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia đều có thể làm tăng áp lực cho trái tim, ảnh hưởng xấu tới người bị rối loạn nhịp tim nhanh. Với các thức uống có cồn, nếu không thể bỏ hoàn toàn, ít nhất bạn cũng nên cố gắng uống chừng mực hơn. Theo đó, phụ nữ không nên uống quá 1 cốc rượu bia, trong khi nam giới không nên uống quá 2 cốc rượu bia/ngày.

Hạn chế các chất kích thích

Các chất kích thích, bao gồm cả caffeine trong cà phê, trà đặc, nước tăng lực… cũng có thể kích thích trái tim, khiến tình trạng tim đập nhanh thêm nghiêm trọng. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế không uống quá 2 cốc cà phê/ngày.

Người bị rối loạn nhịp tim nhanh cũng cần cẩn thận với chất kích thích trong một số loại thuốc trị ho, thuốc cảm…

Kiểm soát căng thẳng

Thực hiện các kỹ thuật thở, ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ, đọc sách… sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng căng thẳng, stress quá mức, từ đó ổn định nhịp tim tốt hơn.

Chú ý tới các thay đổi bất thường

Người bị rối loạn nhịp tim nhanh nên chú ý đi khám sức khỏe định kỳ. Bạn cũng nên chú ý tới các triệu chứng bất thường, triệu chứng trở nặng… để thông báo kịp thời với bác sỹ. Đặc biệt chú ý tới các triệu chứng cảnh báo biến chứng đau tim, đột quỵ vì đây là các biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Dùng chế phẩm chứa thảo dược khổ sâm

Nghiên cứu tại nhiều nước lớn trên thế giới cho thấy, thảo dược khổ sâm có hoạt chất chính là matrine và oxymatrine, có tác dụng chống rối loạn nhịp tim nhờ cơ chế ổn định điện thế tại tế bào cơ tim, làm giảm tính kích thích cơ tim, thư giãn mạch máu. Khi kết hợp khổ sâm cùng đan sâm, hoàng đằng sẽ tạo nên giải pháp có tác động toàn diện lên chứng rối loạn nhịp tim, nhờ đó ổn định nhịp tim và giảm các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Vi Bùi (Lược dịch theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch