Giảm ham muốn sau sinh: Đừng để hôn nhân thành mồ chôn tình yêu!

Giảm ham muốn, sợ quan hệ là nỗi ám ánh của nhiều chị em sau sinh.

Đang bị giảm ham muốn tình dục? Hãy tránh xa những thực phẩm này!

Video: Nên ăn gì khi bị giảm ham muốn tình dục?

Hết "hứng" làm chuyện ấy: Nguyên nhân vì đâu?

Tại sao suy giảm hormone estrogen lại gây bốc hỏa đổ mồ hôi?

Giảm ham muốn tình dục là gì?

Giảm ham muốn tình dục là dạng rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nữ giới ở mọi độ tuổi mà không phải ai cũng nhận ra. Có một số dấu hiệu giúp chị em nhận biết liệu mình có đang mắc phải chứng rối loạn chức năng tình dục. Đó là:

- Không hề cảm thấy hứng thú với quan hệ tình dục;

- Không hề hoặc rất hiếm khi có những ý nghĩ về tình dục;

- Cảm thấy bị quấy rầy bởi việc quan hệ và những điều liên quan đến tình dục.

Theo các chuyên gia y tế, rối loạn chức năng tình dục ảnh hưởng nhiều nhất đến phụ nữ sau khi sinh nở. Vì sao vậy?

Giảm ham muốn tình dục ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Nguyên nhân nào dẫn đến giảm ham muốn sau sinh?

Sau khi sinh con, không chỉ những thay đổi bên trong cơ thể người phụ nữ mà những tác động từ bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của chị em.

Mệt mỏi: Bên cạnh những mệt mỏi kéo dài của quá trình sinh nở, ngay sau khi sinh, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để chăm sóc em bé mới chào đời. Việc không ngủ đủ giấc mỗi đêm hay cả ban ngày nữa sẽ khiến chị em mệt mỏi, căng thẳng, cần thời gian để ngủ và hồi phục sức khỏe nên không còn hứng thú với chuyện quan hệ tình dục.

Dành nhiều thời gian cho con: Sau khi sinh con, cuộc sống bị đảo lộn, vì phải chăm sóc con nên thời điểm để quan hệ vợ chồng cũng không có nhiều, lâu ngày dẫn đến giảm ham muốn.

Trầm cảm sau sinh: Trầm cảm sau sinh  là nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ mất hứng thú tình dục, gây giảm ham muốn nếu tình trạng này kéo dài.

Nhiều chị em bị giảm ham muốn do trầm cảm sau sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ: Nuôi con bằng sữa mẹ có thể là nguyên nhân quan trọng khiến chị em bị giảm ham muốn. Hormone Prolacin có tác dụng kích thích sản sinh ra sữa sẽ ức chế buồng trứng tiết estrogen. Hormone estrogen bị sụt giảm nghiêm trọng khi bạn cho con bú có thể ảnh hưởng đến sự tiết dịch nhờn của âm đạo, dẫn đến khô âm đạo. Tình trạng khô hạn sau sinh này khiến bạn gặp khó khăn khi quan hệ vợ chồng, tác động tiêu cực đến tâm trạng và khiến phụ nữ không còn hứng thú tình dục. 

Suy giảm hormone estrogen: Khi mang thai, nồng độ hormone estrogen và progesterone sẽ tăng lên trong cơ thể người phụ nữ, nhờ đó thai và tuyến sữa phát triển, giúp khung xương chậu và tầng sinh môn nới rộng để đứa trẻ có thể lọt ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi sinh, hàm lượng estrogen, progesterone và các hormone khác sẽ sụt giảm nhanh chóng để trở về trạng thái như khi chưa có mang thai. Sự sụt giảm hormone sau sinh này trở thành nguyên nhân gây khô âm đạo, khiến chị em bị đau đớn khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng này kéo dài, chị em có thể cảm thấy sợ hãi khi quan hệ tình dục, từ đó làm giảm ham muốn tình dục.

Sụt giảm estrogen khiến chị em bị khô âm đạo

Do mặc cảm về ngoại hình: Sau khi sinh, ngoại hình trở nên “xồ xề”, “xuống cấp” khiến chị em tự ti, không muốn chồng nhìn thấy bộ dạng không xinh đẹp của mình. Tâm lý này trở thành chướng ngại khiến chị em giảm ham muốn sau sinh.

Xem thêm: Làm sao để tăng ham muốn sau sinh?


Làm sao để tăng ham muốn sau sinh?

Dành thời gian chăm sóc bản thân: Một trong những nguyên nhân làm giảm ham muốn sau sinh là do các mẹ quá tự ti về ngoại hình của mình. Chính vì thế, chị em hãy dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân. Thường xuyên tập thể dục cũng là cách giúp nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

Chia sẻ công việc với chồng: Tình dục là chuyện quan trọng đối với sức khỏe và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Việc giúp phụ nữ sau sinh lấy lại cảm hứng tình dục là chuyện cần được nhìn nhận đúng mực, trong đó vai trò của người chồng rất quan trọng. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên tâm sự với chồng, nhờ chồng giúp đỡ việc nhà, chăm sóc con nhỏ để bạn có thêm thời gian chăm sóc bản thân. Hai vợ chồng cũng nên dành nhiều thời gian riêng tư để đi bộ sau bữa tối, hẹn hò bên ngoài, cùng nhau đi du lịch... hâm nóng tình cảm. Việc thay đổi một vài tư thế, kéo dài màn dạo đầu hoặc thay đổi không gian quan hệ cũng giúp tăng ham muốn tình dục.

Nên trò chuyện với chồng nhiều hơn để hâm nóng tình cảm

Lựa chọn thời điểm thích hợp: Hãy dành thời gian gần gũi với chồng khi bạn đã được nghỉ ngơi đủ và không bị ai làm phiền. Có thể vào lúc bé đang ngủ chẳng hạn.

Dùng chất bôi trơn khi quan hệ: Như đã nói, phụ nữ sau sinh thường bị khô âm đạo do sụt giảm nội tiết tố estrogen, khiến chị em bị đau khi quan hệ. Sử dụng chất bôi trơn là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường màn dạo đầu và chia sẻ cảm giác với nhau.

Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ giúp giải phóng hormone hạnh phúc endorphins mà còn làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả âm đạo. Từ 4 tuần sau sinh, chị em có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng và nâng dần mức độ tập luyện các bài tập yoga, kegel... Những bài tập này sẽ giúp phụ nữ nhanh chóng giảm cân hợp lý, săn chắc cơ thể…

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể

Lưu ý khi vệ sinh vùng kín: Sau khi sinh, bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có nồng độ acid cao, sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh vùng kín. Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm hay nước hoa vùng kín... vì nó có thể gây khô hạn, thậm chí gây ra các bệnh phụ khoa.

Ăn các thực phẩm giàu estrogen: Suy giảm hormone estrogen là nguyên nhân làm giảm ham muốn ở phụ nữ. Để tăng nồng độ estrogen mẹ phải bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thức phẩm giàu estrogen như: Củ dền, cà rốt, củ từ, trứng, hạnh nhân, bơ, mầm đậu nành.  

Bổ sung nội tiết tố estrogen: Để tăng ham muốn, phụ nữ sau sinh cần bổ sung nội tiết tố estrogen cho cơ thể. Hiện nay có 2 cách bổ sung estrogen bạn có thể thử:

- Bổ sung estrogen dưới dạng thuốc hoặc tiêm. Phương pháp này có ưu điểm là tác dụng nhanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp này. Bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp này cho những người bị thiếu hụt nội tiết tố nặng. Những người có khối u, lạc nội mạc tử cung... phụ nữ sau sinh con và đang cho con bú không nên áp dụng biện pháp này.  

Bạn có thể bổ sung estrogen dưới dạng thuốc hoặc tiêm

- Bổ sung estrogen từ thực vật. Biện pháp này có hiệu quả chậm nhưng ít gây tác dụng phụ vì nó có thể tự đào thải ra ngoài nếu dư thừa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tinh chất mầm đậu nành có chứa isoflavone, có cấu trúc gần với giống estrogen nên chúng có khả năng bù đắp sự thiếu hụt estrogen của cơ thể. Tuy nhiên, isoflavone thực vật trong khẩu phần ăn chủ yếu ở dạng không hoạt động, gắn với đường để tạo thành glycosid như genistin và daidzin. Sau khi ăn, vi khuẩn trong ruột lên men các isoflavone đường này để giải phóng thành các dạng hoạt động, giúp cơ thể hấp thu.

Điều này có nghĩa là khi bổ sung isoflavone, bạn nên uống bổ sung các lợi khuẩn để tăng mức độ hấp thu. Bạn cũng không cần phải ăn số lượng lớn đậu nành để bổ sung isoflavone. Thay vào đó, bạn chỉ cần uống một vài viên thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng có chứa soy isoflavone và lợi khuẩn vừa tiện lợi, hiệu quả, lại an toàn. 

Thùy Trang H+

“Điên cuồng” làm đẹp: Tại sao vẫn xập xệ?  - Ảnh 7Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên