Vì sao phụ nữ ngại “yêu”?

Một vài lý do khiến chị em phụ nữ ngại "yêu"

Tại sao bạn bị giảm ham muốn tình dục?

Quý ông bị suy giảm ham muốn tình dục? Hãy bổ sung những dưỡng chất này!

5 “thủ phạm” khiến nam giới suy giảm ham muốn tình dục

Đang bị giảm ham muốn tình dục? Hãy tránh xa những thực phẩm này!

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn là một trong những nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Khi cuộc sống hối hả, cơm áo gạo tiền, con cái còn nhỏ, công việc… khiến phụ nữ không thể có hưng phấn tình dục. Căng thẳng xảy ra phần lớn do có xung đột với đối phương, nhiều khi chưa cần đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý mà những chia sẻ chân thành giữa bạn bè hay người thân đã có thể giúp giải toả hay tìm ra nguyên nhân đích thực.

Một số bệnh lý có thể làm giảm ham muốn tình dục

Bệnh lý thể chất có thể ảnh hưởng làm chị em suy giảm ham muốn tình dục. Lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục bị gián đoạn thường dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Các thủ thuật như cắt bỏ tử cung cũng như các chấn thương do sinh nở cũng có thể khiến chị em ít ngại "yêu"  hơn.

Một vào bệnh lý khiến chị em không có ham muốn với "chuyện ấy"

Một loạt bệnh lý bao gồm mất cân bằng nội tiết tố, suy giáp, đái tháo đường, thiếu máu và rối loạn thần kinh đều ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Những bệnh lý này thường ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm gián đoạn các thói quen hàng ngày bình thường, bạn sẽ cảm thấy “chán nản” và mất đi cảm giác ham muốn trong phòng ngủ.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, giải trí nhiều hơn và cố gắng duy trì các thói quen thông thường có thể giúp ích cho bạn. Cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất , chẳng hạn như một lượng bài tập thể dục và các hoạt động ngoài trời phù hợp với bạn có thể giúp chị em cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng hơn, tăng cường ham muốn.

Mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng nồng độ hormone, chẳng hạn như cortisol, estrogen, testosterone và hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ. Mức độ cortisol có thể dao động do căng thẳng hàng ngày. Nồng độ cortisol tăng cao có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, kiệt sức dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục.

Estrogen - một trong những hormone sinh dục nữ chính, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nếu mất cân bằng hormone này. Ngoài việc giảm ham muốn tình dục, nồng độ estrogen tăng hoặc thấp có thể gây đầy hơi, tăng cân đột ngột, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, rối loạn kinh nguyệt. Hormone testosterone cũng là tố quan trọng trong việc thúc đẩy ham muốn và cảm xúc tình dục. Khi hormone này giảm cũng khiến cả nam và nữ giới không còn cảm thấy hứng thú khi nhắc tới chuyện chăn gối.

Mặc dù thay đổi ở mỗi người là khác nhau nhưng ham muốn tình dục của phụ nữ thường giảm dần bắt đầu từ độ tuổi 40. Sự suy giảm nồng độ estrogen trong giai đoạn tiền mãn kinh có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, mãn kinh đột ngột - tình trạng xảy ra khi cơ quan sinh sản của phụ nữ bị cắt bỏ (ví dụ như cắt bỏ tử cung) cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Các vấn đề tâm lý có thể gây mất ham muốn tình dục

Các vấn đề tâm thần như lo lắng và trầm cảm thường làm giảm ham muốn tình dục. Những phụ nữ bị trầm cảm sẽ ít cảm thấy kích thích, bị giảm ham muốn, giảm cực khoái, thậm chí là đau đớn nhiều hơn khi quan hệ tình dục – một trong những nguyên nhân quan trọng gây mất sự hài lòng và khoái cảm tình dục. Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo lắng có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn