Những điều kiêng kị trong ngày Tết bạn nên biết

Ngày đầu năm bạn nên kiêng những việc gì để cả năm may mắn?

Cuối năm bận rộn “thủ” ngay thực đơn cả tuần đơn giản, dễ làm

Ngày Tết nên chơi hoa gì cho may mắn, tài lộc?

Quà Tết: Nên tặng gì, kiêng gì?

Cắm hoa ngày Tết – Rước tài lộc may vào nhà!

Kiêng quét nhà, đổ rác ngày mùng 1 Tết

Quét nhà ngày mùng 1 là một trong những điều cấm kỵ của ngày Tết

Quét nhà ngày mùng 1 là một trong những điều cấm kỵ của ngày Tết

Một trong những điều kiêng kỵ của người Việt trong ngày Tết Nguyên đán là không quét nhà vào ngày mùng 1. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng 1 Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Bởi vậy, người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác ngày mùng 1 thì cũng hết tài lộc của gia đình.

Kiêng cho lửa, nước đầu năm

Lửa mang màu đỏ, thể hiện sự may mắn còn nước được ví như nguồn tài lộc, nguồn công năng cho gia đình. Do đó, việc xin lửa xin nước sẽ gây mất lộc, làm ăn thua lỗ và tai vạ cho người trong nhà.

Nhà có tang không đi chúc Tết

Theo phong tục của người Việt, những gia đình có tang sẽ không đi xông đất hay chúc Tết các nhà khác vì sẽ mang lại xui xẻo cả năm cho gia chủ. Có nơi kiêng 1 năm, nhưng cũng có nơi hết 3 năm từ khi có tang mới bắt đầu đi chúc.

Không vay mượn, trả nợ

Bạn nên tránh trả nợ hay vay mượn tiền những ngày đầu năm mới

Bạn nên tránh trả nợ hay vay mượn tiền những ngày đầu năm mới

Việc vay mượn hoặc trả nợ vào ngày đầu năm mới được xem như đang “dâng” tài lộc, tiền bạc cho người khác. Vì vậy, bạn cần tránh việc này vào ngày Tết.

Kiêng đi chúc Tết sáng mùng 1

Thông thường, mọi người sẽ hạn chế việc đi chúc Tết vào buổi sáng ngày mùng 1, vì không muốn phải xông đất nhà người khác. Theo phong tục của người Việt, người xông đất giữ vai trò quan trọng và có thể ảnh hưởng đến tài vận của cả gia đình trong suốt một năm. Do vậy, ngày mùng 1 Tết, người Việt thường chỉ đến thăm nhà người thân hay họ hàng.

Kiêng làm vỡ đồ

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén, gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ.

Không xuất hành ngày mùng 5

Dân gian có câu “Mùng năm, mười bốn, hăm ba - Đi chơi cũng lỗ nữa là đi buôn” để nói đến việc tránh xuất hành vào những ngày này. Và ông bà, cha mẹ thường gọi ngày mùng 5 là ngày Nguyệt kỵ - một ngày rất xấu không hợp cho việc xuất hành lấy may. Nếu muốn xuất hành gia chủ thường xem lịch và xem thời gian xuất hành, hướng đi để đón thần tài, hỷ thần và những điều may mắn cho bản thân, gia đình.

Người có tang không nên xông nhà

Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo, chúc bạn và gia đình có một cái Tết ý nghĩa, may mắn.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa