Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị táo bón

Táo bón khiến trẻ đau đớn, khó chịu

Con táo bón trường kỳ vì không chịu ăn rau, mẹ nên làm gì?

Chống táo bón cho trẻ bằng chất xơ hòa tan và men vi sinh

Trẻ ăn nhiều rau vẫn bị táo bón?

Trẻ bị táo bón cần chất xơ hòa tan hay chất xơ không hòa tan?

Sữa công thức

Một số trẻ có khả năng bị táo bón khi uống sữa công thức. Theo một nghiên cứu được công bố trên Jornal de Pediatria (Ấn phẩm của Hội Nhi khoa Brazil), trẻ ăn sữa công thức có khả năng bị táo bón cao gấp 4,53 lần so với trẻ bú mẹ. Khi trẻ bị táo bón khi dùng sữa công thức, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn loại sữa công thức phù hợp với bé. 

Trẻ uống sữa công thức có nguy cơ bị táo bón cao hơn so với trẻ bú mẹ

Trẻ ăn dặm 

Một nguyên nhân gây táo bón khác ở trẻ là ăn dặm. Khi làm quen với thức ăn mới trong giai đoạn ăn dặm bé có thể bị táo bón. Do vậy, để hạn chế táo bón bạn nên kết hợp các loại trái cây và rau củ với cháo hoặc bột cho bé để hạn chế táo bón. 

Cai sữa

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ sau khi cai sữa. Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón sau khi cai sữa là do khi bé thôi bú mẹ thì lượng nước hàng ngày cung cấp cho cơ thể bé cũng sẽ bị thay đổi do vậy bé dễ bị táo bón. Thêm vào đó, khi cai sữa trẻ sẽ phải chuyển sang uống sữa công thức. Một số thành phần trong sữa công thức có thể khiến trẻ bị táo bón. 

Nhiều trẻ bị táo bón sau khi cai sữa

Vấn đề y tế

Ngoài các nguyên nhân trên, thì một số vấn đề sức khỏe cũng có thể gây táo bón nghiêm trọng. 

- Nhiễm vi khuẩn Botulism: Botulism là loại độc tố thần kinh, có thể gây tê liệt các bó cơ thần kinh và là nguyên nhân gây tử vong đối với con người và nhiều động vật. Một trong những triệu chứng của nhiễm vi khuẩn Botulism là táo bón. 

- Suy giáp bẩm sinh: Hormone tuyến giáp ảnh hưởng tới hầu hết các bộ phận trong cơ thể và hệ tiêu hóa cũng không phải ngoại lệ. Người bị bệnh liên quan tới tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa. Trẻ bị suy giáp bẩm sinh dễ bị táo bón hơn những trẻ không mắc bệnh. 

- Bệnh Hirschsprung (phình đại tràng bẩm sinh): Phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung) là bệnh lý gây táo bón mạn tính ở trẻ em.

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ