Sự kiện về y tế - sức khỏe nổi bật trong tuần

Kháng thể đơn dòng Evusheld đã có mặt tại Việt Nam - Ảnh: Chicago Tribune

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 lớn nhất nước ngừng nhận bệnh nhân

Tổng hợp một số bệnh viện đang có các gói kiểm tra hậu COVID-19

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Địa chỉ các bệnh viện khám di chứng hậu COVID-19 trên cả nước

BVĐK Tâm Anh chính thức triển khai tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld  

Ngày 22/3, Hệ thống BVĐK Tâm Anh tại Hà Nội và TP.HCM chính thức mở cổng thông tin đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa COVID-19 cho người suy giảm miễn dịch hoặc người không thể tiêm vaccine COVID-19. Đến ngày 25 và 26/3, bệnh viện đã triển khai những mũi tiêm đầu tiên cho những người đã đăng ký và sàng lọc.

Evusheld là kháng thể đơn dòng ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp, được nhiều quốc gia trên thế giới phê duyệt khẩn cấp nhằm bảo vệ kịp thời nhóm người dễ bị tổn thương trước COVID-19, đặc biệt là khi biến thể Omicron đang lan rộng. Kháng thể đơn dòng Evusheld có hiệu quả dự phòng COVID-19 tới 83% trong ít nhất 6 tháng sau tiêm. 

Ông Lê Viết Dũng (67 tuổi, Hà Nội) được tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld - Ảnh: BVCC

Ông Lê Viết Dũng (67 tuổi, Hà Nội) được tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld - Ảnh: BVCC

Tại Hà Nội, ông Lê Viết Dũng (67 tuổi) là một trong những khách hàng đầu tiên được tiêm Evusheld tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội. Có tiền sử can thiệp mạch vành, suy tim và sức khỏe yếu, ông Dũng phải nhờ sự hỗ trợ của xe lăn để có thể di chuyển tới khu vực tiêm.

Phẫu thuật Bentall qua đường xâm lấn tối thiểu - mở ngực trước phải

Ngày 22/3, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp bệnh nhân bị phình gốc động mạch chủ, hở van động mạch chủ (phẫu thuật Bentall) bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật Bentall được thực hiện thành công qua đường xâm lấn tối thiểu - mở ngực trước phải.

Từ trước đến nay, các trung tâm tim mạch ở nước ta chỉ thực hiện phẫu thuật Bentall qua đường mở toàn phần hoặc mở bán phần xương ức. Kỹ thuật này là một trong những bước tiến mới, giúp bệnh nhân không phải chịu nhiều đau đớn, không phải mất nhiều máu trong phẫu thuật, đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục sau mổ.

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội đi vào hoạt động

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng trong tuần vừa qua, Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội chính thức được Bệnh viện Nhi Trung ương đưa vào hoạt động sau 4 tháng chạy thử nghiệm. Đây cũng là mô hình đầu tiên trên cả nước được thiết lập tại bệnh viện chuyên khoa nhi, góp phần hỗ trợ cho hơn 1.000 trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý đang điều trị tại đây.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tái thông mạch não

BVĐK tỉnh Quảng Ninh vừa cấp cứu thành công trường hợp mắc COVID-19 bị tai biến mạch máu não nguy kịch. Các bác sỹ đánh giá đây là ca cấp cứu khẩn trên nền bệnh nhân mắc COVID-19, tình trạng nhồi máu não quá "thời gian vàng", cần kết hợp sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID để đánh giá chính xác tình trạng vùng não tổn thương, từ đó có chỉ định can thiệp tái thông mạch não kịp thời.

Ca can thiệp cấp cứu diễn ra thuận lợi thành công sau gần 1 tiếng thực hiện. Bệnh nhân hiện được theo dõi tại Trung tâm điều trị hồi sức COVID-19, phục hồi tốt, có thể nói được, cơ lực tay chân bên trái cải thiện, ăn uống, vận động nhẹ nhàng.

Phẫu thuật thành công ca bệnh u thần kinh phức tạp

Ngày 22/3, ekip mổ gồm ThS.BS Trần Trung Kiên - Khoa Ngoại Thần kinh cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và BSCKII. Nguyễn Minh Khôi - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, BVĐK tỉnh Bình Dương đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân có u Schwannoma trong ống sống.

Đây là một loại u hiếm gặp chèn ép thần kinh, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn. U tủy sống được hiểu là những khối u nằm trong ống sống gây chèn ép vào các cấu trúc thần kinh (tủy sống hoặc rễ thần kinh) trong ống sống.

Ca mổ đã được thực hiện thành công với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhất có thể, bảo vệ hoàn toàn cấu trúc diện khớp và dây chằng nhưng vẫn lấy được triệt để u. Do đây là dạng u thần kinh lành tính nên sau gần 6 tiếng mổ, người bệnh đã có thể đứng dậy và bước tại chỗ.

 
Nhóm PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn