Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều nước

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang "thừa nước".

Uống nước đá vào thời điểm nào có thể gây hại cho sức khỏe?

Uống nhiều nước có thể giảm đau thắt lưng?

Uống nước cam giúp cải thiện tình trạng táo bón?

Bà bầu nên uống nước ấm mỗi ngày vì những lý do này

Uống nước kể cả khi không khát: Cách tốt nhất để biết rằng liệu cơ thể có cần thêm nước không là dựa vào cảm nhận của chính bạn về cơn khát. Theo TS Tamara Hew-Butler - Đại học Oakland ở Rochester (Mỹ) cho biết, cơ thể được 'lập trình' cơn khát chính là phản ứng của cơ thể để chống lại sự mất nước. Một trong những cơ chế mà tất cả các loài động vật đều có là khát. Khi cơ thể càng cần nhiều nước thì bạn càng cảm thấy khát".

Nước tiểu có màu vàng và trong: Nếu bạn uống đủ nước mà cơ thể cần, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt và trong. Tuy nhiên, khi nước tiểu chuyển dần sang không màu và trong suốt thì lại là dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều nước.

Tiểu đêm liên tục: Nếu bạn thường xuyên phải thức dậy giữa đêm để đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống quá nhiều nước. Một người bình thường sẽ đi tiểu từ 6-8 lần mỗi ngày. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần mỗi ngày, bạn nên uống ít nước hơn.

Cảm thấy buồn nôn và bị nôn: Theo TS Hew-Butler, các dấu hiệu của tình trạng "thừa nước" cũng khá giống với dấu hiệu mất nước. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận của bạn sẽ không thể loại bỏ chất lỏng dư thừa và nước bắt đầu tích tụ trong cơ thể. Điều này có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu, thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Đau đầu, chóng mặt cả ngày: Đau đầu vừa là dấu hiệu của tình trạng thừa nước và mất nước - đi kèm với buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Khi bạn uống quá nhiều nước, mật độ muối trong máu giảm, khiến các tế bào trong cơ thể bắt đầu sưng lên, bao gồm cả tế bào não. Não bộ phình to sẽ chèn ép lên hộp sọ, gây cơn đau đầu nhức nhối và nhiều vấn đề nguy hiểm khác như khó thở và suy giảm chức năng não.

Môi, tay và chân sưng phù: Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng hạ natri huyết, gây các triệu chứng như sưng phù và bợt màu ở bàn tay, bàn chân và môi. Người uống quá nhiều nước cũng có thể tăng cân đột ngột do tích nước trong máu.

Cơ bắp yếu, dễ chuột rút: Khi bạn uống quá nhiều nước, mức điện giải trong cơ thể bị giảm xuống và sự cân bằng đó bị tổn hại, dẫn đến các triệu chứng như chuột rút cơ, yếu cơ. Bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề về cơ bằng cách thay thế một vài cốc nước mỗi ngày bằng nước dừa, vì nước dừa có hàm lượng điện giải cao.

Thường xuyên mệt mỏi, uể oải: Thận của bạn chịu trách nhiệm thanh lọc nước trong cơ thể và đảm bảo lượng chất lỏng trong máu của bạn luôn cân bằng. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận phải làm việc quá sức, dẫn đến những phản ứng căng thẳng từ các hormone, từ đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

Nguyên Hương H+ (Theo TheHealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp