Thúc đẩy hợp tác quốc tế về vaccine phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc với đại diện Trung Quốc, Ấn Độ, Liên bang Nga - Ảnh: Trần Minh

Nguy cơ vaccine COVID-19 giả khi các nước triển khai tiêm chủng toàn cầu

Hơn 46.000 người đang thực hiện cách ly y tế

Bình Dương phát thông báo khẩn liên quan đến BN2585

Hà Nội: Ghi nhận thêm 1 ca tái dương tính với SARS-CoV-2

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của 3 nước dành cho Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công cuộc phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là 3 quốc gia có nhiều thành quả quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, cũng như trong công tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Ngài Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho hay, hiện Trung Quốc đã viện trợ vaccine COVID-19 cho 69 quốc gia. Trung Quốc cũng triển khai chính sách “hộ chiếu vaccine”, trong đó có ưu tiên với người tiêm vaccine của Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, hiện có vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca đặt hàng (loại này không phục vụ thị trường Việt Nam) và vaccine mang tên Covaxin do Công ty Bharat Biotech sản xuất.

Vaccine Sputnik V của Nga là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt

Vaccine Sputnik V do JSC Gienerium - Nga sản xuất đã được Việt Nam phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã rà soát tổng thể quy trình cấp phép vaccine do nước ngoài sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, theo đó đã rút ngắn thời gian xem xét các thủ tục hành chính, đảm bảo cấp phép thuận lợi và nhanh nhất. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo nguyên tắc an toàn, khoa học, hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NĐ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, trong đó có các công dân Việt Nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine COVID-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần.”

Trao đổi với ngài Pranay Verna - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam về các chương trình hợp tác y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề xuất việc phối hợp hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển.

Phía Ấn Độ cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với các công ty nghiên cứu, sản xuất vaccine của Ấn Độ để bàn luận về phương thức hợp tác. Hai bên cũng bàn thảo và nhất trí tăng cường trong lĩnh vực đầu tư sản xuất dược phẩm tại Việt Nam.

Về những đề xuất của Việt Nam liên quan đến việc cung ứng vaccine Sputnik V cũng như hợp tác trong việc sản xuất Sputnik V tại nước ta, ngài Bublikov Vadim - Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Nga cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc thực hiện các thoả thuận liên quan đến vaccine Sputnik V.

Quỳnh Trang H+ (Theo Sức khỏe và Đời sống)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn