Những sự kiện nổi bật của ngành y tế trong tuần

Bộ trưởng Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm cho ông Đào Xuân Cơ và Dương Đức Hùng - Ảnh: Trần Minh

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 1/4/2022

“Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” hỗ trợ F0 tại Đà Nẵng

Bộ Y tế bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Kỷ niệm 21 năm ngày mất nhạc sỹ Trịnh Công Sơn (1/4/2022): … Mang đến tương lai

Bệnh viện Bạch Mai có tân Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản lý

Sáng ngày 29/3, tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trao quyết định chỉ định chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho TS. BS Dương Đức Hùng và bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho PGS.TS Đào Xuân Cơ.

Một số thông tin về tân Chủ tịch Hội đồng quản lý và Giám đốc của Bệnh viện Bạch Mai:

Ông Dương Đức Hùng là tiến sỹ, bác sỹ y khoa chuyên ngành phẫu thuật tim mạch, lồng ngực. Ông Hùng sinh năm 1966 tại Hà Tĩnh, tốt nghiệp bác sỹ nội trú ngoại khoa năm 1992, đã đi thực tập về Phẫu thuật Tim người lớn và trẻ em tại Pháp các năm 1995, 1999 và 2004. Ông Hùng là Viện Trưởng Viện Giám định y khoa, trước đó là Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai), Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Viện Tim mạch Quốc gia.

Ông Đào Xuân Cơ, sinh năm 1972, tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội năm 1996, ngành Nội Nhi, sau đó học thạc sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu, tiến sỹ ngành gây mê hồi sức. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bác sỹ Cơ là Trưởng khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai. Khi là trưởng khoa, ông cùng các đồng nghiệp đã thực hiện nhiều kỹ thuật hiện đại như: Lọc máu liên tục điều trị nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng; Thay huyết tương, lọc huyết tương điều trị một số bệnh lý thần kinh liên quan tự miễn, ngộ độc cấp... cứu sống nhiều bệnh nhân nặng cần hồi sức tích cực.

Ca ghép gan cấp cứu đầu tiên ở Việt Nam xuất viện sau 2 tuần

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City thực hiện thành công một ca phẫu thuật ghép gan cấp cứu với thời gian hồi phục kỷ lục. Việc ghép gan từ người cho sống từ năm 2017, đến nay, Vinmec đã thực hiện thành công hơn 40 ca ghép phức tạp với người bệnh ở nhiều lứa tuổi và bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên có kỳ tích, người bệnh sau ghép gan ở Vinmec cũng như ở Việt Nam có sự hồi phục kỳ diệu, thời gian nằm viện chỉ 2 tuần. Ca phẫu thuật ghép gan cấp cứu với thời gian hồi phục kỷ lục này, góp phần mở ra cơ hội có chất lượng sống khỏe mạnh lâu dài, cho những người bệnh cần ghép gan ở Việt Nam.

Cứu sống cụ bà 100 tuổi suy hô hấp nặng do mắc COVID-19

Sau nhiều ngày điều trị tích cực, cụ bà 100 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch đã hồi phục ngoạn mục tại BVĐK Hòa Bình. Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, sốt cao 39 độ C, hạ huyết áp. Bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp do COVID-19, SpO2 chỉ còn 75%, trên bệnh lý nền suy tim, thể trạng gầy, già yếu và chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên, sau 1 tuần điều trị, chiều ngày 29/3, bệnh nhân được xuất viện.

Bé gái vượt cửa tử sau 80 ngày thở ECMO

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, bệnh viện đã nỗ lực cứu chữa thành công cho một trường hợp mắc COVID-19 rất nặng. Đó là trường hợp của bé gái H.V.Q (14 tuổi) được Bệnh viện Từ Dũ chuyển đến vào tháng 12/2021 vì hội chứng nguy kịch hô hấp cấp sau khi mắc COVID-19. Sau khi nhập viện, tình trạng viêm phổi, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp của bệnh nhân diễn tiến rất nặng, dù bác sỹ đã cho thở máy thông số cao, lọc máu liên tục, điều trị kháng sinh phổ rộng, kháng đông, kháng viêm nhưng không cải thiện, tổn thương đa cơ quan diễn tiến nặng, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.

Trước tình hình trên, các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định thực hiện ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) cho bệnh nhi. Trong quá trình ECMO, nhiều thời điểm tính mạng bệnh nhân rơi vào nguy cấp. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực cứu chữa của các bác sỹ, bé gái đã dần vượt qua cơn nguy kịch. Sau 80 ngày bệnh nhân đã cai được ECMO, cai máy thở.

Sau 108 ngày chiến đấu với bệnh tật, bệnh nhi đã được xuất viện về nhà đoàn tụ trong niềm hạnh phúc của gia đình và tập thể y bác sỹ Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sự hồi phục của em như là phép màu nhờ sự nỗ lực, phối hợp ăn ý của cả tập thể y bác sỹ hồi sức chuyên sâu nhi.

Tiêm thử nghiệm vaccine dịch tả lợn châu Phi

Vaccine dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất hiện đến bước thử nghiệm diện hẹp trên quy mô 10.000 con trên cả nước để đánh giá độ an toàn, mức độ bảo hộ miễn dịch cho đàn lợn. Nếu thành công, đây sẽ là cơ sở khoa học để Việt Nam có thể tiến hành sản xuất và lưu hành vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Lần đầu tiên giải mã thành công bộ gen người hoàn chỉnh

Một nhóm nhà khoa học Mỹ mới đây đã công bố trình tự giải mã hoàn chỉnh của một bộ gen người, không có bất kỳ khoảng trống nào trong 3 tỷ ký tự trong ADN. Đây được xem là một thành quả vô cùng quan trọng giúp giới khoa học hiểu được toàn bộ về bộ gen người và giải mã quy luật di truyền của một số căn bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science ngày 31/3, đây là trình tự giải mã hoàn chỉnh bộ gen người đầu tiên trên thế giới và được hoàn thành sau gần 20 năm kể từ khi có bản phác thảo đầu tiên với chỉ 92% bộ gen được giải mã. Để được thành tựu này nhóm nghiêm cứu đã sử dụng dòng tế bào chỉ mang 1 bản sao nhiễm sắc thể để tiến hành giải mã trình tự gen thay vì dùng các tế bào chuẩn vốn có 2 bản sao nhiễm sắc thể từ cha và mẹ. Chính điều này đã giúp họ giải mã được tốt 8% còn lại trong bộ gen người. Nghiên cứu hoàn chỉnh này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện đầu tiên về ADN và đặc biệt có giá trị hiểu rõ những biến đổi gen, chức năng gen cũng như là vì sao ADN của từng người khác nhau hay cơ chế di truyền bệnh. Ngoài ra, giải trình tự gen hoàn chỉnh còn giúp hiểu rõ cơ thể của một người và giúp chăm sóc sức khỏe cho người đó tốt hơn./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn