Giải Ngoại hạng Anh cố gồng mình trong tâm bão COVID-19

COVID-19 đang khiến hàng loạt đội bóng anh gặp khó, nhiều trận đấu đã buộc phải hoãn lại

Nhì bảng B, ĐT Việt Nam đụng kỳ phùng địch thủ Thái Lan ở bán kết

ĐT Việt Nam hòa Indonesia, có gì đâu mà thất vọng

Nhẹ nhàng hạ Lào, ĐT Việt Nam thực hiện tốt ý đồ của thầy Park

Các địa phương có thể nâng cấp độ dịch để ứng phó với biến chủng Omicron

Vaccine Sputnik V vẫn có hiệu lực bảo vệ cao trước biến thể Omicron

5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron

Premier League (giải Ngoại hạng Anh) là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới cấp CLB hiện đang khủng hoảng nghiêm trọng vì dịch COVID-19. Là một trong những giải đấu đầu tiên của châu Âu cho phép khán giả trở lại sân ở đợt bùng phát dịch khủng khiếp vừa qua. Thế nhưng có vẻ như chính việc đó cùng với sự dễ dãi trong quan điểm phòng, chống dịch của Anh đã khiến giải đấu này phải trả giá.

Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, hàng loạt các CLB của Premier League ghi nhận hàng loạt cầu thủ và nhân viên của đội bóng dương tính với virus SARS-CoV-2. Các ca F0 mới không chỉ mắc biến chủng Delta đã xuất hiện cả siêu biến chủng Omicron. BTC giải đấu này xác nhận nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng ở các đội bóng là hoàn toàn có cho dù 92% cầu thủ và nhân viên các CLB đã tiêm 1, 2 hoặc 3 mũi vaccine, bao gồm 84% tổng số cầu thủ.

Hàng loạt trận đấu đã bị hoãn trong thời gian 2 tuần vừa qua, khán giả cũng được yêu cầu hạn chế đến sân và chỉ được vào sân khi đảm báo đầy đủ các quy trình kiểm dịch của BTC. Các trận đấu không thể diễn ra dù người Anh sẵn sàng bất chất mối đe dọa dịch bệnh để đến sân cổ vũ cho đội bóng con cưng. Lý do bởi COVID-19 và chấn thương khiến nhiều đội không còn đủ người để đá.

Kể từ sau trận thắng Norwich, Man United chưa đá thêm trận nào bởi hàng loạt cầu thủ và nhân viên nhiễm COVID-19

Kể từ sau trận thắng Norwich, Man United chưa đá thêm trận nào bởi hàng loạt cầu thủ và nhân viên nhiễm COVID-19

Ví dụ như Man United có tới 19 cầu thủ và nhân viên bị xác định nhiễm COVID-19 không lâu sau trận thắng vất vả Norwich. Con số này có thể đã tăng lên trong những ngày qua và điều đó khiến họ không thể thi đấu một trận nào trong quãng thời gian gần 2 tuần qua. Trước đó, Tottenham đã và đang méo mặt vì Covid-19 khi cũng ghi nhận đến 15 cầu thủ và nhân viên là F0, phải cách ly và phải đóng cửa tập luyện, thi đấu trong điều kiện chỉ có 16 cầu thủ khỏe mạnh...

Chuyến làm khách của Tottenham đến Brighton và chuyến làm khách của CLB Man United tại Brentford đã bị hoãn lại do dịch bùng phát. Các CLB khác là Aston Villa, Leicester và Norwich cũng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 dẫn tới một loạt trận đấu khác cùng không thể diễn ra.

Tottenham (trắng) cũng đang là một trong những đội chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19

Tottenham (trắng) cũng đang là một trong những đội chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19

Số liệu thống kê cho thấy trong tuần vừa qua, có tới 42 cầu thủ và nhân viên thuộc Premier League mắc COVID-19 – một con số thống kê cao chưa từng có kể từ tháng 5/2020, khi giải đấu này nối lại một cách dè dặt sau 3 tháng “treo sân” vì những ảnh hưởng của đại dịch. Cho tới thời điểm này, số đội bóng thông báo an toàn trước dịch có lẽ đếm không quá một bàn tay. Xác định dịch bệnh sẽ còn kéo dài, Premier League và một số giải đấu cấp cao khác như FA Cup hay League Cup không thể dừng lại, BTC giải, hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp cùng đại diện các CLB đã họp bàn để tìm kiếm phương án giải quyết. Kết quả đưa ra là Premier League sẽ vẫn phải được tiếp tục bất chấp những khó khăn về dịch bệnh.

BTC Premier League đã thông báo: “Buổi họp đã đi đến quyết đinh rằng dù số lượng các CLB phải chịu và nỗ lực vượt qua cơn khủng hoảng COVID-19 và các thách thức, chúng tôi vẫn đi đén quyết định là duy trì lịch thi đấu hiện tại và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể”.

Quyết định này thực ra cũng không có gì khó hiểu cả. Người Anh vốn dĩ vẫn rất bướng bỉnh và xem thường dịch COVID-19. Bên cạnh đó, giải Premier League vốn dĩ cũng là giải gần như là duy nhất ở châu diễn ra vào thời điểm cuối năm và các trận đấu mang lại nguồn thu cực lớn.

Không chỉ các trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra, CĐV cũng sẽ vẫn được tới sân như bình thường bất chấp mối đe dọa từ biến chủng nguy hiểm Omicron. Tuy nhiên BTC giải cũng đã nhanh chóng đưa ra quy định mới đối với các CĐV muốn vào sân để đảm bảo an toàn cho người tham gia. Cụ thể: NHM sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm phòng ngừa COVID-19 khi muốn vào các sân vận động.

Sau gần cả năm trước Premier League diễn ra trong các sân vận động không khán giả, Chính phủ Anh đã nới lỏng các biện pháp giãn cách, hạn chế CĐV đến sân từ tháng hồi tháng 8. Kể từ đó đến nay, Anh hầu như không áp dụng bất kỳ biện pháp kiểm soát dịch bệnh nào đối với CĐV.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc kiểm tra giấy tờ y chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được triển khai trên khắp nước Anh, áp dụng đối với đám đông có từ 10.000 người trở lên. Các CLB bắt đầu triển khai thiết lập các trung tâm xét nghiệm nhanh cho khán giả tới sân và hệ thống hướng dẫn người hâm mộ cập nhật tình trạng tiêm chủng trên thiết bị điện thoại thông minh.

CĐV muốn tới sân phải có đủ chứng nhận tiêm phòng COVID-19

CĐV muốn tới sân phải có đủ chứng nhận tiêm phòng COVID-19

Theo thông tin từ truyền thông Anh, Hiệp hội những người hâm mộ (FSA) cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ quy định về “hộ chiếu vaccine” và coi đây là nỗ lực để tránh việc lặp lại tình trạng cấm CĐV đến sân, các trận đấu diễn ra giữa những khán đài không khán giả.

Nhưng cho dù có làm gì đi nữa, Premier League cũng khó giấu được tình cảnh ngặt nghèo của các đội bóng cũng như sự khó khăn mà chính họ đang gặp phải vì ảnh hưởng của đại dịch. Sự buông lỏng, chủ quan và dễ dãi trong công tác phòng chống dịch rõ ràng đang khiến họ phải trả giá. Các trận đấu bị hoãn lại, nguồn thu đương nhiên sẽ giảm theo, đó là điều không ai mong muốn. Một sự thận trọng hơn, chặt chẽ hơn trong công tác phòng chống dịch có lẽ mới là lựa chọn tốt hơn cả ở thời điểm này bởi sự ảnh hưởng của biến chủng Omicron đang ngày một mạnh hơn và tất cả đều hiểu điều đó.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe