Cho trẻ ăn dặm: Nên chọn rau củ nào?

Nên bổ sung loại rau củ nào vào chế độ ăn dặm của trẻ?

Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm với cà rốt

"Điểm mặt" những loại thực phẩm gây hại men răng của trẻ

Cho trẻ ăn gì để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch?

Cho trẻ ăn trái cây thế nào là hợp lý?

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Bổ sung rau củ vào chế độ ăn dặm của bé là rất cần thiết. Rau củ chứa đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Các loại rau củ sau đây phù hợp cho bé trong quá trình ăn dặm, mẹ nên bổ sung vào bữa ăn của trẻ:

Cà rốt

Cà rốt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Cà rốt là thực phẩm quen thuộc và phù hợp với chế độ ăn dặm của trẻ. Sau khi nấu chín và xay nhuyễn, cà rốt có màu đẹp mắt và hương vị không quá gắt cho khẩu vị nhạy cảm của trẻ. Loại củ này chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, hàm lượng beta-carotene trong cà rốt sẽ chuyển hóa thành vitamin A, hỗ trợ tăng cường thị lực và tăng sức đề kháng của trẻ.

Cải bó xôi

Nhắc đến loại rau tốt cho sức khỏe của trẻ thì không thể bỏ qua cải bó xôi. Đây là loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như sắt, manga, vitamin A, vitamin C, carbohydrate, chất xơ, protein, calci và beta-carotene giúp trẻ phát triển toàn diện, cả trí não lẫn thể chất. Đây cũng là nguyên liệu tuyệt vời để mẹ nấu canh cho bé trong khoảng thời gian bé mới tập ăn dặm.

Bí đỏ

Kết cấu mịn cùng màu vàng đẹp mắt của bí đỏ xay nhuyễn góp phần kích thích trẻ ăn ngon miệng. Trong bí đỏ chứa nhiều thành phần tinh bột, vitamin A, vitamin C rất tốt cho thị lực của trẻ. Đồng thời, bí đỏ còn cung cấp các nguồn dinh dưỡng phong phú khác như carotin và nhóm vitamin B, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé.

Bí đỏ phù hợp với chế độ ăn dặm của trẻ

Tuy nhiên, các mẹ không nên lạm dụng tác dụng của bí đỏ mà sử dụng nhiều trong các bữa ăn của trẻ vì như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh vàng da.

Khoai lang

Khoai lang nấu chín, nghiền nhuyễn không chỉ giúp trẻ dễ ăn mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Giống như cà rốt và bí đỏ, khoai lang chứa nhiều vitamin A, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và thị lực của trẻ.

Ngoài ra, loại củ này cũng là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, mangan, vitamin B6 và vitamin C. Khi cho trẻ ăn khoai lang, hãy nhớ bỏ vỏ và nghiền kỹ tránh nguy cơ trẻ bị sặc.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất tốt cho mọi lứa tuổi bởi chúng chứa các hợp chất chống ung thư và chất dinh dưỡng phong phú.

Bông cải xanh rất tốt cho trẻ ăn dặm

Loại rau xanh này cũng rất phù hợp với chế độ ăn dặm của bé. Hàm lượng vitamin A, C, calci, sắt, chất xơ, nước có trong bông cải xanh vừa dễ hấp thụ, vừa tốt cho mắt, xương và hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể hấp chín, xay nhuyễn bông cải xanh để thêm vào các món ăn dặm để bổ sung cho bé các chất dinh dưỡng có lợi từ loại rau này.

Súp lơ

Trong khoảng thời gian mới cho bé tập ăn dặm (khoảng từ 6 tháng tuổi), súp lơ chính là thực phẩm mẹ nên bổ sung trong khẩu phần ăn dặm của trẻ. Ngoài bổ sung vitamin C, K, súp lơ còn cung cấp hàm lượng chất xơ, sắt, kali, magie cần thiết cho sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ