Những lầm tưởng về dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Người lớn tuổi nên ăn ít: Sai

Một số người do không ý thức được tầm quan trọng của việc ăn uống đầy đủ và cân bằng nên cho rằng người lớn tuổi cần phải ăn ít, thậm chí có người ăn kiêng khem để không bị béo phì. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vì ăn ít cộng với việc hấp thu dinh dưỡng ở người lớn tuổi giảm có thể gây nên hiện tượng cơ thể bị thiếu các dưỡng chất dẫn đến teo cơ, chóng mặt, mệt mỏi và làm suy giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

Vì thế, thay vì ăn ít, ăn kiêng chúng ta nên ăn vừa đủ và chú ý đến dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho người lớn tuổi. Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người lớn tuổi luôn phải đảm bảo gồm 4 nhóm thực phẩm chính: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Người lớn tuổi cần ăn nhiều chất bổ: Sai

Ăn quá nhiều chất bổ sẽ làm hệ tiêu hóa bị quá tải, gây trướng bụng, đầy hơi, làm cản trở hoạt động của tim mạch, gây mệt mỏi toàn cơ thể. Do đó, người lớn tuổi nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, các loại đậu, hạt, sữa, trứng và cá thay vì ăn thịt đỏ.

Trong các loại cá, đặc biệt cá biển (cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá mũi kiếm…) có nhiều omega-3 rất tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu cải, dầu ô liu…. Hạn chế sử dụng mỡ động vật, da, nội tạng động vật…


Dinh dưỡng cân bằng giúp người lớn tuổi sống vui, sống khỏe

Người lớn tuổi không cần uống sữa hàng ngày: Sai

Vì sữa chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể và dễ hấp thụ. Người lớn tuổi nên thường xuyên uống khoảng 2 ly sữa một ngày để đảm bảo dinh dưỡng giúp phòng ngừa suy dinh dưỡng và một số bệnh lý như loãng xương, tim mạch, suy giảm trí nhớ…

Ngoài cung cấp năng lượng, một số loại sữa công thức hiện nay được bổ sung các dưỡng chất cần thiết như các axít béo không no đa chức (PUFA) và đơn chức (MUFA) giúp hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tốt, các dưỡng chất như Choline và Phosphatidylserine (Acti-SPS) giúp hỗ trợ hoạt động não bộ và giúp trí tuệ minh mẫn…nên sữa luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người cao tuổi sử dụng.

Bên cạnh đó, hương vị thơm ngon của sữa còn có thể giúp cho người lớn tuổi khắc phục được cảm giác chán ăn, kém ăn thường gặp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già