Novavax công bố hiệu quả vaccine trước biến chủng Omicron

Vaccine của Novavax được cho là đạt hiệu quả ngừa COVID-19 cao

Mỹ cấp phép thuốc kháng virus đường uống đầu tiên điều trị COVID-19

Giải Ngoại hạng Anh cố gồng mình trong tâm bão COVID-19

2 đối tượng cần hoãn tiêm vaccine COVID-19, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu số F0 mới

Cập nhật tình hình tiêm vaccine phòng COVID-19 trên cả nước

Hãng dược Mỹ Novavax khẳng định theo dữ liệu ban đầu, vaccine ngừa COVID-19 do hãng sản xuất vẫn có khả năng bảo vệ, chống lại Omicron cũng như các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2. 

Tuy nhiên, công ty cho biết kháng thể trung hòa chống lại biến chủng Omicron “thấp hơn 4 lần” so với chủng virus ban đầu. Novavax cũng thông báo mũi tiêm tăng cường có thể tăng thêm phản ứng miễn dịch của cơ thể trước biến chủng mới.

Hồi đầu tuần, NVX-CoV2373 - vaccine gồm hai liều, được sản xuất dựa trên công nghệ protein của Novavax được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Trước đó, Novavax đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Indonesia và Philippines.

Novavax tuyên bố họ có thể bắt đầu sản xuất vaccine đặc hiệu chống biến chủng Omicron vào tháng 1 tới

Novavax tuyên bố họ có thể bắt đầu sản xuất vaccine đặc hiệu chống biến chủng Omicron vào tháng 1 tới

Đầu tháng 12, Novavax cho biết họ đang phát triển vaccine chống lại Omicron, đồng thời tuyên bố họ có thể bắt đầu sản xuất vaccine đặc hiệu chống biến chủng Omicron vào đầu tháng 1 tới và thử nghiệm lâm sàng vào quý I/2022.

“Với sự tiến hóa liên tục của virus SARS-CoV-2, việc phát triển vaccine chống Omicron có thể là điều cần thiết. Novavax đã nhân bản, phát triển đặc điểm vaccine chống biến chủng Omicron với protein gai tăng đột biến và sẽ sớm đi vào giai đoạn thực hành sản xuất tốt”, Gregory Glenn, chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Novavax cho biết.

Các hãng dược khác như Pfizer, Morderna cũng đang tích cực phát triển loại vaccine mới chống biến chủng Omicron.

Novavax sẽ bắt đầu vận chuyển vaccine của mình đến 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng tới. Đồng thời, Novavax cũng sẽ giao vaccine cho COVAX, cơ chế phân phối vaccine cho các nước nghèo do WHO giám sát vào đầu năm 2022.

Trước đó, Novavax và đối tác - Viện Huyết thanh của Ấn Độ đã đồng ý gửi cho COVAX 1,2 triệu vaccine của hãng này. 

 
Nguyễn An (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn