Bạn nên biết: 6 “thủ phạm” gây chảy máu chân răng

Bệnh viêm nướu, mang thai, đái tháo đường,... là những nguyên nhân gây chảy máu chân răng

Mách bạn cách chăm sóc răng miệng phòng bệnh nướu răng

Những điều cần biết về bệnh nướu răng

5 mối nguy hiểm tiềm ẩn từ bệnh nha chu

9 dấu hiệu "chỉ điểm" bạn đang bị viêm lợi hay nha chu

Bệnh viêm nướu

Vì sao viêm nướu gây chảy máu chân răng?

Chảy máu lợi có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nướu răng. Mảng bám trên răng của bạn tại đường viền nướu không được chải hoặc dùng chỉ nha khoa lấy đi hết, dẫn đến những vi khuẩn tồn đọng có thể lây nhiễm vào nướu. Điều này dẫn đến các triệu chứng viêm nướu.

Nướu bạn sẽ bị sưng, đau và chảy máu trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng. Nếu tình trạng này kéo dài mà không có bất kỳ biện pháp chữa trị nào thì có thể lợi sẽ bị tụt xuống làm chân răng lộ ra ngoài rất xấu xí và gây rụng răng.

Vệ sinh răng miệng kém

Đánh răng quá mạnh, không đánh răng hoặc thờ ơ với việc vệ sinh răng miệng đều làm tăng nguy cơ bị chảy máu nướu răng.

Ngoài ra, thói quen không dùng chỉ nha khoa có thể khiến bạn khó lấy đi nhiều mảng bám, dẫn đến sưng và viêm nướu. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nướu khỏe mạnh có thể trở thành nướu bị bệnh chỉ sau một ngày bạn không lưu ý chăm sóc miệng đúng cách.

Hút thuốc

Thường xuyên hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả răng miệng

Khói thuốc khiến các độc tố tích tụ trên răng khó được làm sạch khi chúng ta đánh răng. Tình trạng này lâu ngày có thể khiến nướu răng bị tổn thương và chảy máu.

Người hút thuốc cũng dễ gặp một số vấn đề về miễn dịch, khiến hệ miễn dịch suy yếu không thể chống chịu với các tác nhân gây viêm nhiễm và gặp khó khăn trong quá trình chữa lành những tổn thương của cơ thể.

Ảnh hưởng của thuốc

Một số loại thuốc giảm đau (đặc biệt là ibuprofen), có thể làm loãng máu. Điều này khiến cho cơ thể dễ dàng bị bầm tím và chảy máu hơn. Những người thường xuyên phải dùng thuốc chống đông máu để điều trị bệnh tim cũng dễ dàng bị bầm tím và chảy máu hơn so với những người khác.

Chảy máu chân răng khi mang thai

Viêm lợi khi mang thai thường do nồng độ hormone progesterone tăng cao trong thai kỳ và khiến nướu của bạn nhạy cảm hơn với vi khuẩn trong mảng bám.

Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất khiến lợi bị sưng đau. Các nguyên nhân khác có thể do lượng máu trong cơ thể tăng lên từ 30-50% khi mang thai hoặc chế độ ăn thiếu calci và nhiều đường có thể khiến răng suy yếu..

Căng thẳng

Căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe tổng thể của bạn. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tạo ra các chất hóa học dẫn đến viêm và các bệnh về nướu. Ngoài ra, bạn cũng có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt, uống rượu hoặc hút thuốc. Tất cả những thói quen không lành mạnh này khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn trong miệng.

Bệnh đái tháo đường

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu bệnh đái tháo đường, căn bệnh về chuyển hóa liên quan đến mức độ sản xuất, hấp thụ đường và insulin trong máu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Lê Tuyết H+ (Theo WEBMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt