“Hãi hùng” những vụ bạo hành trẻ em năm 2014!

Những trẻ bị bạo hành nỗi đau sẽ còn mãi trong tâm trí.

Bé gái 15 tháng nguy kịch nghi bị bạo hành

Bé gái bị bạo hành đã xuất viện, về sống với cha

Nguy cơ rối loạn giấc ngủ do bị bạo hành

71% trẻ em Chile bị bạo hành gia đình

Dấu hiệu nhận biết con đã bị bạo hành

Bé trai 8 tuổi bị bố và người tình đánh chết

Những ngày đầu năm 2014, thông tin bé Đỗ Doãn Lộc, 8 tuổi (Bắc Ninh) bị bố đẻ là Đỗ Văn Lợi và Bùi Thị Hà (người tình của Lợi) đánh “thập tử nhất sinh” đã khiến dư luận bàng hoàng. Do nghi ngờ bé Lộc lấy cắp 20.000 đồng, Lợi và Hà đã xông vào đánh khiến Lộc ngã đập đầu xuống đất rồi bất tỉnh, toàn thân bầm dập. Sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), chiều 18/3, bé Lộc đã tử vong.

Vào sáng 20/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã xét xử Đỗ Văn Lợi (46 tuổi, trú tại phường Tiền An, Thành phố Bắc Ninh) và Bùi Thị Hà (30 tuổi, trú tại Phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh) về tội giết người. Sau khi xem xét vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đỗ Văn Lợi lĩnh 20 năm tù còn Bùi Thị Hà án chung thân.

Dạy trẻ tự kỷ bằng “khúc cây”

Đầu tháng 7/2014, dư luận không khỏi bàng hoàng trước vụ bạo hành trẻ tự kỷ diễn ra tại cơ sở trá hình Anh Vương, quận Tân Bình (TP.HCM). Nhiều nhân viên, bảo mẫu liên tục dùng tay, dùng khúc gỗ, móc sắt… đánh, đè cổ trẻ. Có người còn dùng tay véo, bóp phận sinh dục của một bé nam mặc em kêu khóc… Các nhân viên, bảo mẫu này bao biện việc chăm sóc các em này rất khó nên phải hù dọa để các em nghe lời, chịu ăn.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm tại cơ sở Anh Vương (Nguồn: Giáo dục thời đại)

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, các ngành chức năng TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm tại cơ sở này như: Hoạt động trá hình, không phép, nhiều bảo mẫu của trường không có bằng cấp chuyên môn, cơ sở vật chất cho việc dạy học không đảm bảo… Vụ việc hiện đang được cơ quan Công an quận Tân Bình tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bé gái 4 tuổi bị mẹ ruột và dượng đánh chấn thương sọ não

Vào giữa tháng 9, dư luận vô cùng bất bình trước thông tin cháu bé Đỗ Kim Ngân, 4 tuổi (Bình Dương) bị mẹ và bố dượng đánh đến chấn thương sọ não rồi bỏ mặc. Trước đó, vào chiều 12/9, những người dân ở khu nhà trọ C3 (thuộc khu phố Nội Hoá 2) phát hiện bé Ngân nằm bất động trên nền gạch trong phòng trọ, mặt mày sưng tím và sùi bọt mép, kiến đang bu đầy người nên đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, đồng thời báo công an.

Bé Ngân đã bị cha dượng và mẹ ruột bạo hành dã man (Nguồn: ĐSPL)

Cha dượng của bé Ngân là Đỗ Trọng Minh (SN 1987, quê TP. Biên Hòa, Đồng Nai) và mẹ là Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1988, quê huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) ngay sau đó đã bị bắt tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích. Sau nửa tháng được điều trị, bé Ngân đã hồi phục sức khỏe.

Bé gái 2 tuổi bị đánh gãy răng và nhét băng vệ sinh vào mồm

Ngày 26/9, Công an Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Thị Kim Thanh (48 tuổi, ở phường Minh Phương, Việt Trì, Phú Thọ) về tội “cố ý gây thương tích trẻ em”. Nạn nhân là cháu bé Nguyễn Kim Liên (2 tuổi), hàng xóm của Thanh.

Bé Liên đã bị gãy ít nhất 4 chiếc răng khi bị hàng xóm bạo hành (Nguồn: Kênh 14)

Tại cơ quan công an, Thanh khai đã dùng chai rượu ấn mạnh vào miệng cháu Liên khiến cháu bị gãy ít nhất 4 chiếc răng, sau đó đối tượng này còn lấy băng vệ sinh nhét vào miệng cháu khi cháu đã bất tỉnh, rồi dùng tay tác động mạnh nhiều lần nên vùng ngực cháu. Đồng thời, Thanh còn vạch mồm và đổ rượu vào mồm Liên, sau đó giật mạnh làm miệng cháu chảy máu. Bác sỹ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: "Những chấn thương phần mềm của cháu Liên có thể hồi phục. Tuy nhiên những chấn thương vùng đầu và hàm mặt vẫn phải tiếp tục theo dõi ở tuyến cơ sở".

Bé trai bị cha dượng đánh chấn thương sọ não 

Bé Trần Minh Hiếu (6 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) nhập viện Chợ Rẫy vào đêm 4/11 trong tình trạng sưng 2 mắt, sưng mô mềm trên đỉnh đầu, chấn thương sọ não... Theo bà Trần Ngọc Liên (39 tuổi, mẹ ruột bé Hiếu), chiều 4/11, khi bà Liên đang đi làm thì bé Hiếu gọi điện nói: “Mẹ ơi, con bị dượng đánh bị thương nặng lắm”, rồi bé Hiếu cúp máy. Khi bà Liên chạy về nhà thì thấy con nằm trên nền nhà và có nhiều vết thương nặng nên đưa con vào Bệnh viện quận 6 cấp cứu. Bà cho biết bé Hiếu bị cha dượng dùng roi đánh.

Bé Hiếu đã bị cha dượng đánh đến chấn thương sọ não (Nguồn: giadinhonline)

Giận con hư, mẹ đẩy con vào đống lửa gây bỏng nặng

Sáng 23/10, ông Nguyễn Sỹ Minh, Trưởng Công an thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cho biết đã hoàn tất hồ sơ xử lý vụ việc cháu Trương Văn Thành (SN 2001, ngụ tổ dân phố 11, thị trấn Thạch Hà) bị chính người mẹ ruột lỡ tay xô con vào đống lửa đang cháy dẫn đến bị bỏng nặng.

Cụ thể, vào ngày 3/10, Thành ăn trộm của gia đình một số tiền rồi bỏ đi mấy ngày không về nhà. Gia đình đã đi tìm kiếm hỏi thăm bạn bè nhưng không thấy. Đến ngày 6/10, sau khi tiêu hết tiền Thành mới về nhà, tức giận, ông Trương Văn Định (bố Thành) đã kéo con trai trói vào gốc cây phi lao rồi đánh. Thương cháu nên dì ruột đã cởi dây cho Thành để bỏ chạy. Lúc này bà Nguyễn Thị Nhung (mẹ Thành) đang dọn vệ sinh, đốt rác gần đấy thấy vậy liền đẩy Thành ngã ngay vào đống lửa đang cháy rực khiến cháu bị bỏng nặng toàn thân.

Vì giận bà Nhung đã đẩy Thành Ngã vào đống lửa (Nguồn: Zing)

Sau khi xảy ra sự việc, cả ông Định và bà Nhung không đưa con đến bệnh viện để cấp cứu cho con mà tự mua thuốc về chữa trị. Hậu quả khiến các vết thương của cháu Thành ngày càng nặng và có dấu hiệu bị hoại tử. Ngày 9/10, chính quyền địa phương mới biết vụ việc trên và yêu cầu gia đình đưa cháu Thành tới bệnh viện để điều trị.

Bé 2 tuổi bị bà ngoại đánh vì chai dầu gió

Tối 8/12/2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu xác nhận đã làm thủ tục chuyển bé Khương Minh Khôi ở xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai (Bạc Liêu) lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Cần Thơ điều trị. Ngoài những vết bầm kèm thương tích quanh mắt, bác sỹ ghi nhận các vết bầm khác lan rộng quanh bụng nghi bị dập ruột, có dịch ổ bụng và đầu phù nề.

Bé Khôi đã bị bà ngoại bôi dầu vào mắt (Nguồn: ĐSPL)

Trước đó, sáng 6/12, cộng tác viên y tế xã Phong Thạnh Đông A vận động ngoại Khôi là bà Thạch Thị Sương (64 tuổi) đưa cháu đến trạm y tế tiêm ngừa. Tại đây chị Trương Thị Nỡ cùng đồng nghiệp phát hiện bé mê man trên giường, người nhiều vết bầm và thương tích. Làm việc với cơ quan điều tra, bà Sương cho biết, hôm 6/12, Khôi làm vỡ chai dầu gió nên bà bực tức dùng tay đánh vào tay chân cháu ngoại. Ngoài ra, bà còn lấy dầu gió vung vãi trên đất bôi vào hai mắt cháu ngoại. Đây được cho là nguyên nhân khiến mắt Khôi sưng phù, không thể mở. Đối với những chấn thương vùng đầu, theo bà Sương là do Khôi tự ngã. 

Theo chuyên viên tâm lý Trương Quốc Cường - Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM: "Tùy mức độ bị bạo hành nặng nhẹ và tính cách trẻ khác nhau mà quá trình điều trị, phục hồi “vết thương” tâm lý này sẽ khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng theo các bác sỹ, chuyên viên tâm lý, trẻ bị bạo hành mặc dù được điều trị tâm lý nhưng khó lấy lại được trạng thái bình thường như trước khi bị bạo hành. Hậu quả của việc bạo hành để lại cho trẻ trước tiên là tổn thương về cơ thể. Những vết thương, đau đớn bầm tím, xây xát trên mặt mày, chân tay là biểu hiện ai cũng có thể nhìn thấy được.Nhưng tổn thương lâu dài và nặng nề hơn trong cuộc sống và sự phát triển của trẻ là tổn thương về tâm lý, hụt hẫng trong tâm hồn. Đây là tổn thương không biểu hiện rõ ràng nhưng nguy cơ về sau, ảnh hưởng lâu dài rất cao”.
Gia Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ