Cho trẻ ăn trái cây thế nào là hợp lý?

Trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể bé

Bị đái tháo đường nên ăn trái cây gì, ăn thế nào mới tốt?

Trái cây mùa Hè dễ gây nóng trong người

Cho trẻ nhỏ ăn ổi có tốt không?

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Lợi ích của việc ăn trái cây

Trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe trẻ em

Hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết và là một loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Nhất là đối với trẻ em đang lớn và phát triển, hàng ngày đòi hỏi được cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng để xây dựng cơ thể, đảm bảo cho các hoạt động của các chức năng để duy trì sự sống, phát triển trí não.  Trong thời tiết nóng bức và dịch bệnh như hiện tại, bé cần được tăng cường hệ miễn dịch, việc bổ sung vitamin và khoáng chất từ hoa quả là vô cùng cần thiết.

Trong trái cây chứa một lượng lớn chất xơ thể rất tốt cho sức khỏe đường ruột của bé. Bằng cách thêm vào các loại trái cây giàu chất xơ cho bữa ăn hằng ngày sẽ giúp trẻ ngăn ngừa táo bón và các vấn đề về đường ruột.

Trái cây ít chất béo và calo, đây là một cách tốt để giảm lượng calo, giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ tăng cân do ăn uống không lành mạnh. Trái cây tươi cũng chứa nhiều chất vitamin C và carotene (tiền vitamin A), các chất khoáng như kali, calci, magie... cần thiết cho quá trình chuyển hóa.

Cho trẻ ăn trái cây như nào là đủ?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên cho ăn rau quả khi bé đã bước vào thời kỳ ăn dặm.  Tức là nên bắt đầu cho trẻ ăn từ tháng thứ 6. Bởi trước 6 tháng, hệ tiêu hóa của trẻ lúc này chưa phát triển hoàn thiện, còn non yếu, chưa sẵn sàng để tiếp nhận các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ, ngay cả các loại hoa quả trái cây dưới dạng sinh tố, cũng như nước ép. Khi trẻ mới tập ăn thì mẹ nên ép lấy nước từ các loại quả như cam, quýt… để bé có thể làm quen được với thức ăn mới. Sau 6,5 tháng tuổi, mẹ có thể cho con ăn đa dạng các loại hoa quả hơn như táo, xoài, dâu tây, thanh long… nhưng nên là các loại quả có vị ít ngọt.

Trẻ 6 - 12 tháng có thể tiếp nhận được là 60 - 100g trái cây nghiền trong 1 ngày (1/3-1/2 quả chuối hoặc 1 quả hồng xiêm, 1 miếng đu đủ hay miếng xoài) và 1/2 quả cam hoặc 1 quả quýt vắt lấy nước pha thêm 5g (1 thìa cà phê đường trắng). Khi trẻ 1- 2 tuổi, mỗi ngày ăn khoảng 100g. Trẻ 3- 5 tuổi 150- 200g/ngày.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn trái cây

Thời gian ăn

Mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả sau bữa chính 30-45 phút, hoặc mẹ cũng có thể tách thành một bữa, cho ăn cách bữa chính khoảng 2-3 tiếng. Bởi nếu cho con ăn ngay trước bữa ăn, bé sẽ no không chịu ăn thức ăn bữa chính.

Chọn hoa quả đúng mùa

Mùa Hè có rất nhiều loại trái cây ngon và bổ, vì vậy trong mùa này mẹ nên cho con ăn các loại trái cây đúng mùa. Bởi thường những loại hoa quả trái mùa có khả năng chứa nhiều chất độc hại chẳng hạn như hoa quả được ngâm tẩm thuốc chín ép, thuốc bảo quản và không được tươi ngon bằng so với những loại quả đúng mùa.

Kết hợp trái cây

Cho trẻ ăn hoa quả đúng cách, mẹ còn phải biết kết hợp các loại trái cây sao cho hợp lý để vị giác của bé ổn định, đồng thời hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ trái cây.  Mặc dù trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ như rau xanh nhưng không thể thay thế được rau xanh trong khẩu phần ăn của bé.

Nguyễn An H+ (Theo Verywellfamily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ