Những đồ dùng nên vứt bỏ để sống khoẻ mạnh

Nên thay giày thể thao mỗi 6 tháng một lần

Bí quyết sống khỏe là thân tâm an lạc

Sống khỏe nhờ "tuyệt chiêu trộn gạo"

Xe đạp - phương tiện để sống chậm, sống khỏe

10 bước đơn giản để luôn khỏe mạnh

Đồ nhựa cũ

Trong những đồ dùng bằng nhựa cứng, nếu có đóng dấu số 7 hoặc “pc” (viết tắt của từ polycarbonate), thì bạn nên loại bỏ. Những loại đồ đựng này có thể chứa BPA (một loại hoá chất độc hại). Tuy các nhà sản xuất đã loại bỏ BPA ra khỏi những đồ đựng bằng nhựa polycarbonate mới, song những đồ đựng kiểu cũ có thể vẫn còn chất này. Việc sử dụng nhiều lần có thể khiến hóa chất thoát ra. Cũng không được đun nóng bất kỳ loại đồ nhựa nào trong lò vi sóng vì hóa chất có thể thôi nhiễm ra ngoài. Theo các chuyên gia, nói chung thủy tinh vẫn an toàn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng thớt nhựa vì việc chặt và thái trên thớt nhựa sẽ để lại những vết xước. Khi vi khuẩn chui được vào những khe kẽ tí xíu này và bắt đầu sinh sôi, sẽ rất khó thoát được chúng. 

Giày thể thao cũ

Phần lớn các loại giày chạy đều cần thay mới sau khoảng 500 – 600km. Với những vận động viên chạy khoảng 50km mỗi tuần, thì thời gian này tương ứng với khoảng 3 tháng. Khi giày chạy bị mòn rách, chúng sẽ mất khả năng giảm sóc và mất khả năng hấp thụ lực tác động giữa bàn chân và đất khi chạy, do đó lực sẽ truyền đến cơ, xương và gân nhiều hơn, khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương. Nếu không phải là vận động viên chạy, hãy thay giày mới mỗi 6 tháng một lần, hoặc ngay khi bạn nhận thấy đôi giày trông có vẻ mòn cũ.

Bàn chải đánh răng bị mòn

Nếu bạn đánh răng vào buổi sáng và buổi tối như hầu hết mọi người, thì lông của bàn chải đánh răng có lẽ đang bị mòn và sờn nhanh hơn là bạn nghĩ. Lông bàn chải sẽ bắt đầu sờn sau khoảng 2 tháng sử dụng, vì thế cứ 3 tháng một lần bạn nên thay bàn chải mới. Bàn chải đã mòn sẽ kém hiệu quả trong việc làm sạch răng và ngăn ngừa sâu răng.

Quần áo không mặc nữa

Hãy soạn lại tủ quần áo của bạn. Có bao nhiêu món đồ mà bạn không mặc đến trong suốt năm qua? Nhiều người sau khi giảm cân hay giữ lại những món đồ size lớn hơn phòng trường hợp tăng cân trở lại, trong khi một số khác vẫn cất chiếc quần jean từ hồi học phổ thông với hy vọng sẽ lại mặc vừa nó nếu quyết tâm ăn kiêng. Dù trong trường hợp nào, thì việc nhìn thấy những món đồ này mỗi ngày đều có thể khiến bạn cảm thấy lo sợ. Đó chắc chắn không phải là cảm giác mà ban muốn có.

Thức ăn thừa lưu cữu trong tủ lạnh

Với những thực phẩm dễ hỏng có nguồn gốc động vật, nguyên tắc hàng đầu là phải ăn, vứt, hoặc cấp đông sau 3 ngày. Vi khuẩn Listeria có liên quan với nhiều hậu quả đáng sợ như viêm màng não, sảy thai và thậm chí là chết người. Vi khuẩn này có thể sinh sôi nảy nở lên tới hàng triệu trong một tuần ở nhiệt độ của ngăn mát tủ lạnh.

Mỹ phẩm, đồ trang điểm cũ

Đồ trang điểm dạng lỏng, như mascara, có thể chứa vô số mầm bệnh, do đó nên vứt bỏ ống mascara cũ sau khi mở 2 – 3 tháng. Ngoài ra, bạn nên vứt bỏ những lọ son bóng, kem chống nắng để lâu ngày nhằm tránh những sự cố đáng tiếc như dị ứng da.

Gia vị để lâu

Những loại gia vị lưu cữu trong tủ bếp năm này qua năm khác có thể không làm bạn phát bệnh – nhưng chúng sẽ không đem lại hương vị gì cho món ăn, vốn là điều rất quan trọng khi bạn đang cố nấu những bữa ăn lành mạnh không chứa quá nhiều chất béo hoặc calo. Gia vị tươi đồng nghĩa với sự khác biệt giữa những bữa ăn nhạt nhẽo mà bạn chỉ muốn bỏ mứa với những món ăn thơm ngon vừa no bụng lại vừa tốt cho sức khỏe.

Miếng mút lau bếp

Nghiên cứu cho thấy miếng mút trong bếp là thứ chứa nhiều mầm bệnh nhất trong nhà. Tuy một số chuyên gia khuyên nên “quay” những miếng mút này trong lò vi sóng hằng ngày để diệt khuẩn, song tốt hơn là không dùng chúng. Khi sử dụng miếng mút để thấm nước chảy ra từ thịt, có thể chứa những vi khuẩn có hại như salmonella, rồi sau đó lại để nó ở nhiệt độ phòng, thì vi khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng và ngay cả máy rửa bát cũng không tiêu diệt được. Vì thế lời khuyên là nên dùng khăn vải để lau bát đĩa, thay khăn sạch vài ngày một lần, và bỏ khăn bẩn vào đống đồ cần giặt. Vì mỏng hơn nên khăn vải sẽ khô nhanh hơn miếng mút giữa mỗi lần giặt, giúp giảm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp