Những điều bệnh nhân hen suyễn cần làm trong mùa dịch Covid-19

Bệnh nhân hen suyễn có nhiều triệu chứng giống với nhiễm Covid-19

Mọi điều bạn cần biết về hội chứng chân không yên

Nghiên cứu mới: Virus Sars-CoV-2 có thể tấn công mạch máu trên khắp cơ thể

Trái cây họ cam quýt giúp kiểm soát chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi

Uống nước ấm đi, bạn sẽ nhận ra những điều kỳ diệu này!

Hen và các triệu chứng bệnh Covid-19
Những người bệnh hen suyễn, hen dị ứng có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 cao hơn người bình thường.
Tiến sỹ Lakiea Wright, chuyên gia về dị ứng và miễn dịch tại Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston (Mỹ) cho biết: "Các dấu hiệu Covid-19 như hắt hơi, sổ mũi, mắt đỏ và mệt mỏi đều giống và có thể gây nhầm lẫn với việc bị hen dị ứng". Đây thực sự là vấn đề đáng quan ngại bởi có 25 triệu người Mỹ bị hen suyễn, và 2/3 số đó mắc phải dạng hen suyễn do dị ứng, trong đó các chất gây dị ứng môi trường như bụi, côn trùng, vật nuôi, nấm mốc và phấn hoa sẽ kích hoạt bệnh hen suyễn của họ. Con số thậm chí còn cao hơn ở trẻ em, TS. Wright nói: "Có tới 90% trẻ bị hen suyễn ở dạng hen suyễn dị ứng".
Vậy làm cách nào để phân biệt những bệnh này với các dấu hiệu giống nhau như trên? Theo TS. Wright, các bệnh nhân cần dựa vào triệu chứng khác biệt rõ rệt hơn, đó là triệu chứng sốt và đau nhức cơ thể ở bệnh Covid-19. 2 triệu chứng này không có ở người bị dị ứng và bệnh hen suyễn. Những người bị hen suyễn dị ứng có thể thử dùng thuốc kháng histamine và các phương pháp điều trị dị ứng khác. Trong trường hợp thấy các triệu chứng bệnh giảm, chứng tỏ bệnh nhân đó chỉ bị dị ứng, chứ không phải do virus corona.
Cũng theo TS này, các bệnh nhân hen suyễn dù có bị nhiễm virus corona thì đều có thể điều trị cải thiện bằng cách sử dụng các ống hít cứu hộ.
Bệnh nhân hen suyễn, hen dị ứng dùng ống hít sẽ dịu bớt cơn cấp tính (ảnh minh họa)
TS. Wright cũng chỉ ra cách phòng ngừa với bệnh nhân hen suyễn như sau:
Tránh những tác nhân nguy cơ
Mỗi bệnh nhân bị hen suyễn đều do những tác nhân riêng khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đó có thể là do khói thuốc lá, do tập thể dục hay tác nhân khác. Việc hiểu rõ tác nhân gây bệnh này sẽ giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ. Theo các bác sỹ của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, việc tìm hiểu, phân tích môi trường và biết rõ các nguyên nhân gây bệnh hen như bụi, mùi độc hại, hay kể cả lông thú cưng của gia đình… sẽ giúp các bệnh nhân bị hen suyễn tránh xa các tác nhân gây bệnh, giảm thiểu nguy cơ.
Theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên
Với các bệnh nhân hen suyễn, cần ghi chép theo dõi cẩn thận tình trạng bệnh, bao gồm sức khỏe hô hấp, tần suất xuất hiện các cơn hen để nhận thấy những bất ổn xảy ra.
Đồng thời, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, các bác sỹ khuyên những bệnh nhân hen suyễn theo dõi thêm cả nhiệt độ cơ thể hàng ngày. Điều này sẽ giúp phân biệt giữa việc bạn bị hen với bị nhiễm Covid-19.
Đặt thuốc tại nơi cố định 
Các chuyên gia cũng lưu ý những bận nhân hen suyễn cần nhớ để vị trí thuốc và ống hít cứu hộ tại vị trí cố định để phòng những trường hợp cơn hen cấp tính ập đến. Thường xuyên kiểm tra hạn của các loại thuốc để đảm bảo những loại thuốc còn ở tình trạng tốt. 
Đối với những bệnh nhân hen suyễn dùng thuốc sinh học thường bị giảm khả năng miễn dịch, do đó họ dễ bị nhiễm trùng hơn thì cần tham vấn cặn kẽ từ bác sỹ điều trị.
Sử dụng ống hít đúng cách
Ngoài việc cố định vị trí đặt ống hít phòng khi cần, những người bị hen cần hiểu và biết cách dùng ống hít và ống thuốc spacer đúng cách. Bởi tùy loại ống hít hay ống thuốc spacer sẽ có cách sử dụng khác nhau.
Lên kế hoạch khám bệnh từ xa
Trước tình trạng dịch bệnh đang hoành hành phức tạp, để đảm bảo giảm thiểu nguy cơ nhiễm chéo thì các bệnh nhân hen suyễn nên triển khai thăm khám từ xa, qua điện thoại hoặc video call và cần lên lịch cho việc thăm khám từ xa này. Điều này cũng khả thi với các bệnh nhi bị hen do phụ huynh của chúng là những người chịu trách nhiệm thực hiện việc này.
Giữ tâm lý tốt
Điều này giúp các bệnh nhân giảm được các mối lo âu với dịch Covid-19. Khi họ có sự chuẩn bị sẵn về mặt tinh thần và tâm lý thì họ sẽ có ý thức trong việc tuân thủ các ly xã hội cùng đảm bảo quy trình rửa tay thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus.
Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp