“Điểm mặt” 4 món ăn tuyệt đối không đặt lên bàn thờ

Chuẩn bị mâm cỗ cúng chu đáo thể hiện được tấm lòng của gia chủ

Canh bóng nấu thả hài hòa mâm cỗ Tết.

Đậm đà hương vị cỗ Tết miền Trung

9 món rau xào giòn, ngọt, ngon cho mâm cơm nhiều màu sắc

Hạ nhiệt tuần cuối tháng 6 với thực đơn cơm ngon và thanh mát

Hàng năm, vào các ngày lễ, ngày Tết việc chuẩn bị các mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh thổ địa là không thể thiếu trong mỗi gia đình. Trong đó, gia chủ sẽ làm các món ăn ngon, hấp dẫn nhất bày lên mâm cỗ cúng.

Thờ cúng là chuyện thành tâm nhưng gia chủ vẫn cần lưu ý, có nhiều món ăn tuyệt đối không nên đặt lên bàn thờ vì nó đem lại những điều không may mắn. Dưới đây là 4 món ăn tốt nhất không đặt lên bàn thờ vào ngày Tết kẻo mất lộc:

Mực

Mực là món khoái khẩu của nhiều tín đồ hải sản. Thế nhưng, dù mực ngon đến mấy thì vẫn đứng đầu trong danh sách món kiêng đặt lên mâm cỗ cúng ngày Tết.

“Đen như mực” là quan niệm có từ lâu đời nên nhiều người tránh ăn mực vào đầu tháng Âm lịch hoặc đầu năm mới vì lo lắng cả tháng, cả năm sẽ không đem lại may mắn, suôn sẻ cho gia chủ. Hơn nữa mực cũng là món ăn có vị tanh hơn các thực phẩm khác nên nhiều người kiêng không cúng, sợ ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh trên bàn thờ.

Thịt chó

Thịt chó không được khuyến khích ăn vì người ta cho rằng chó là bạn thân thiết của con người, canh giữ nhà cửa, vui cùng với chủ, buồn cùng với chủ… Với sự trung thành, tình cảm lớn dành cho con người cho nên không ai nhẫn tâm giết nó để đưa lên thờ cúng tổ tiên.

Bên cạnh đó, cũng có quan niệm cho rằng, chó là loại vật ăn tạp, ăn những thứ mất vệ sinh nên đây cũng là lý do khiến người Việt không muốn đưa món ăn này lên bàn thờ.

Thịt vịt

Trong nhận biết của người Việt xưa Linh Hạc là bậc tôn quý, mang theo kiến thức tạo hóa. Linh Hạc gắn liền với thần linh và thiên giới, là hiện thân của trời đất nên tuyệt đối thiêng liêng.

Họ cho rằng thần linh đều biết bay và những sinh vật biết bay ấy có liên hệ với thần linh trên trời nên họ không mang hiến tế, thờ cúng. Những gì liên quan đến hình ảnh hạc như sếu, vịt, ngan, ngỗng đều được tôn trọng. Vì thế nếu cúng bằng vịt là một hình thức “xúc phạm” thần linh, nếu không cẩn trọng có thể bị bề trên trừng phạt.

Ở một số nơi còn cho rằng, thịt vịt còn là biểu hiện của sự tan đàn, vì thế họ tránh ăn trong những ngày đầu năm và cũng tránh cúng các món ăn từ thịt vịt.

Cá mè

Có nhiều loại cá có thể đặt lên bàn thờ để cúng nhưng riêng cá mè thì không vì người xưa quan niệm không ăn cá mè vào những ngày đầu tháng, đầu năm, bởi nó là biểu trưng của sự đen đủi.

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa