Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn cho năm mới

Sự may mắn luôn thường trực trong niềm mong ước của chúng ta trong thời khắc giao thừa, năm cũ chuyển sang năm mới

Năm Tân Sửu nên xin chữ gì cho may mắn, tài lộc?

Cách tỉa hoa trang trí mâm cơm ngày Tết

Cách làm mứt gừng miếng ngọt ngọt, cay cay cho ngày Tết

Làm sao đón Tết an toàn trong mùa dịch COVID-19

Canh khổ qua (mướp đắng)

Món canh khổ qua với ý nghĩa là hy vọng những điều khó khăn, vất vả của năm cũ sẽ qua đi để năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi hơn. Mặc dù món canh này khá quen thuộc, tuy nhiên khi nó xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết thì nó lại trở nên ý nghĩa vô cùng. Ngoài ra, món canh khổ qua cũng là món canh giải nhiệt trong những ngày Tết.

Bên cạnh ý nghĩa tâm linh, nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện được rất nhiều lợi ích của khổ qua, như: Ngăn ngừa béo phì, kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường miễn dịch…

Hạt dưa đỏ

Hạt dưa là một trong những món ăn vặt được ưa thích trong những ngày Tết. Đối với tín ngưỡng tâm linh của người dân Á Đông thì màu sắc đỏ tươi luôn kết nối với các hỉ sự và sự cát tường, thịnh vượng. Chính vì thế ngoài màu vàng truyền thống, đỏ là sắc màu tượng trưng cho dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa trên, hạt dưa đỏ luôn được ưu ái hiện diện trong khay đựng mứt Tết của mỗi gia đình. 

Hạt dưa đỏ mang ý nghĩa hút tài lộc, mang đến vận may về tiền bạc cho gia chủ trong dịp năm mới

Ngoài giá trị như một món ăn chơi ngày Tết thì hạt dưa còn được đánh giá là có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trí não và hệ thần kinh.

Gà luộc

Từ xa xưa, gà luộc đã là món không thể thiếu trên mâm cỗ cúng của người Việt, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Người ta coi đêm Giao thừa là thời điểm trời đất tối tăm nhất vì mặt trời ẩn mình rất sâu. Bởi vậy, nhà nhà kháo nhau cúng một con gà trống với hy vọng gà sẽ đánh thức mặt trời, cho đủ đầy ánh nắng cả năm. Đó chính là cách thể hiện ước mong "mưa thuận gió hoà" của cư dân nông nghiệp.

Thịt kho tàu

Để có nồi thịt kho tàu ngon, người miền Nam thường sử dụng nhiều nước dừa hơn so với các vùng miền khác, kho liu riu cho nước cạn dần tạo thành món ăn có màu vàng nâu sóng sánh. Thịt kho tàu giàu dinh dưỡng, lại đậm đà dễ ăn. Người già hay trẻ nhỏ, khách xa hay gần đều bị lôi cuốn bởi món ăn khá độc đáo này. Món thịt có cả nạc lẫn mỡ với vị béo ngậy, màu sắc ấm áp mang lại ý nghĩa đủ đầy, sung túc cho năm mới vẹn tròn.

Trứng vịt trong món ăn này không xắt ra mà để nguyên cả quả, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.

Mỳ trường thọ

Nhiều quốc gia châu Á có phong tục ăn mỳ sợi dài trong những ngày năm mới, mang ý nghĩa trường thọ, thường dành cho những người tuổi cao trong gia đình với mong muốn cầu chúc người ăn sống lâu trăm tuổi, hưởng phúc lộc đủ đầy cùng con cháu. Để mỳ không vỡ hoặc đứt trong quá trình nấu, cách chuẩn bị món mỳ phổ biến trong mấy ngày Tết là xào.

Một bát mì tượng trưng cho lời tạm biệt năm cũ và sự trường thọ

Khi ăn, người Trung Quốc thường thêm một quả trứng gà vào mì. Bởi vì, trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn.

Xôi gấc

Theo quan niệm của người Việt màu đỏ tượng trưng cho sự hạnh phúc, may mắn và tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Chính vì vậy xôi gấc là món nên ăn đầu tiên để lấy may trong ngày đầu năm sau khi chúng ta đã cúng tổ tiên.

Bánh chưng, bánh dày

Theo quan niệm thời xưa, bánh chưng có hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho mặt đất. Bánh dày hình tròn, màu trắng, tượng trưng cho trời, thể hiện triết lý Âm Dương. Bánh chưng âm dành cho Mẹ, bánh dày dương dành cho Cha. Bánh chưng, bánh dầy là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.

Thông thường các gia đình Việt có thói quen gói bánh vào ngày 27 và 28 Âm lịch. Đây là khoảng thời gian kết thúc công việc sau cả 1 năm vất vả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày Tết. Đây chính là dịp để ông bà, bố mẹ, con cháu và người thân sum vầy chào đón một mùa xuân mới với nhiều niềm vui, may mắn và chúc nhau một năm mới an khang thịnh vượng.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng