Quà Tết: Nên tặng gì, kiêng gì?

Có những món quà tượng trưng cho sự xui xẻo bạn không nên tặng vào dịp Tết

Lựa chọn quà Tết Ất Mùi độc đáo

Tặng quà liền tay, cho cái Tết hay!

Tết ông Công ông Táo: Cúng thế nào mới đúng?

Mẹo làm sáng da mặt đón Tết với trái cây

Ngày Tết cần kiêng gì để không mất lộc?

Những món quà nên tặng

Áo mới

Với người già, tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Qua món quà này, con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khỏe.

Lịch

Một cuốn lịch treo tường sẽ làm người được tặng nhớ đến bạn trong suốt 12 tháng trong năm đó.

Gà trống, gạo ngon

Gà trống là món quà vừa thực tế lại nhiều ý nghĩa. Khi tặng gà trống, người con muốn thể hiện sự kính trọng và khẳng định cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho mình. Nhiều anh con rể, qua món quà này cũng muốn thể hiện mình là một người đứng đắn, anh chồng tốt, xứng đáng để con gái các cụ trao thân, gửi phận. Nhiều người cũng thích gửi tặng gạo ngon cho người thân, bạn bè.

Gà trống là món quà thực tế và mang nhiều ý nghĩa

Thực phẩm sạch

Ngày nay, trước các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người cũng muốn gửi tặng nhau những loại thực phẩm được chọn lựa kỹ càng để cùng nhau yên tâm ăn Tết. Đôi khi những món quà bình dị như vậy lại được coi trọng hơn cả những thứ cao sang khác. 

Hoa & Cây cảnh

Có thể là cành đào, cây mai và một số loại cây ra lộc trong năm mới. Những loại cây hoa thường đem đến niềm vui cho cả người tặng và người nhận.

Các món đồ có màu tươi sáng

 Các món quà ngày xuân thường có màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn, sự hanh thông.

Tiền phong thủy, tiền ý nghĩa may mắn

Các loại tiền mang ý nghĩa may mắn như tiền có số seri đẹp, tiền mới, tiền có số seri phong thủy, tiền in hình các con vật trong bộ 12 con giáp… sẽ là món quà tặng Tết ý nghĩa hơn bao giờ hết cho mọi tầng lớp.

Tranh & Câu đối

Trong dịp Tết, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian. Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống của người tặng. Bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm. Ngoài ra, nhiều loại tranh hiện đại khác cũng được lựa chọn làm quà năm mới rất hợp lý.

Những món quà nên kiêng

Mực viết & Con mực 

Không nên tặng đồ dùng và món ăn này vào dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi cả năm.

Đầu năm, nhiều người kiêng mực

Dao, kéo

Người ta có thể tặng nhau bộ dao, nĩa sang trọng, nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

Hạt tiêu

Hầu hết người miền Nam rất kỵ tặng, biếu nhau hạt tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

Nước

Được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc “tiền vào như nước”, vì vậy người ta kiêng tặng nước để không bị mất lộc.

Khăn tay

Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó. Ngày đầu năm nên tránh hoàn toàn những việc này. Phong thủy cho rằng khi tặng bạn mình một chiếc khăn tay, cũng có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai. Hành động này sinh ra luồng khí gở.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức