Nữ giới & Những rối loạn tình dục thường gặp

Những rối loạn có thể chữa trị

Hội Y học giới tính Thế giới định nghĩa rối loạn chức năng tình dục y khoa ở phụ nữ như sau: Đó là những vấn đề dai dẳng, tái phát với phản ứng tình dục hoặc mong muốn và nếu những vấn đề này làm đau khổ hay căng thẳng mối quan hệ với các đối tác. 


Thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, kháng histamine… có thể làm giảm cảm hứng tình dục

 

 

Các triệu chứng rõ rệt: Mong muốn có tình dục thấp hoặc vắng mặt; Không thể duy trì kích thích trong quá trình hoạt động tình dục; Không thể trải nghiệm cực khoái; Đau khi quan hệ tình dục.

Thực tế tại các phòng khám sản phụ khoa cho thấy, các rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ khá phổ biến. Nhiều chị em gặp các vấn đề này ở trong một thời điểm nào đó của cuộc sống, do một hoặc một vài nguyên nhân gây nên. Theo GS.TS Trần Quán Anh, may mắn thay, gần như tất cả các điều trị được. Giao tiếp mối quan tâm và sự hiểu biết cơ thể và phản ứng bình thường của nó để hoạt động tình dục là những bước quan trọng hướng tới đạt được sự thỏa mãn tình dục.

Theo GS.TS Quán Anh, có nhiều yếu tố gây rối loạn chức năng tình dục. Những yếu tố này có xu hướng tương quan với nhau.

Điều kiện thể chất có thể gây ra hoặc góp phần vào vấn đề tình dục bao gồm những khó khăn viêm khớp, tiết niệu hoặc ruột, phẫu thuật vùng chậu, mệt mỏi, nhức đầu, vấn đề đau khác và các rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng. Một số thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, kháng histamine… có thể làm giảm cảm hứng tình dục. Mức độ hormone của cơ thể thay đổi có thể dẫn đến khô âm đạo, những thay đổi trong các mô sinh dục và có thể ảnh hưởng đến đáp ứng tình dục. Những yếu tố này có thể dẫn đến đau khi giao hợp (giao hợp đau) và trải qua cơn cực khoái có thể lâu hơn.

Cảm xúc đau khổ có thể một nguyên nhân và kết quả là rối loạn chức năng tình dục. Bất kể nơi chu kỳ bắt đầu, thường cần giải quyết vấn đề mối quan hệ để điều trị có hiệu quả.


Hiểu về cơ thể và những gì làm cho một phản ứng tình dục lành mạnh có thể giúp đỡ, cải thiện, giảm bớt khó khăn về tình dục

 

Giải tỏa nguy cơ

 

Hiểu về cơ thể và những gì làm cho một phản ứng tình dục lành mạnh có thể giúp đỡ, cải thiện, giảm bớt khó khăn về tình dục. Hãy hỏi bác sỹ chuyên khoa cả về về cách điều trị bệnh thực thể & tinh thần để cải thiện đời sống tình dục.

Phụ nữ có mối quan tâm tình dục thường được hưởng lợi từ một phương pháp điều trị kết hợp có địa chỉ y tế cũng như các vấn đề tình cảm. Thỉnh thoảng, có một giải pháp y tế cụ thể bằng cách sử dụng liệu pháp estrogen âm đạo, ví dụ, hoặc chuyển đổi từ một thuốc chống trầm cảm khác. Thường xuyên hơn, phương pháp trị liệu hành vi, chẳng hạn như các cặp vợ chồng điều trị và quản lý căng thẳng là cần thiết để giải quyết các nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng tình dục nữ. Và đôi khi, một cách tiếp cận kết hợp làm việc tốt nhất.

Các biện pháp điều trị không dùng thuốc bao gồm:

- Thảo luận và lắng nghe: Thảo luận một cách cởi mở và trung thực với đối tác về tình dục, sự thỏa mãn tình dục.

- Thực hành thói quen lối sống lành mạnh: Tránh uống quá nhiều rượu, ngừng hút thuốc và bắt đầu tập thể dục. Cuối cùng, đừng quên dành thời gian cho giải trí và thư giãn. Học để thư giãn giữa lúc những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày có thể nâng cao khả năng để tập trung vào các trải nghiệm tình dục và đạt được kích thích tốt hơn và đạt cực khoái.

- Tìm kiếm sự tư vấn từ những chuyên gia trị liệu chuyên về vấn đề tình dục và mối quan hệ. Với sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu, có thể đạt được hiểu biết tốt hơn về bản sắc tính dục, niềm tin và thái độ, yếu tố bao gồm cả mối quan hệ gần gũi, gắn bó, truyền thông và phong cách đối phó và sức khỏe tình cảm tổng thể.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa