Ra mắt sách "Bệnh viện tinh gọn" - Chìa khóa để giảm chi phí, nâng chất lượng bệnh viện

Cuốn sách đưa ra một số cách nhìn mới giúp ích cho những người làm công tác quản lý bệnh viện

Đại dịch COVID-19: Cần chuẩn bị thay vì đổ lỗi

Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành y là ngành đặc thù, áp lực rất lớn

Phát hành combo sách "Sức khỏe và vẻ đẹp cho một nửa yêu thương"

Nước ép trái cây - Lựa chọn tốt và dễ nhất để có cơ thể khỏe đẹp

Pfizer cán mốc doanh thu 100 tỷ USD, lịch sử có lặp lại vào năm nay?

Những năm qua, ngành y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, trong đó, nguyên lý tinh gọn đã được một số bệnh viện đưa vào hướng dẫn. Tuy nhiên đến nay, tại Việt Nam vẫn chưa có tài liệu chính thức nào nói về cách áp dụng nguyên lý Tinh gọn vào bối cảnh bệnh viện hiện nay.

Cuốn sách "Bệnh viện tinh gọn - Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế" của Mark Graban được Thương hiệu sách y học Medinsights và Viện Đánh giá chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế (HARDI) phát hành đã cung cấp cho người làm công tác quản lý bệnh viện những điểm mấu chốt của phương pháp Tinh gọn cũng như những thách thức cần vượt qua.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2008, trải qua hai lần tái bản, nay được dịch sang tiếng Việt với tiêu đề "Bệnh viện Tinh gọn", mang đến một cái nhìn tổng quan về nguyên lý Tinh gọn trong bối cảnh bệnh viện, cách mà các bệnh viện và cơ quan chăm sóc sức khỏe trên thế giới đã sử dụng Tinh gọn để giải quyết khó khăn, giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời giải tỏa bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên của mình.

Cuốn sách đưa ra những điểm mấu chốt trong nguyên lý Tinh gọn

Cuốn sách đưa ra những điểm mấu chốt trong nguyên lý Tinh gọn

Cuốn sách không chỉ hướng đến những người làm công tác quản lý bệnh viện mà cả những người làm chuyên môn và công tác hỗ trợ trong ngành y tế nói chung, bệnh viện nói riêng.

Tác giả không đưa ra quá nhiều ý tưởng, mà tập trung vào một số vấn đề mang tính hệ thống thường gặp trong ngành y tế để đưa ra ví dụ và hướng giải quyết tinh gọn. Tác giả không nhằm áp đặt cách xử lý vấn đề lên hệ thống y tế, mà gợi ý cách phương pháp Tinh gọn có thể được sử dụng sao cho phù hợp với từng môi trường làm việc.

Hai chương đầu, tác giả nhắm đến mục đích trả lời cho các câu hỏi: Tại sao lại cần áp dụng Tinh gọn trong bệnh viện? Liệu điều đó có phải là làm gọn lại bộ máy hoạt động, với cách dễ dàng nhất là sa thải nhân viên hay không? Và nếu không phải, vậy thực sự Tinh gọn là gì?

Từ chương 3 đến chương 11, tác giả đi sâu phân tích một số vấn đề phổ biến trong ngành y tế như: Lãng phí; Quy trình và chuẩn hóa quy trình; Văn hóa đổ lỗi cho cá nhân, xử lý vấn đề theo kiểu đối phó thay vì tìm cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ; Chậm trễ và quá tải trong bệnh viện; Lôi kéo, giữ chân và dẫn dắt đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện.

Tại chương 12, độc giả được giải đáp thắc mắc: Để áp dụng Tinh gọn, tôi cần bắt đầu từ đâu? Tác giả dành chương cuối cùng - chương 13 để chia sẻ tầm nhìn của ông, không chỉ dừng lại việc tìm ra “Toyota của ngành Y tế”, mà hướng tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe Tinh gọn.

 

Thông tin tác giả:

Mark Graban - một chuyên gia cấp quốc tế trong lĩnh vực “y tế Tinh gọn”, với tư cách là một nhà tư vấn, tác giả sách, diễn giả và blogger. Ông hai lần nhận Giải thưởng Shingo cho Ấn phẩm Nghiên cứu & Chuyên môn (cho quyển sách này và Healthcare Kaizen).

Mark là một chuyên gia cải tiến giàu kinh nghiệm, với nền tảng là kỹ sư cơ khí và công nghiệp và bằng MBA của chương trình Sloan Leaders for Global Operations của MIT. Mark đã làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm xe ô tô (General Motors), điện tử (Dell) và sản phẩm công nghiệp (Honeywell). Tại Honeywell, Mark đạt chứng nhận là “chuyên gia Tinh gọn” (Đai đen Tinh gọn).

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn