Những quan niệm sai lầm về chỉ số BMI

Nhiều chị em có chỉ số BMI bình thường nhưng tỷ lệ mỡ cơ thể vượt chuẩn

Trẻ có BMI cao có phải béo phì?

BMI cao làm tăng nguy cơ ung thư gan

Những bệnh nguy hiểm rình rập nếu chỉ số BMI vượt ngưỡng 25

Bất ngờ chuyện béo - gầy qua chỉ số BMI

Chỉ số BMI thấp có nghĩa là bạn đang khỏe mạnh

BMI thấp không có nghĩa là bạn khỏe mạnh. Chỉ số BMI thấp là dấu hiệu cho thấy cơ thể dễ bị nhiễm trùng. Chỉ số BMI thấp có liên quan với hệ miễn dịch yếu. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 cho thấy nam giới và phụ nữ có chỉ số BMI thấp có nguy cơ cao mắc các bệnh hô hấp.

Người có chỉ số BMI thấp có nguy cơ cao mắc các bệnh hô hấp

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục sẽ giúp bạn có chỉ số BMI thấp 

Ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn có chỉ số BMI thấp. Do cân nặng bao gồm cả cơ và mỡ, nên một số người dù có chế độ ăn lành mạnh nhưng vẫn có chỉ số BMI cao (ví dụ như vận động viên, cầu thủ bóng đá, người tập thể hình...).

Nếu có chỉ số BMI cao, bạn có nguy cơ đau tim nhiều hơn người khác

Theo các chuyên gia, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Theo họ, chỉ có những người có lượng mỡ dư thừa mới có nguy cơ đau tim. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 trên các cặp song sinh cho thấy, những trẻ có chỉ số BMI cao hơn không có bất kỳ triệu chứng đau tim nào.

Nếu chỉ số BMI của bạn là giữa 19 và 25, có nghĩa là bạn đang khỏe mạnh

Theo thang đo BMI, người lớn có BMI trong phạm vi từ 18,5 đến 24,99 là bình thường. Dưới 18,5 là gầy, từ 25 đến 29,9 là người béo và trên 30 là béo phì. Theo một số nghiên cứu, những người thuộc nhóm có chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 có nguy cơ tử vong thấp nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe của bạn. Do vậy, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe của mình. 

Thanh Tú H+ (Theo Times of india)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp