Những cách làm thuốc nhuộm tóc từ tự nhiên

Pha thuốc nhuộm với nguyên liệu chính hoàn toàn từ thiên nhiên

Có nên nhuộm tóc khi đang mang thai?

Duỗi tóc bằng hóa chất và nhuộm tóc vĩnh viễn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Sử dụng bột lá móng giúp tóc đen, dày và óng mượt tự nhiên

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc chứa nhiều hóa chất như Ammonia, Monoethanolamine hoặc Preoxides phá vỡ lớp biểu bì tóc của chúng ta dẫn đến hư tổn tóc và khó có thể khắc phục được. Tuy nhiên chỉ với vài nguyên liệu từ thiên nhiên bạn cũng có thể tạo nên thuốc nhuộm màu sắc cho mái tóc của mình, an toàn và ấn tượng.

 

Lá henna hay còn được gọi là lá móng tay có nguồn gốc xuất xứ từ Ai Cập và sau này được trồng tại những vùng có khí hậu nhiệt đới. Một số vùng cũng trồng lại cây này để phục vụ cho nhu cầu nhuộm vải, sản xuất thuốc nhuộm tóc thảo dược henna.

1.     Lá henna và chàm

Đây là phương pháp làm thuốc nhuộm từ tự nhiên khá lâu đời. Lá cây henna khi xay nhuyễn ra có màu xanh lục. Ủ với nước trong 1 đêm sẽ chuyển sang màu nâu đỏ cam. Tuy nhiên, nếu bạn thêm một chút bột chàm vào bột lá henna rồi thoa lên tóc. Bạn chỉ cần đợi 15 phút để có mái tóc đen, với những người tóc bạc nhiều cần để thời gian lâu hơn khoảng 45 phút, để màu lên đẹp và chuẩn hơn.

2.     Cà phê

Nếu màu nâu là sự lựa chọn tiếp theo cho màu tóc của bạn, thì cà phê là “ứng cử viên” sáng giá trở thành nguyên liệu chính cho thành phần thuốc nhuộm. Trong cà phê có dưỡng chất, giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách giúp chân tóc chắc khỏe, kích thích chất sừng và giúp se khít lỗ chân lông.

Để tạo được màu thuốc nhuộm đẹp bạn cần sử dụng một ít cà phê hữu cơ rang như cà phê espresso, pha thật đặc rồi thoa đều lên tóc để lên màu chuẩn nhất. Lưu ý bạn nên gội đầu sạch trước khi nhuộm, để thuốc có thể lên màu chuẩn. Giữ tóc đến thời điểm bạn thấy màu vừa đủ, hãy xả sạch bằng nước.

3.     Củ dền

Bạn muốn trải nghiệm một màu tóc mới, ví dụ một chút ánh đỏ hồng cho mái tóc. Vậy thì, thuốc nhuộm làm từ củ dền sẽ giúp bạn có được màu tóc ưng ý. Việc sử dụng nguyên liệu chính từ tự nhiên giúp hạn chế hư tổn cho tóc và bạn không phải tẩy nhưng vẫn có sắc đỏ rực rỡ.

Thuốc nhuộm làm từ củ dền đem lại màu tàu ánh hồng đỏ. Tuy nhiên, màu không được bền dễ trôi sau nhiều lần gội

Thuốc nhuộm làm từ củ dền đem lại màu tàu ánh hồng đỏ. Tuy nhiên, màu không được bền dễ trôi sau nhiều lần gội

Để làm được thuốc nhuộm, bạn cần cắt nhỏ 1 củ dền to. Cho củ dền đã cắt vào máy xay sinh tố, thêm 100ml nước, xay nhuyễn sau đó lọc lấy nước, bỏ bã. Trộn đều hỗn hợp củ dền và dầu dừa rồi thoa lên tóc, giữ trong vòng một giờ và gội sạch bằng nước lạnh. Tuy nhiên, vì là liệu pháp làm thuốc nhuộm từ tự nhiên nên màu chỉ có thể giữ được trong vài tuần và sẽ trôi dần theo mỗi lần bạn gội đầu.

4.     Chanh, hoa cúc, khoai tây

Chanh có thể làm cho tóc suôn mượt, kết hợp cùng với hoa cúc có thể làm sáng màu tóc. Bên cạnh đó, hàm lượng enzyme trong khoai tây cũng làm cho tóc vàng hơn. Kết hợp 3 nguyên liệu này lại, bạn có thể biến hoá với mái tóc vàng.

Nghiền nhuyễn khoai tây, trộn đều cùng nước cốt chanh và trà hoa cúc, thoa đều lên tóc. Giữ thuốc nhuộm trong vòng 5 phút, sau đó gội sạch và sấy khô, bạn sẽ có màu tóc vàng ưng ý.

5.     Thảo dược

Thảo dược hoàn toàn lành tính và có những tác dụng tốt cho sức khỏe, đây cũng có thể là nguyên liệu chính để làm thành thuốc nhuộm tóc.

Tùy thuộc vào màu sắc mà bạn muốn, bạn có thể sử dụng nhiều loại thảo mộc khác nhau để có được màu nhuộm đẹp.

Đối với tóc đỏ: Hãy dùng hoa cúc vạn thọ, hoa tầm xuân và hoa dâm bụt để làm đậm màu đỏ hơn. Ngâm hoa trong nước khoảng 30 phút, lọc lấy nước, để nguội, sau đó xịt hoặc thoa lên tóc và để tóc khô tự nhiên.

Thảo dược hoàn toàn lành tính và có những tác dụng tốt cho sức khỏe, đây cũng có thể là nguyên liệu chính để làm thành thuốc nhuộm tóc. Tùy thuộc vào màu sắc mà bạn muốn, bạn có thể sử dụng nhiều loại thảo mộc khác nhau để có được màu nhuộm đẹp.

Thảo dược hoàn toàn lành tính và có những tác dụng tốt cho sức khỏe, đây cũng có thể là nguyên liệu chính để làm thành thuốc nhuộm tóc. Tùy thuộc vào màu sắc mà bạn muốn, bạn có thể sử dụng nhiều loại thảo mộc khác nhau để có được màu nhuộm đẹp.

Dành cho tóc nâu/đen: Hương thảo, cây tầm ma và cây xô thơm đều là những loại thảo mộc làm nguyên liệu chính cho màu nhuộm sẫm. Đun sôi cả ba với nước trong 30 phút, để nguội, lọc lấy nước và xịt hoặc chải đều lên tóc. Giữ màu tóc trong khoảng một giờ.

Với mỗi lần pha thuốc nhuộm bạn có thể thêm trà đen để các màu đậm hơn và giúp giữ màu lâu hơn.

 
Nguyễn Huyền (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp