Cách phân biệt dị ứng và cảm lạnh

Dị ứng và cảm lạnh thường có triệu chứng tương tự nhau

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Chỉ thực - thảo dược quý giúp giảm viêm mũi dị ứng

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh như thế nào?

Theo dõi các triệu chứng

Cảm lạnh và dị ứng đều khiến bạn bị hắt hơi, sổ mũi và ngạt mũi. Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng phổ biến này thì người bị dị ứng và cảm lạnh cũng có những triệu chứng riêng biệt. Nếu bạn cảm thấy ngứa mắt hoặc mũi thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo dị ứng. Nhưng nếu bạn bị đau đầu, sốt nhẹ và đau nhức cơ thể thì có thể bạn đang bị cảm lạnh. 

Ngứa mũi kết hợp với sổ mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo dị ứng

Dịch mũi tiết ra khi bị cảm lạnh và dị ứng cũng khác nhau. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, dịch mũi do dị ứng thường trong và không đặc trong đi dịch mũi do cảm lạnh thường có màu và đặc. Ngoài việc xác định các triệu chứng trên, bạn cũng có thể theo dõi xem chúng diễn ra như thế nào và kéo dài bao lâu để biết mình bị cảm lạnh hay dị ứng. Cảm lạnh có thể kéo dài 7 - 10 ngày và các triệu chứng của cảm lạnh sẽ giảm dần theo thời gian.

Nếu bị dị ứng thì các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi có thể kéo dài cho đến khi bạn ngừng tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Các triệu chứng dị ứng thường nặng hơn khi bạn tiếp tục tiếp xúc với chất gây dị ứng. 

Bạn cũng có thể dựa vào thời gian gặp các triệu chứng trên để xác định mình đang bị dị ứng hay cảm lạnh. Viêm mũi dị ứng (sốt cỏ khô hay dị ứng) là loại dị ứng thường gặp ở nhiều người. Viêm mũi dị ứng thường xảy ra từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6 khi các loại thực vật nở hoa. Nếu bạn đang sống trong khu vực nhiều phấn hoa thì bạn có nguy cơ bị dị ứng cao hơn. Nếu các triệu chứng sổ mũi, hắt hơi... tấn công bạn trong mùa Đông và những người xung quanh bạn có các triệu chứng tương tự thì có thể bạn đang bị cảm lạnh. 

Dị ứng thường xảy ra vào khoảng thời gian có nhiều phấn hoa 

Điều trị dị ứng và cảm lạnh như thế nào? 

Dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch của bạn phản ứng với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, vẩy nhỏ, nước bọt của chó mèo. Để chống lại các tác nhân dị ứng, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng histamine và gây các phản ứng dị ứng. Để điều trị ứng, bạn nên tránh tiếp xúc với các nhân gây dị ứng và uống thuốc kháng histamin. Với những người quanh năm bị dị ứng thì họ cần sử dụng thuốc kháng histamin trong thời gian dài. 

Cảm lạnh xảy ra do virus. Do vậy, bạn chỉ có thể sử dụng một số loại thuốc để làm giảm triệu chứng cảm lạnh. Acetaminophen và ibuprofen có thể giúp giảm đau đầu và hạ sốt, trong khi đó thuốc thông mũi sẽ làm giảm ngạt mũi. Khi bị cảm lạnh, bạn cũng nên nghỉ ngơi và uống nước nhiều. 

Trong một số trường hợp, bạn có thể bị dị ứng và cảm lạnh cùng một lúc. Vì vậy, nếu các triệu chứng của bạn không giảm bớt và bạn không chắc chắn mình bị cảm lạnh hay dị ứng hoặc bị cả hai thì hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám. 

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp