Mỹ cấp phép thuốc kháng virus đường uống đầu tiên điều trị COVID-19

Paxlovid là loại thuốc trị COVID-19 đường uống đầu tiên được FDA cấp phép

2 đối tượng cần hoãn tiêm vaccine COVID-19, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu số F0 mới

Cập nhật tình hình tiêm vaccine phòng COVID-19 trên cả nước

Việt Nam chính thức có "Hộ chiếu vaccine"

Cách giúp bạn khôi phục lại vị giác và khứu giác hậu COVID-19

Thuốc Paxlovid của Pfizer được FDA cấp phép sử dụng cho nhóm người trưởng thành, trẻ em trên 12 tuổi (cân nặng ít nhất 40kg) với kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cũng như những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 thể nặng (phải nhập viện hoặc tử vong). Những người này (bao gồm người cao tuổi bị béo phì và bệnh tim) thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất phải nhập viện nếu nhiễm bệnh.

Paxlovid là thuốc kê đơn và được các chuyên gia khuyên nên bắt đầu sử dụng để điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19, tốt nhất là trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Theo TS. Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Loại thuốc mới được cấp phép này có thể trở thành công cụ hữu hiệu giúp chống lại COVID-19 trong thời điểm quan trọng này, khi các biến thể mới liên tục xuất hiện. Thuốc cũng hứa hẹn sẽ giúp những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 thể nặng có thể dễ dàng tiếp cận với việc điều trị kháng virus”.

 

Paxlovid bao gồm nirmatrelvir (chất có khả năng ức chế một protein của SARS-CoV-2, nhằm ngăn không cho virus nhân lên) và ritonavir (chất có khả năng làm chậm quá trình phân hủy nirmatrelvir, giúp chất này tồn lại trong cơ thể lâu hơn với nồng độ cao hơn). Paxlovid được dùng dưới dạng 3 viên (2 viên nirmatrelvir và 1 viên ritonavir), uống cùng nhau 2 lần/ngày trong 5 ngày, tổng cộng là 30 viên. Paxlovid không được phép sử dụng quá 5 ngày liên tục.

FDA cho rằng Paxlovid có hiệu quả cao trong điều trị COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình. Theo đó, thuốc Paxlovid có thể làm giảm giảm 88% nguy cơ nhập viện và tử vong ở nhóm những bệnh nhân dễ có triệu chứng nặng, nhưng chỉ gây ra các tác dụng phụ nhẹ như suy giảm vị giác, tiêu chảy, tăng huyết áp và đau nhức cơ.

Thuốc của Pfizer dự kiến sẽ có hiệu quả với Omicron vì thuốc không tấn công vào protein gai của SARS-CoV-2, nơi thường xảy ra các đột biến tạo nên các biến thể mới.

Hiện tại, nguồn cung của thuốc vẫn khá hạn chế do thời gian sản xuất. Pfizer tuyên bố họ sẽ tăng tốc trong năm tới. Chính phủ Mỹ đã đồng ý mua số liệu trình Paxlovid đủ để điều trị cho 10 triệu người. Pfizer cho biết hãng đang trong quá trình sản xuất 80 triệu liệu trình trên toàn cầu vào năm tới, thông qua hợp đồng với các đối tác ở Anh, Australia và một số nước khác.

Ngày 16/11 vừa qua, Pfizer cũng đã chấp thuận để các công ty dược đủ điều kiện sản xuất thuốc kháng COVID-19 (mà Pfizer phát triển) cho 95 quốc gia trên thế giới, gồm các nước thu nhập thấp và trung bình.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội