Những nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng vitamin quá liều

Sử dụng vitamin quá liều có thể gây đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy

Bổ sung vitamin C có thể mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Điểm danh các loại rau củ và trái cây giàu vitamin C và vitamin E

4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu vitamin A

Với các vitamin tan trong nước, lượng vitamin dư thừa sẽ được cơ thể đào thải qua nước tiểu hoặc phân. Nhưng với một số vitamin tan trong chất béo, lượng vitamin dư thừa có thể tích tụ trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng liều cao, trong thời gian dài.

Bên cạnh việc sử dụng vitamin với liều lượng quy định và theo khuyến nghị của bác sỹ, bạn có thể bổ sung vitamin từ thực phẩm trong chế độ ăn uống.

Vậy, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng các loại vitamin nào?

Vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất cần thiết để phát triển cơ thể. Nó giúp hoàn thiện cấu trúc tế bào, phát triển thị lực và tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch. Bạn có thể bổ sung vitamin A từ các loại thực phẩm như: Gan, cá, thịt, sản phẩm từ sữa, trái cây và rau củ nhiều màu sắc.

Thực phẩm bổ sung vitamin dưới dạng viên tiện lợi 

Tuy nhiên, vitamin A là vitamin tan trong chất béo mà cơ thể bạn có thể tích tụ theo thời gian, gây hại cho sức khỏe. Tình trạng này gọi là ngộ độc do sử dụng vitamin quá liều. Việc sử dụng quá mức vitamin A ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào và phá hủy tế bào, làm rối loạn quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể. Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên tạp chí FASEB.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng vitamin A quá liều có thể gây ra áp lực nội sọ, chóng mặt, buồn nôn, tổn thương gan, đau đầu, phát ban, đau khớp và xương, hôn mê và thậm chí tử vong. Phụ nữ mang thai có hàm lượng vitamin A cao có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển, thậm chí khiến em bé bị dị tật bẩm sinh.

Vitamin C

Vitamin C sản xuất ra collagen – loại protein giúp liên kết cấu trúc cơ thể. Bên cạnh đó, đặc tính chống oxy hóa của vitamin C có tác dụng tăng cường chức năng và trẻ hóa hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do. Vitamin C có trong trái cây, rau củ hoặc thực phẩm bổ sung.

Sử dụng vitamin C quá liều không đe dọa đến tính mạng nhưng gây ra các triệu chứng khó chịu như tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Thậm chí, nó có thể dẫn đến bệnh sỏi thận nếu dùng liều cao, trong thời gian dài.

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể tổng hợp và hấp thụ calci. Nguồn vitamin D dồi dào nhất là ánh sáng mặt trời, cơ thể bạn sẽ tạo ra vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng nhẹ. Đây là một loại vitamin thiết yếu, thiếu vitamin D có thể làm cho xương yếu đi và dẫn đến chứng loãng xương.

Bạn nên cho trẻ hấp thụ vitamin D từ ánh nắng buổi sớm, tránh nắng gắt

Tuy nhiên, sử dụng vitamin D quá liều dẫn đến tình trạng tăng calci máu - mức độ calci trong máu vượt mức an toàn. Triệu chứng này khiến bạn bị buồn nôn, đau đầu, sụt cân, chán ăn và tăng huyết áp. Thậm chí, dư thừa vitamin D có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, gây hại cho tim và thận. Một người trưởng thành cần khoảng 15mg vitamin D mỗi ngày.

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa cục máu đông trong mạch máu của bạn. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các loại hạt và rau xanh.

Trong trường hợp nghiêm trọng, dư thừa vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và mắc bệnh ung thư. Nếu bạn có nguy cơ bị đột quỵ hoặc dùng thuốc làm loãng máu, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi dùng vitamin E. Bởi theo các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ tử vong và nên cẩn trọng trước khi sử dụng, nghiên cứu công bố trên Nhật ký Y khoa. Lượng vitamin E một người trưởng thành cần là 15mg/ngày.

Vitamin B6

Vitamin B6 giúp cơ thể chuyển đổi protein và đường thành năng lượng. Đồng thời, nó cũng kích thích sản xuất huyết sắc tố và đảm bảo hệ thần kinh khỏe mạnh. Vitamin B6 cũng được sử dụng để giảm khối tích tụ protein (homocysteine), điều trị trầm cảm và hội chứng ống cổ tay.

Rau củ, trái cây là nguồn vitamin tự nhiên an toàn cho cơ thể

Dư thừa vitamin B6 trong cơ thể có thể gây tổn thương thần kinh, da và buồn nôn, thậm chí nhạy cảm với ánh sáng. Lượng vitamin B6 người trưởng thành cần khoảng 1,3mg/ngày.

Nếu bạn có ý định sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sỹ về loại vitamin cơ thể cần, cách sử dụng, liều lượng và tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sỹ để tránh cơ thể bị kích ứng do sử dụng quá liều.

Thực phẩm bổ sung vitamin không thể thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh. Vì vây, bạn cần kết hợp bổ sung vitamin tự nhiên từ trái cây, rau củ và ngũ cốc để tiết kiệm chi phí và an toàn cho sức khỏe.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng