“Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” hỗ trợ F0 tại Đà Nẵng

“Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” là cách làm của Đà Nẵng, góp phần giảm tải áp lực cho đội ngũ y tế cơ sở - Ảnh: Hoài Hân

Những lưu ý đối với F0 điều trị tại nhà

Những quan niệm sai lầm liên quan đến test nhanh và điều trị COVID-19 tại nhà

Lưu ý khi dùng toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0

Ngay khi có thông tin F0 do y tế cơ sở cung cấp, thành viên của “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” chủ động gọi điện, hỏi cụ thể tình trạng hiện thời của F0 để có sự tư vấn chuẩn xác nhất. Qua đó, phát hiện sớm, phân tuyến kịp thời, chuyển hướng điều trị đối với những F0 có dấu hiệu chuyển biến nặng. Sinh viên Huỳnh Quang Luật, thành viên “ Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” Đà Nẵng cho biết, trung bình mỗi ngày, mỗi thành viên trong mạng lưới sẽ tư vấn điều trị từ 8 đến 10 F0 thông qua điện thoại và nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin:

“Chúng tôi liên lạc với bệnh nhân hỏi xem họ có sốt không? Có bị ho, hay mất vị giác, khó thở gì không... Dựa vào thông tin đó, chúng tôi phân tầng nguy cơ của bệnh nhân. Sau đó, chúng tôi gửi dữ liệu đó về cho nhóm, rồi nhóm thống kê gửi cho CDC của từng phường, từng quận”.Tình nguyện viên Nguyễn Nhất Bội Linh, cho biết đa phần F0 điều trị tại nhà đều rất cần hỗ trợ của nhân viên y tế, tình nguyện viên để có tinh thần và thể trạng tốt hơn.

“Tư vấn điều trị F0 tại nhà vào thời điểm này rất cần thiết và có ý nghĩa bởi F0 rất lúng túng và hoang mang. Tư vấn kịp thời giúp tinh thần và thể trạng họ tốt hơn rất nhiều”, Linh cho hay.

 

 

Hiện nay, “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” tại Đà Nẵng có hơn 1.000 thành viên tham gia , gồm các y bác sĩ và tình nguyện viên là sinh viên y khoa làm việc, học tập trên địa bàn thành phố. Mạng lưới có 10 nhóm phụ trách tại 7 quận, huyện. Mỗi quận, huyện có 1 nhóm, riêng các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ là điểm nóng về COVID-19, có số lượng F0 tăng cao, có 2 nhóm tư vấn. Bác sĩ Đặng Anh Đào, Phó Chủ tịch thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng cho biết, “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” thành phố Đà Nẵng đang tư vấn, hỗ trợ điều trị cho hơn 7.000 bệnh nhân F0 tại nhà. Ngoài ra, mạng lưới còn có thêm sự hỗ trợ của tổng đài 1022, người dân có thể chủ động gọi điện đến tổng đài trên để được tư vấn khi có triệu chứng nhiễm COVID-19. “Chúng tôi làm việc nhóm qua những phần mềm, dựa theo dữ liệu của CDC, sở y tế thành phố cung cấp, chúng tôi sẽ phân tầng. Hàng ngày chúng tôi sẽ phân tầng nguy cơ, đánh giá nguy cơ của các F0 mới mắc để giúp cho y tế cơ sở có những đánh giá ban đầu. Những trường hợp nào cần chuyển tuyến hoặc theo dõi sát thì chúng tôi sẽ có những tình nguyện viên và các bác sĩ điện thoại, hỏi thăm và đánh giá tình trạng sức khỏe hàng ngày”.

Hiện, Đà Nẵng đã kích hoạt 75 trạm y tế lưu động cùng với “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, bệnh nhân COVID-19 được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và được các bác sĩ hỗ trợ kịp thời. Bác sĩ Phan Quốc Tin, Trung tâm y tế quận Sơn Trà, cho biết, hiện nay, mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tại quận đã giảm so với thời gian trước, tuy nhiên, y tế tuyến cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, vất vả cho công tác điều trị vì nhân lực mỏng. Vì thế, sự đồng hành của mạng lưới thầy thuốc điều trị F0 tại nhà đã góp phần chia lửa, giảm áp lực rất nhiều cho hệ thống y tế địa phương. Đây cũng là giải pháp chủ động, thích ứng, linh hoạt, an toàn hiệu quả với dịch bệnh COVID-19:

Sau gần 2 tháng hoạt động, “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” tư vấn, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà đang nhận được những phản hồi tích cực từ người bệnh.

 

Hoài Hân
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội