5 lời khuyên cho việc hấp thụ protein

Protein được coi là "tiền tệ của sự sống"

Bữa sáng chứa nhiều protein từ sữa có thể giúp kiếm soát đái tháo đường type 2

Ăn chay trường vẫn đủ chất như ăn thịt nếu làm theo cách sau

Thực phẩm giàu protein bà bầu không thể bỏ qua trong tuần

Tăng cường cơ bắp bằng protein: Dùng Whey hay Casein?

Việc hấp thụ nhiều protein chất lượng cao trong chế độ ăn của bạn là chìa khóa cho một cuộc sống đầy năng lượng và khỏe mạnh. Protein là vật liệu cấu trúc của hầu hết tất cả các mô trong cơ thể.

Các mô động vật được coi là thực phẩm năng lượng cao, với khoảng 75% trọng lượng khô protein, so với 30% protein có trong thực phẩm thực vật năng lượng thấp hơn.

Protein từ thực phẩm là những phân tử lớn gồm từ 100 cho đến hàng trăm acid amin. Tất cả các protein đều phải bị phá vỡ thành các acid amin đơn hoặc các peptide nhỏ nhất để dễ hấp thụ vào máu.

Các protein không được chia nhỏ hoàn toàn sẽ bị hấp thụ bởi các vi khuẩn đường ruột và gây ra một loại khí gây chướng bụng. Bạn sẽ thường thấy điều này sau khi ăn một bữa ăn có chứa đậu hoặc các loại rau chưa được nấu kỹ.

Lượng protein hấp thụ hàng ngày thường dựa theo tuổi tác, trọng lượng và mức độ hoạt động. Thông thường, một người nên hấp thụ khoảng 1gr protein/kg trọng lượng cơ thể. Các vận động viên luyện tập 5 ngày/tuần hoặc nhiều hơn sẽ cần lượng protein gấp đôi bình thường.

Dưới đây là 5 lời khuyên cho bạn để có thể hấp thụ protein tốt nhất và hiệu quả nhất:

1. Ăn protein trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn sáng. Bạn có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

2. Không vượt quá 30 - 40gram cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, quy tắc này là không áp dụng với protein whey.

3. Sự tiêu hóa protein đòi hỏi các vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác để sự hấp thụ là tối đa, do đó, nên ăn các loại trái cây tươi và rau lá xanh và các loại rau màu khác. Bạn cũng có thể bổ sung các viên nang vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác cho chế độ ăn hàng ngày của bạn.

4. Không nên uống quá nhiều nước, chất lỏng trong mỗi bữa ăn để dạ dày có thể hoạt động được tốt nhất và lượng acid sinh ra ít nhất.

5. Không ăn protein hai giờ trước khi tập thể dục. Bởi sự tiêu hóa protein có thẻ làm giảm năng lượng và các nguồn trao đổi chất khác của cơ, tim và phổi. Tuy nhiên, điều này cũng không áp dụng với protein whey, bạn có thể hấp thụ protein whey 30 phút trước khi luyện tập.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng