Bí quyết giúp người phụ nữ Pháp sống thọ tới 122 năm

Cụ Jeanne Calment chính thức qua đời ở tuổi 122, 164 ngày vào năm 1997 và được ghi danh kỷ lục Guiness là người sống thọ nhất thế giới - Ảnh: Sipa.

4 thực phẩm không thể thiếu của những người sống thọ nhất thế giới

Bí quyết sống thọ của nữ hoàng trị vì lâu nhất nước Anh

Bí quyết dinh dưỡng sống khỏe, sống thọ của người Nhật

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Cụ Jeanne Calment sinh ngày 21/2/1875, trước khi bóng đèn được phát minh ra, tại Arles – một thành phố nằm ở phía Nam nước Pháp, và mất ngày 4/8/1997.

Cụ Calment sống thọ hơn mọi người trong gia đình mình. Con gái cụ Yvonne chết năm 36 tuổi do bệnh viêm màng phổi. Chồng cụ chết khi 72 tuổi, còn người cháu trai duy nhất là Frederic cũng bị chết trong một tai nạn ô tô, hưởng thọ 36 tuổi.

Sống cùng thời với danh họa Vincent van Gogh nên cụ có cơ hội gặp người nổi tiếng này khi ông tới Arles vẽ vào năm 1888. Trong mắt cụ, vị danh họa là một người “xấu xí, ốm yếu, không lịch sự”.

Cụ bà Calment là người đặc biệt bởi cụ liên tục xô đổ các kỷ lục thế giới.

Ở tuổi 111, cụ trở thành người già nhất còn sống ở Pháp.

Ở tuổi 113, cụ trở thành người người thọ nhất còn sống trên thế giới.

Ở tuổi 114, cụ trở thành nữ diễn viên lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên phim khi cụ đóng phim Vincet và tôi.

Năm 116 tuổi, cụ là người đầu tiên sống tới từng đó tuổi và năm 120 tuổi, cụ là người già nhất từng được ghi nhận.

Năm 122 tuổi, cụ nhận danh hiệu là người thọ nhất thế giới từ trước tới nay.

Trước khi qua đời vào năm 1997, cụ Calment đã có cuộc trò chuyện và chia sẻ với Jean-Marie Robine - một nhà nhân khẩu học chuyên nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏetuổi thọ. Buổi thảo luận đắt giá này giúp cho nhà nhân khẩu học phát hiện ra nhiều điều thú vị về người già nhất thế giới. Jean-Marie Robine cũng chỉ ra một số lý do góp phần giúp cụ Calment sống thọ tới 122 tuổi. Trong đó, chủ yếu lối sống của cụ đã ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, tuổi tác.

Cụ sống trong giàu có

Yếu tố đầu tiên cho thấy cuộc sống tốt đẹp của cụ Jeanne Calment từ thuở nhỏ chính là cái nôi gia đình. Theo chia sẻ của Jean-Marie Robine, cụ sống trong một gia đình tư sản ở phía Nam nước Pháp. Từ khi sinh ra, lớn lên cụ đều được sống ở một khu phố tốt đẹp, phát triển.

Ông Jean-Marie Robine nói thêm: “Bà Calment được đi học tới năm 16 tuổi trong khi đây là điều không mấy phổ biến thời kỳ đó. Bà cũng được tham gia vào các lớp học nấu nướng, nghệ thuật và nhảy cho tới khi kết hôn vào năm 20 tuổi”, theo CNBC.

Thêm một yếu tố làm nhiều người bất ngờ về cụ Calment chính là việc cụ không phải "động tay động chân" vào việc gì. Đây chính là một nguyên do giúp cụ sống lâu hơn và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Theo lời nhà nhân khẩu học, cụ luôn có người khác giúp đỡ, không phải tự nấu nướng thậm chí còn không đi mua sắm những món đồ cần thiết.

Lối sống và chế độ ăn uống

Cả quãng đời thời thanh xuân, cụ Jeanne Calment không hút thuốc lá và chỉ bắt đầu thói quen này từ khi 112 tuổi - Ảnh: BBC

Cả quãng đời thời thanh xuân, cụ Jeanne Calment không hút thuốc lá và chỉ bắt đầu thói quen này từ khi 112 tuổi - Ảnh: BBC

Theo ATI, cụ Jeanne Calment đã sống theo cách đi ngược lại những nguyên tắc dinh dưỡng mà các bác sỹ khuyên nên tránh nếu muốn sống thọ: hút thuốc, uống rượu, ăn rất nhiều đường, thịt đỏ.

Khi còn nhỏ, cụ Calment ngủ tới 8 giờ sáng, chỉ ăn sáng bằng một cốc cà phê với sữa hoặc chocolate nóng. Từ 85 tuổi trở đi, cụ dậy lúc 6 giờ 45, cầu nguyện, sau đó tập thể dục với các bài tập chân và tay, bài tập giúp ngón tay linh hoạt. Sau đó cụ đi tắm, và cuối cùng là massage cơ thể với dầu ô liu.

Vào bữa trưa, cụ hay ăn thịt bò kho, cá và uống rượu vang. Cụ thường phàn nàn về những đồ ăn nhạt nhẽo và thường xuyên yêu cầu các món chiên, nhiều gia vị. Cho đến năm 116 tuổi, cụ vẫn thích ăn tráng miệng bằng chocolate. Cụ thích thưởng thức các món chế biến với dầu ô liu. 

Trong suốt thời gian ở viện dưỡng lão, cụ Calment đã tham gia một số nghiên cứu về người già trăm tuổi. Các bác sỹ ghi nhận, cụ luôn di chuyển nhanh hơn, có khả năng trí tuệ tốt hơn và nhìn chung khỏe mạnh hơn những người trẻ hơn cụ từ 10 đến 20 tuổi.

Cụ bắt đầu thói quen hút thuốc lá từ khoảng 112 tuổi khi sống trong viện dưỡng lão và chỉ bỏ hút thuốc 1 vài năm trước khi mất vì lý do không thể tự mình châm lửa.

Khi qua đời ở tuổi 122, cụ Calment nặng 40kg, gần như mù nhưng vẫn có sức khỏe tương đối tốt so với độ tuổi. 

Hoạt động xã hội phong phú

“Với rất nhiều thời gian rảnh rỗi, cụ Calment hoàn toàn không có gì để làm ngoài việc chăm sóc bản thân, đi thăm nước Pháp và tham gia các hoạt động xã hội”, chuyên gia Robine nói.

Vì cuộc sống đủ đầy, giàu sang, cụ dành phần lớn thời gian để tham dự các sự kiện và gặp gỡ những người mới, tham gia các vũ hội tại nhà. Cùng với chồng, cụ thường xuyên đi du lịch và đến Paris để xem tháp Eiffel, lúc đó đang được xây dựng. “Bà đã khám phá thế giới hấp dẫn này vào đầu thế kỷ 19 và 20”, nhà nhân khẩu học Robine nói. 

Nhìn chung, duy trì một cuộc sống tích cực, bình an là một trong những lý do chính giúp cụ bà Calment sống thọ 122 năm. Những câu chuyện về cụ vẫn luôn thu hút sự quan tâm của thế hệ sau để tìm ra những bí quyết sống thọ khoa học, đầy đủ nhất.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNBC/ATI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn