9 dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường

Chứng cảm đôi khi là biểu hiện ban đầu của những căn bệnh nghiêm trọng

10 loại thực phẩm tốt cho phổi

Viêm màng não: Căn bệnh có thể gây tử vong cần lưu ý

Làm thế nào để phân biệt giữa cảm lạnh, cúm và nhiễm Sars-CoV-2?

Cách phân biệt dị ứng và cảm lạnh

Khi cảm thấy cơ thể có biểu hiện mệt mỏi và bạn nghĩ rằng bản thân chỉ đang bị cảm lạnh thông thường thì rất có thể suy đoán của bạn đã sai.

Những triệu chứng của cảm lạnh có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nên tốt hơn hết, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Bởi một số căn bệnh mạn tính nghiêm trọng đôi khi cũng bắt đầu với những dấu hiệu giống với cảm lạnh thông thường như: Hen suyễn, dị ứng nặng, đái tháo đường, HIV, bệnh tự nhiễm

Đặc biệt, đối với Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi và người trên 65 tuổi thì cảm lạnh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác, với mức độ nguy hiểm cao hơn so với nhưng người bình thường. Dưới đây là một trông số những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng bắt đầu từ các biểu hiện của cảm lạnh thông thường.

Bị cảm lạnh kéo dài hơn 4 ngày

Chứng cảm đôi khi là biểu hiện ban đầu của những căn bệnh nghiêm trọng

Chứng cảm lạnh thông thường sẽ tự khỏi sau 3-4 ngày, bắt đầu với triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, đau họng, chạy nước mũi và ho nhiều. Bạn có thể sẽ bị ho hoặc sổ mũi lâu hơn nhưng hầu hết các triệu chứng cảm lạnh sẽ tự khỏi sau khoảng 4 ngày.

Khi bị cảm lạnh, bạn nên dành nhiều thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi và bổ sung đủ nước. Nếu các triệu chứng kéo dài lâu hơn, đó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như cúm mùa hoặc bạch cầu đơn nhân. Do đó, bạn hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám kịp thời.

Triệu chứng cảm lạnh nhanh chóng quay trở lại

Nếu bạn nghĩ rằng cơ thể đã khỏi bệnh nhưng các triệu chứng cảm lạnh lại nhanh chóng xuất hiện ngay sau đó, thì đó có thể là dấu hiệu của bội nhiễm. Một khi hệ thống miễn dịch bị tổn hại, sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn hãy tìm đến bác sỹ để được kiểm tra và xác định chính xác vấn đề đang mắc phải, từ đó bác sỹ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp dành cho bạn.

Bị cảm lạnh sau khi trở về từ nước ngoài

Những chuyến công tác hoặc du lịch nước ngoài luôn khiến chúng ta phải lưu tâm, vì bạn rất có thể bị nhiễm bệnh trong quá trình lưu trú. Vì thế, bạn cần đi khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi trở về từ nước ngoài.

Đau đầu dữ dội

Chứng cảm lạnh kèm theo những cơn đau đầu dữ dội có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não

Các bác sĩ đã đưa ra cảnh báo rằng nếu những cơn đau đầu dữ dội, đặc biệt đi kèm với sốt, nhức mỏi cổ và thường xuyên mắt tỉnh táo thì đây có thế là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Mặt khác, triệu chứng đau cụ thể hơn ở các vùng quanh mắt và mũi rất có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng xoang.

Bị cảm lạnh kèm theo các vấn đề dạ dày

Chứng cảm lạnh kèm theo các triệu chứng về dạ dày như buồn nôn và tiêu chảy thì hãy cẩn thận vì rất có thể bạn đang mắc phải căn bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh cúm dạ dày. Vì vậy, bạn nên lưu ý bổ sung nước cho cơ thế vì các triệu chứng nôn mửa hay tiêu chảy có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước, nếu không bù được lượng nước đã mất có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sốt cao và kéo dài

Hãy lưu ý với những cơn sốt cao

Sốt là triệu chứng thường đi kèm với cảm lạnh và chúng dễ xảy ra ở những người có độ tuổi cao. nếu bạn sốt từ 38,3 độ C, đó có thể là dấu hiệu của viêm họng do vi trùng. Hầu hết bệnh nhân ban đầu đều sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu bị bệnh, vì vậy hãy lưu ý với những sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ cơ thể.

Trường hợp bị sốt nhẹ trong vài ngày liên tiếp có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó. Bởi vì một cơn sốt chỉ được coi là bình thường khi nó không đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác.

Khó thở và đau tức ngực

Chứng cảm lạnh kèm theo khó thở và tức ngực có thể là dấu hiệu bệnh thuyên tắc phổi

Chứng cảm lạnh thường đi kèm với ho, nhưng chúng thường không gây nghiêm trọng đến mức độ gây khó thở hoặc đau tức ngực. Nếu bạn mắc phải triệu chứng nghiêm trọng này thì không nên bỏ qua, vì khó thở rất có thể là dấu hiệu của viêm phế quản hoặc viêm phổi. Trong khi đó, triệu chứng đau ngực hay khó thở đột ngột có thể là dấu hiệu của bệnh thuyên tắc phổi.

Nhầm lần cảm lạnh với dị ứng

Khá khó để phân biệt dị ứng với cảm lạnh, vì chúng có các triệu chứng khá giống nhau. Tuy nhiên, di ứng thường lặp đi lặp lại một chuỗi tình trạng nhất định. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng khó chịu sau khi gặp phấn hoa, tiếp xúc với thú cưng thì có khả năng bạn đã bị dị ứng.

Các triệu chứng xuất hiện tạp chung ở một khu vực

Nếu gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn chứng cảm lạnh thông thường thì triệu chứng thường sẽ chỉ xuất hiện ở một điểm vụ thể. Các triệu chứng cảm lạnh thông thường sẽ ảnh hưởng đến gần như toàn bộ hệ hô hấp trên. Ví dụ, nhiễm trùng xoang có thể gây ra đau đầu, nhiễm trùng tai thường sẽ gây đau hoặc tắc nghẽn ở một tai và bạch cầu mono có thể gây sưng amidan

Trà My H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp